Thứ trưởng Bộ Công Thương nói về điều hành xăng dầu

17:06' 14/01/2016 (GMT+7)
|

(VnMedia) – Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, với chu kỳ điều hành giá xăng dầu 15 ngày một lần theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, giá xăng dầu trong nước đã được điều hành sát cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước.

Ngày 1/11/2014, Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu đã chính thức có hiệu lực thi hành. Qua một năm thực hiện Nghị định này, thị trường xăng dầu đã có nhiều thay đổi.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có những chia sẻ với báo chí xung quanh câu chuyện về điều hành xăng dầu thời gian qua.

- PV: Ông đánh giá như thế nào về thị trường xăng dầu trong nước sau 1 năm thực hiện Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu được ban hành vào ngày 3 tháng 9 năm 2014 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11/ 2014. Trong quá trình thực hiện Nghị định số 83/2014/NĐ-CP (2 tháng cuối năm 2014 và cả năm 2015), thị trường xăng dầu trong nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, kinh doanh xăng dầu cơ bản được vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ngày càng phát huy quyền tự chủ trong kinh doanh và tuân thủ các quy định của pháp luật. Giá xăng dầu trong nước được điều hành linh hoạt, chặt chẽ, kịp thời, đảm bảo hiệu quả, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quy định của pháp luật, bảo đảm phù hợp xu hướng biến động của giá thế giới, có tính đến việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và đời sống người dân…

Với chu kỳ điều hành giá xăng dầu 15 ngày một lần theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, giá xăng dầu trong nước đã được điều hành sát cơ chế thị trường, có sự quản lý của nhà nước.

Năm 2015 đã có 23 đợt điều hành giá xăng dầu, biên độ điều chỉnh giá không quá cao, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, số lần giảm giá, mức giảm giá nhiều hơn số lần tăng giá. Đặc biệt, mức tăng giá đã hỗ trợ giảm chi phí đầu vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời góp phần cải thiện đời sống của người tiêu dùng.

Trong 23 đợt điều hành giá xăng dầu trong năm 2015, bên cạnh các lần giữ ổn định giá bằng các công cụ tài chính thì mặt hàng xăng có 12 lần giảm giá, 6 lần tăng giá; dầu diesel có 13 lần giảm giá, với tổng mức giảm là 7.017 đồng/lít, 4 lần tăng giá với tổng mức tăng là 1.998 đồng/lít...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Theo đánh giá của Tổng cục thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm (năm 2015 giảm 24,77%), điều đó đã tác động kéo theo chỉ số giá của một số nhóm hàng giảm như nhà ở và vật liệu xây dựng và giao thông năm 2015 lần lượt giảm so với năm trước là 1,62% và 11,92%…, góp phần giảm CPI chung của cả nước.

Như vậy, qua hơn 1 năm thực hiện, có thể đánh giá các quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu là phù hợp và công tác điều hành kinh doanh xăng dầu, đạt được nhiều bước tiến thể hiện qua việc quản lý chặt chẽ hệ thống phân phối xăng dầu và từng loại hình thương nhân kinh doanh xăng dầu, việc tính toán, điều hành giá xăng dầu trong nước của Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã bám sát và phù hợp xu hướng biến động của giá thế giới. Bảo đảm nguyên tắc vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước, có tính đến việc hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và đời sống người dân. Qua đó bảo đảm các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, kiểm soát được tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu tới nhóm hàng hóa, dịch vụ trong rổ hàng hóa tính chỉ số giá tiêu dùng CPI…

- Vậy trong quá trình thực hiện vừa qua, Nghị định số 83/2014/NĐ-CP đã bộc lộ nhược điểm, vướng mắc gì? Đâu là nguyên nhân và những giải pháp khắc phục trong thời gian tới, thưa ông?

Như chúng ta đã biết, thời gian thực hiện Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu mới được 1 năm và 2 tháng. Do vậy, cần thêm thời gian vận hành để có thực tiễn đúc kết, qua đó phát hiện chính xác, chỉnh sửa những nhược điểm, vướng mắc (nếu có) cho phù hợp với tình hình thực tế.

- Thứ trưởng đánh giá như thế nào về việc phối hợp trong công tác điều hành giá xăng dầu của Liên Bộ Công Thương - Tài chính trong thời gian qua?

Cần khẳng định công tác phối hợp điều hành giá xăng dầu giữa Bộ Công Thương và Bộ Tài chính từ trước đến nay, đã được thực hiện chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và quy định của các Văn bản Quy phạm pháp luật.

Với những điểm sáng tích cực, những thành quả đạt được trong công tác điều hành kinh doanh xăng dầu năm 2015. Bước sang năm 2016, Liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị… liên quan để đảm bảo điều hành kinh doanh xăng dầu hiệu quả, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!