Đại gia Thái Lan tiếp tục đổ tiền vào doanh nghiệp Việt

14:54' 29/01/2016 (GMT+7)
|

Ngày 28/1, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã MSN-HOSE) công bố đợt góp vốn đầu tiên từ đối tác chiến lược Singha Asia Holding Pte Ltd (Singha).

Ngày 28/1, tại TPHCM, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan”) công bố đợt góp vốn đầu tiên từ đối tác chiến lược Singha Asia Holding Pte Ltd (“Singha”) - Thái Lan. Theo đó, đối tác Singha đã chuyển khoản vốn đầu tư 650 triệu USD, bao gồm 50 triệu USD để sở hữu 33,3% cổ phần Masan Brewery và 600 triệu USD để sở hữu 14,3% cổ phần Masan Consumer Holdings.

Khoản vốn đầu tư 600 triệu USD chuyển vào Masan Consumer Holdings sẽ được sử dụng để mua thêm cổ phần của Masan Consumer, mảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống không cồn của Masan. Như vậy, tỷ lệ sở hữu trực tiếp của Masan Consumer Holdings trong công ty Masan Consumer sẽ tăng từ 77,8% lên 96,7%.

Đợt góp vốn 450 triệu USD còn lại sẽ gia tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần công ty Masan Consumer Holdings của Singha lên 25% sau khi thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 25/12/2015, Masan đã “bắt tay” cùng Singha Asia - một công ty thành viên quan trọng của Tập đoàn Boon Rawd Brewery, Thái Lan thực hiện giao dịch trị giá 1,1 tỷ USD.

Theo các chuyên gia kinh tế nhận định, với cái “bắt tay” 1,1 tỷ USD này, thị trường 250 triệu người tiêu dùng của các nước “inland ASEAN” (Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào) sẽ có “luồng gió mới”. Đồng thời, thương vụ này cũng cho thấy sự tích cực của giới tỷ phú Thái Lan trong việc tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng ở nước ngoài.

Singha Asia là một công ty thành viên của Tập đoàn Boon Rawd Brewery, hãng bia đầu tiên và lớn nhất của Thái Lan, được thành lập vào năm 1933.

Hiện nay, công ty đang sản xuất các sản phẩm dưới nhiều thương hiệu khác nhau như Singha, Leo, B-ing, Purra, Sanvo, Syder Bay, Boonrawd Farm, Pundee và Masita.

Công ty đã mở rộng và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình sang các ngành sản xuất, bao bì, nông nghiệp, bất động sản, thực phẩm và nhà hàng, cũng như thời trang và phong cách sống, thông qua hơn 50 công ty thành viên.