Táo và thịt bò Pháp quay trở lại thị trường Việt Nam

21:35' 10/12/2015 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Năm 2015 đánh dấu sự trở lại của thịt bò Pháp và táo Pháp tại Việt Nam. Sau nhiều năm vắng bóng trên thị truờng, người tiêu dùng Việt Nam từ nay có thể thuởng thức hai sản phẩm “Made in France  - xuất xứ tại Pháp” nói trên sau khi  Chính phủ Việt Nam chính thức cấp phép nhập khẩu cho các doanh nghiệp Pháp từ tháng 08 năm 2015. 

Ông Jean-Noel Poirier - Đại sứ Pháp tại Việt Nam trực tiếp giới thiệu sản phẩm táo “Made in France”
Ông Jean-Noel Poirier - Đại sứ Pháp tại Việt Nam trực tiếp giới thiệu sản phẩm táo “Made in France”

Chính phủ Việt Nam đã thông qua đề nghị cấp phép của 23 doanh nghiệp Pháp muốn xuất khẩu thịt bò sang Việt Nam. Phía Pháp cho rằng, đây là quyết định cần thiết giúp cụ thể hóa việc tái mở cửa thị trường Việt Nam, trên cơ sở xác nhận kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm được thương thảo với các cơ quan Việt Nam.

Bên cạnh đó, sau khi đã tiến hành kỹ lưỡng việc thanh sát kiểm định thực vật vào đầu tháng 7 năm 2015 tại Pháp, các cơ quan Việt Nam cũng đã chính thức mở cửa lại thị trường Việt Nam cho táo Pháp. Kể từ ngày 15/8 năm 2015, việc nhập khẩu táo Pháp vào Việt Nam đã được cho phép và hiện táo Pháp đã xuất hiện ở một số siêu thị của Việt Nam song chưa nhiều.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VnMedia về việc hai mặt hàng táo và thịt bò của Pháp có ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với những mặt hàng cùng loại đến từ những nước như Mỹ, Australia, New Zealand vốn đã tạo được vị thế trên thị trường Việt Nam, đại diện của ngành nông nghiệp Pháp tự tin cho biết, hai sản phẩm của họ có đủ sức cạnh tranh.

Về sản phẩm thịt bò, đại diện của ngành thực phẩm Pháp cho hay, so sánh việc nuôi bò của Pháp với các cường quốc trong lĩnh vực này như Australia, Mỹ, Brazil, phía Pháp đang có một số ưu điểm. Thứ nhất, số lượng bò trong từng đàn được nuôi ở Pháp là hạn chế với quy mô hộ gia đình, khoảng từ 50 đến 100 con. Vì thế, những đàn bò như vậy được thả trên đồng và được ăn cỏ trên đồng.

Thứ hai, theo phía Pháp, một đặc điểm đặc biệt mà có lẽ chỉ duy nhất có ở Pháp là nhiều chủ trang trại tự đặt ra những quy định chăn nuôi bò riêng của mình và những quy định đó còn khắt khe, nghiêm ngặt hơn rất nhiều so với những tiêu chuẩn mà Bộ Nông nghiệp Pháp đưa ra.

Thứ ba, phía Pháp cho biết, 30 năm nay, họ đã cấm sử dụng hooc môn tăng trưởng. Vì thế, Pháp luôn nỗ lực cải tạo giống để vẫn có thể đạt sản lượng cao mà không cần phải dùng đến hooc môn tăng trưởng.

Pháp có đàn bò lớn nhất châu Âu, với không dưới 25 chủng loại, mỗi loại bò lại có những đặc thù riêng về hương vị thịt. Về chất lượng sản phẩm, đại diện Hiệp hội các ngành nghề thực phẩm của Pháp cho hay, sản phẩm đảm bảo được các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn thực phẩm của EU. Riêng bò được truy suất nguồn gốc theo từng cá thể như phần thịt nằm ở bộ phận nào của bò, bò bao nhiêu tháng tuổi, được nuôi ở đâu, chủ nhân là ai… Còn với thức ăn cho bò, toàn bộ được sản xuất tại trang trại.

Về sản phẩm táo, ngoài chất lượng, Pháp có sản phẩm trái mùa, có thể đáp ứng nhu cầu về táo trong những thời điểm khan hiếm hàng. Phía Pháp cho rằng, đây là một trong những ưu điểm của táo Pháp so với các sản phẩm cùng loại đến từ các nước khác.

Pháp là nước sản xuất táo lớn thứ 3 châu Âu và là nước xuất khẩu táo lớn thứ 5 trên thế giới, với 650 000 tấn táo xuất khẩu mỗi năm. 30% sản lượng táo Pháp được xuất khẩu. Pháp sản xuất trung bình mỗi năm 1,67 triệu tấn táo.

Táo được thu hoạch gần như quanh năm, từ tháng 8 tới tháng 6. Các loại táo chủ yếu được sản xuất là táo Golden, tiếp theo là táo Gala và Granny Smith. Táo là loại hoa quả được tiêu thụ nhiều nhất tại Pháp.

Pháp coi Việt Nam là thị trường mục tiêu của mình. Ngoài táo và thịt bò, Pháp còn đang hướng tới việc xuất khẩu kiwi, thịt lợn và nhiều mặt hàng khác sang thị trường Việt Nam.