Tin kinh tế thiếu kiểm chứng: Tác hại khôn lường!

19:02' 06/11/2015 (GMT+7)
|

(VnMedia) – Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục phó Cục báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong những năm qua vấn đề đưa thông tin kinh tế chưa được như kỳ vọng. Thậm chí, nhiều thông tin thiếu kiểm chứng, thiếu chính xác đã gây ảnh hưởng xấu tới bản thân các doanh nghiệp và nhận định của xã hội.

Phát biểu tại buổi Hội thảo: “Đăng tải thông tin kinh tế trong kỷ nguyên kỹ thuật số” vừa diễn ra sáng nay (6/11), ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục phó Cục báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan mà trong những năm qua vấn đề đưa thông tin kinh tế chưa được như kỳ vọng. Thậm chí, nhiều thông tin thiếu kiểm chứng, thiếu chính xác đưa lên báo chí đã gây ảnh hưởng xấu tới bản thân các doanh nghiệp và nhận định của xã hội. “Với lĩnh vực đặc thù là kinh tế, nên khi đưa thông tin yếu tố đầu tiên cần là sự trung thực, chính xác”, ông Lâm nhấn mạnh.

Cũng theo ông Lâm, với kỷ nguyên kỹ thuật số, báo chí không phải là bộ phận duy nhất có quyền đăng tin thông tin kinh tế mà tất cả chuyên gia, doanh nghiệp đã có thể đưa vấn đề này đến đông đảo cộng đồng doanh nghiệp thông qua mạng xã hội. Đây được xem là thách thức đối với các cơ quan báo chí, nhưng cũng là cơ hội cho những người làm báo thực thụ và có chất lượng.

Có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan mà trong những năm qua vấn đề đưa thông tin kinh tế chưa được như kỳ vọng
Có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan mà trong những năm qua vấn đề đưa thông tin kinh tế chưa được như kỳ vọng

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng Biên tập Báo Đầu tư chia sẻ, cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, công nghệ số với internet đang giúp con người thay đổi tư duy, lối sống, tiếp cận thông tin diễn ra xung quanh một cách dễ dàng.

Cũng theo ông Tuấn, sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp thông tin đang làm thay đổi thói quen tiếp cận thông tin của bạn đọc, đòi hỏi các tòa soạn báo đang phải thay đổi môi hình hoạt động và phương thức truyền tải thông tin để giữ và phát triển bạn đọc.

Chính vì lý do này, ông Tuấn đã cho rằng, kỷ nguyên kỹ thuật số đang đặt ra những thách thức lớn đối với hệ thống báo in của Việt Nam. Bằng chứng là lượng phát hành của nhiều tờ báo lớn tại Việt Nam liên tục giảm sút trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, theo Tổng Biên tập Báo Đầu tư, có vẻ như “cái chết của những tờ báo giấy” lại đang diễn ra chậm hơn so với các dự báo từng được đưa ra. Đồng thời, mức độ thách thức của kỹ thuật số là khác nhau đối với từng tờ báo in. Cụ thể, đối với các tờ báo chuyên đề về kinh tế, trước đây có lượng phát hành khoảng 3 – 4 vạn bản và tập trung vào đối tượng độc giả chính là các doanh nhân, nhà đầu tư, các nhà quản trị doanh nghiệp…, thì mức độ suy giảm phát hành lại thấp hơn các tờ báo chính trị xã hội từng có lượng phát hành rất lớn.

Theo thông tin được các diễn giả đưa ra tại hội thảo, hiện nay, những khái niệm như tòa soạn đa phương tiện, đưa tin đa phương tiện đã trở nên phổ biến ở hầu hết các báo giấy đã phát triển được phiên bản điện tử song hành. Ở mức độ tốt hơn thì nhiều cơ quan báo chí đã tiếp cận khá gần với mô hình tòa soạn đa phương tiện, sản xuất tin bài bằng nhiều phương thức từ tin chữ, tới tin hình (video), tiếng (audio); xuất bản trên nhiều nền tảng và áp dụng nhiều hình thức đưa tin dựa trên nền tảng công nghệ  như tin timeline, megastories, tin đồ họa…

Các tòa soạn báo kinh tế đang phải thay đổi hướng tới mục tiêu xây dựng mô hình tòa soạn đa phương tiện, có năng lực xuất bản đa dạng loại hình thông tin (tin chữ, tin ảnh, tin hình, tin mobile, tin video, đồ họa, số liệu và các loại tn dựa trên nền tảng công nghệ khác) và xuất bản đa kênh gồm kênh phát hành báo giấy truyền thống, qua báo điện tử, mạng xã hội.

Đáng chú ý, với sự xuất hiện của mạng xã hội, blog thì báo chí chính thống không còn là kênh thông tin độc quyền, thậm chí là chủ đạo trong việc đưa tin tức ra cộng đồng. Hầu hết các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã có website riêng, và trong những năm gần đây một số doanh nghiệp còn đầu tư rất mạnh và thành lập các bộ phận chuyên nghiệp cho công tác truyền thông trên mạng xã hội, cử nhân viên tham gia chủ động vào các diễn đàn trên mạng để cung cấp thông tin và phòng tránh khủng hoảng thông tin từ xa.

Thậm chí, các chuyên gia kinh tế, các nhà nghiên cứu độc lập, không ít người đã xây dựng web cá nhân, fanpage trên mạng xã hội để đưa các quan điểm, nhận định của mình thay vì chọn công tác với các cơ quan báo chí kinh tế, các tạp chí kinh tế như trước.

Điều này khiến báo chí kinh tế đứng trước nhiều thách thức, nhưng cũng không ít cơ hội. Trong  đó, thách thức là mức độ cạnh tranh lên cao, đòi hỏi chất lượng thông tin phải thốt hơn, nhanh hơn, có bản sắc hơn. Cơ hội là mở rộng hơn các lĩnh vực đưa tin truyền thống để có thêm bạn đọc, từ đó có thêm nguồn thu cho hoạt động báo chí.
 
 

Yến Nhi