Việt Nam thua Thái Lan về chất lượng sản phẩm

08:55' 28/10/2015 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Theo ông Julian Lawson Hill- Giám đốc điều hành của Công ty Tư vấn Quốc tế Giraffe (Vương quốc Anh), mặc dù thực phẩm Việt Nam có hương vị độc đáo và rất ngon, nhưng chất lượng sản phẩm vẫn thua kém Thái Lan.

Chất lượng sản phẩm Thái Lan cao gấp đôi Việt Nam

Tại Hội thảo “Xây dựng chiến lược thương hiệu Quốc gia ngành thực phẩm Việt Nam” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 27/10, ông Julian Lawson Hill - Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn Quốc tế Giraffe (Vương quốc Anh) cho biết, Việt Nam có khí hậu khá đặc biệt nên trồng các loại rau quả mang đậm đặc trưng rất riêng biệt, khi chế biến có hương vị vô cùng độc đáo, thơm ngon.

Tuy nhiên, ông Julian Lawson Hill cũng cho biết, điểm yếu của Việt Nam là thực phẩm bị tai tiếng nhiều bởi hóa chất, chất lượng thấp, thuốc trừ sâu. Vì vậy, Việt Nam cần phải thay đổi hình ảnh của sản phẩm, bằng cách đẩy mạnh thương hiệu hàng hóa thiên nhiên. Đây là tiềm năng của Việt Nam.

Theo ông Julian Lawson Hill, để nhìn nhận về các thương hiệu của Việt Nam so với những nước trên thế giới, Công ty đã tổ chức phỏng vấn hơn 2.000 người đi du lịch các nước thường xuyên. Và kết quả cho ra khá nhiều điều bất ngờ.

chỉ có 6% người cho biết Việt Nam có sản phẩm chất lượng cao, trong khi đó Thái Lan có đến 13% (cao gấp đôi so với Việt Nam). Ảnh minh họa
chỉ có 6% người cho biết Việt Nam có sản phẩm chất lượng cao, trong khi đó Thái Lan có đến 13% (cao gấp đôi so với Việt Nam). Ảnh minh họa

Theo đó, về nhận diện thương hiệu, Nhật Bản đã đứng đầu bởi số người quan tâm và biết đến các thương hiệu của nước này nhiều nhất, đứng sau đó là Thụy Sỹ, còn Hàn Quốc đứng thứ 20, Thái Lan 38, Trung Quốc 49, Việt Nam đứng 64. Đặc biệt, trong cuộc phỏng vấn này chỉ có 6% người được hỏi cho biết Việt Nam có sản phẩm chất lượng cao, trong khi đó Thái Lan có đến 13% (cao gấp đôi so với Việt Nam).

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Trung Kiên - Phó tổng giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Tập đoàn Nafoods nhận định, mặc dù đã hội nhập sâu rộng, nhưng đến nay các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn chưa có sự gắn kết chặt chẽ, giữa công nghiệp chế biến với sản xuất nguyên liệu ra thị trường. Riêng đối với thực phẩm, Việt Nam vẫn khó khăn về đầu ra.

Ông Kiên cũng thừa nhận, hiện thực phẩm Việt Nam chất lượng rất thấp, không bằng Thái Lan và nhiều nước khá trên thế giới. Bằng chứng, đối với các sản phẩm chủ lực chanh leo của Nafoods, khách hàng thường so sánh với hàng của Peru hay Nam Mỹ. “Họ nói chanh leo của Việt Nam giống tím chất lượng kém, còn Nam Mỹ giống vàng chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, đi sâu vào bản chất vấn đề không phải thế, Việt Nam có lợi thế về chanh leo tím nên chúng ta kiên trì nhất quán đưa chanh leo tím vào châu Âu”, ông Kiên chia sẻ.

Cần xây dựng thương hiệu bền vững

Chia sẻ về giải pháp để đưa thương hiệu Việt Nam ra tầm thế giới, ông Julian Lawson Hill cho rằng, để tham gia vào thị trường tiêu thụ sản phẩm thực phẩm có giá trị gia tăng tại EU, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược xây dựng thương hiệu cho ngành thực phẩm của mình như xác định đối tượng mục tiêu, xu hướng, nhu cầu kể cả việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, ý nghĩa logo thương hiệu…

Theo ông Julian Lawson Hill, hiện nay, người tiêu dùng trên thế giới chọn sản phẩm của Việt Nam là do tính đặc trưng riêng biệt, làm từ thành phần tự nhiên và thuần túy. Tuy nhiên, không ít người vẫn lo ngại và không chọn do sản phẩm của Việt Nam có chất phụ gia, chất bảo quản nhân tạo. Thậm chí, trong quá trình chế biến có sử dụng hóa chất.

“Việt Nam được thừa nhận về thực phẩm tốt, có sự thân thiện với môi trường và đáng để các khách hàng chi tiền. Vì vậy, các doanh nghiệp cần mạnh dạn đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ hiện đại để đạt độ tự động hóa cao, giảm tiêu hao nguyên nhiên liệu, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, vấn đề nghiên cứu thị trường cũng cần được mở rộng, đầu tư chiều sâu, đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp với khẩu vị, tập quán của từng thị trường, khách hàng. Làm được điều đó sẽ đưa ngành thực phẩm Việt Nam lên một tầm cao mới”, ông Julian Lawson Hill chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, thực phẩm là một trong những ngành hàng có tiềm năng rất lớn của Việt Nam, cũng là ngành được chú trọng nâng cao giá trị gia tăng và tăng cường các hoạt động hỗ trợ để đẩy mạnh xuất khẩu trong giai đoạn tới.

Chính vì vậy, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, chương trình xây dựng Chiến lược Thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm đã được Bộ Công thương khởi động từ cuối năm 2014 xuất phát từ nhu cầu của các Hiệp hội ngành hàng, các tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp về xây dựng một hình ảnh chung, thống nhất cho ngành thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế. Mục tiêu chính của chương trình nhằm xây dựng định vị thương hiệu chung cho ngành thực phẩm Việt Nam, tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế, từ đó gia tăng mạnh mẽ xuất khẩu và thúc đẩy tăng trưởng.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng thừa nhận, công tác xây dựng thương hiệu và marketing xuất khẩu trong ngành còn nhiều hạn chế, hoạt động xuất khẩu của ngành thực phẩm còn gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận thu về từ xuất khẩu thấp. Đặc biệt, các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam chưa có giá trị gia tăng cao và chưa giành được vị trí vững chắc trên thị trường, nhất là thị trường ngoài nước. Do đó, trong thời gian tới các doanh nghiệp cần xây dựng một lộ trình về thương hiệu rõ ràng để phát triển.

Minh Hường