Italia - Thụy Điển: Ám ảnh "bóng ma" 1958!

15:36, 13/11/2017
|

(VnMedia) - Cách đây 6 thập kỷ, đội tuyển Italia đã phải ngậm ngùi vắng mặt tại World Cup 1958. “Bóng ma” trong quá khứ giờ đây lại ùa về, ám ảnh tâm trí của HLV Ventura và các học trò trước cuộc tái đấu với tuyển Thụy Điển để giành vé tới Nga.

Italia (phải) đối mặt nguy cơ vắng mặt tại World Cup 2018
Italia (phải) nguy cơ vắng mặt tại World Cup 2018

Đã lâu lắm rồi tuyển Italia mới phải chịu sức ép ghê gớm từ chính dư luận trong nước như tại vòng loại World Cup 2018. Azzurri thi đấu kém cỏi tại vòng bảng, để những đối thủ yếu như Macedonia cầm hòa 1-1, thắng chật vật Israel 1-0 và thua thảm 0-3 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Tây Ban Nha.

Thành tích này khiến Italia chỉ có thể về nhì tại bảng G và kém Tây Ban Nha 5 điểm. Điều đó đồng nghĩa với việc đội bóng áo màu thiên thanh phải tìm kiếm vé tới Nga bằng cửa đá play-off. Thế nhưng “cánh cửa sau” cũng không hề dễ dàng cho ông Ventura khi đối thủ của Italia là một Thụy Điển đang khao khát trở lại ngày hội của bóng đá thế giới sau khi lỡ chuyến tàu cách đây 4 năm.

Ở cuộc so tài với Thụy Điển trên sân khách hồi tuần trước, hàng thủ trứ danh của  Italia đã không thể đứng vững trước sức tấn công của đội chủ nhà và để Jakob Johansson ghi bàn thắng duy nhất trong hiệp 2. Trong khi đó, hàng công Italia  không thể dù chỉ 1 lần “khai hỏa”.

Thua 0-1 ở trận lượt đi, Italia cần thắng cách biệt đối thủ mới có cơ hội giành vé dự World Cup 2018, hoặc chí ít ghi lấy 1 bàn và giữ sạch mành lưới, đưa hai đội tới hiệp phụ và loạt penalty cân não.

Trước trận đánh quan trọng nhất trong năm 2017, không nhiều người tin tưởng Italia có thể làm nên chuyện. Thậm chí ngay cả “lão tướng” Andrea Pirlo mới giải nghệ cũng bi quan về cơ hội đi tiếp của đội nhà.

“Ở trận lượt đi, Italia thi đấu với tâm lý sợ sệt và mong ngóng cầm hòa 0-0, để rồi phải trả giá. Hiện tại tôi không thấy có tín hiệu tích cực nào. Nguy cơ Italia vắng mặt tại World Cup 2018 là rất lớn”, Pirlo nhận định.

Không phải ngẫu nhiên cựu cầu thủ tài hoa của Azzurri đánh giá về đội nhà như vậy. Dõi theo Italia thi đấu tại vòng loại World Cup 2018 dễ dàng nhận thấy, đội bóng này đang đánh mất bản sắc và lối chơi phòng ngự - phản công trứ danh dựa trên một hàng phòng thủ vững chắc từng là trở ngại với bất cứ đối thủ nào.

Trong nỗ lực nâng cấp lối chơi và xóa nhòa hình ảnh của người tiền nhiệm Conte, ông Ventura liên tục thay đổi, xáo trộn lối chơi của đội nhà, từ bỏ sơ đồ 3-5-2 hiệu quả để chuyển sang 4-2-4, hệ quả là các cầu thủ thi đấu, phối hợp không rõ nét, phòng ngự lỏng lẻo và yếu kém khi tấn công. Chiến lược gia này còn gây tranh cãi khi bỏ rơi tiền vệ Lorenzo Insigne của Napoli ở trận lượt đi.

Muốn giành vé dự World Cup 2018, Italia phải “lội ngược dòng” trước Thụy Điển. Điều đó có nghĩa là Italia buộc phải chơi tấn công, tức là từ bỏ “sở trường” để tìm tới “sở đoản”. Nhưng ngay cả khi đẩy cao đội hình, lối chơi của Italia vẫn rất dễ đoán, khó có thể gây ra khó khăn cho Thụy Điển vốn được tổ chức tốt và sẵn sàng chơi tử thủ khi đã có vốn là chiến thắng 1-0 ở trận lượt đi.

Trong bối cảnh đó, Italia còn mất tiền vệ sáng tạo bậc nhất của mình là Marco Verratti vì thẻ phạt. Các giải pháp thay thế như Roberto Gagliardini hay Jorginho đều không đem lại sự yên tâm. Gagliardini có lối chơi cần cù nhưng thiếu tố chất có thể tạo nên đột biến. Trong khi Jorginho đang thi đấu rất hay cho Napoli tại Serie A nhưng lại thiếu kinh nghiệm chinh chiến ở cấp đội tuyển.

HLV Ventura tạm yên tâm phần nào với hàng công khi cả Simone Zaza và Andrea Belotti đều trở lại sau chấn thương và sẵn sàng đón tiếp Thụy Điển tại San Siro.

Về phía Thụy Điển, đội bóng này đã thoát khỏi cái mác “đội bóng 1 người” khi không còn Ibrahimovic trong đội hình. Mất cầu thủ ghi bàn chủ lực nhưng bù lại đội bóng áo vàng giờ đây đã đồng đều và tự tin hơn.

Tình cờ cách đây 60 năm, Italia không thể giành quyền tham dự World Cup tổ chức tại Thụy Điển. Giờ đây Thụy Điển lại đứng trước cơ hội một lần nữa khiến người Italia phải ôm hận.

Trước một Azzurri đang trong giai đoạn sa sút, Thụy Điển tự tin sẽ kịp “lên chuyến tàu cuối” tới thẳng nước Nga.

Dự đoán: Italia 1-1 Thụy Điển

Đội hình dự kiến

Italia: Buffon,Barzagli, Bonucci, Chiellini, Darmian, Parolo,Jorginho, Florenzi, Candreva, Immobile, Gabbiadini

Thụy Điển : Olsen, Augustinsson, Granqvist,Lindelof, Lustig, Forsberg, Ekdal, Larsson, Claesson, Berg, Toivonen

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc