Ai đủ tài vực dậy đội tuyển Italia đang rệu rã?

15:25, 16/11/2017
|

(VnMedia) - HLV Ventura đã bị sa thải sau khi không thể đưa Azzurri tới Nga vào năm sau. Hiện tại đã có một danh sách dài các ứng cử viên tên tuổi hứa hẹn sẽ vực dậy tuyển Italia đang rệu rã. Vấn đề là Liên đoàn bóng đá Italia (FIGC) sẽ chọn ai?

3 ngày sau khi Italia đón nhận tin “sét đánh” khi đội nhà hòa 0-0 ngay tại sân nhà San Siro (thua chung cuộc 0-1 sau hai lượt đấu) và đành phải nhường tấm vé dự World Cup 2018 cho Thụy Điển, FIGC đã ra phán quyết sa thải HLV trưởng Ventura.

Chiến lược gia 69 tuổi này bị quy trách nhiệm chính, là mục tiêu công kích của báo giới trong nước vì liên tục xáo trộn đội hình do người tiền nhiệm Conte để lại. Để rồi Azzurri công cùn, thủ yếu và lần đầu tiên sau 60 năm không thể góp mặt tại ngày hội của bóng đá thế giới.

Ngay sau khi nói lời tạm biệt ông Ventura, báo chí Italia đã liệt kê hàng loạt HLV bản địa tên tuổi, hứa hẹn là ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế HLV trưởng Italia.

Carlo Ancelotti

Từng dẫn dắt hàng loạt CLB nổi tiếng như Juventus, Real Madrid, Chelsea, Bayern Munich…. HLV Ancelotti là ứng cử viên sáng giá nhất vào thời điểm này.

Cách đây hơn 1 tháng, chiến lược gia lão luyện này đã bị Bayern Munich sa thải vì thành tích yếu kém. Ông tuyên bố sẽ tạm xa rời sân cỏ ít lâu và sẽ trở lại trong năm 2018 và lắng nghe những lời mời chào hợp lý.

Thế nên chắc chắn FIGC sẽ quan tâm tới vị HLV này đầu tiên. Không phải chịu bất cứ trở ngại gì vào thời điểm này, ông Ancelotti rất dễ nhận lời nếu được FIGC trao cơ hội.

Trong sự nghiệp cầm quân của mình, ông Ancelotti từng vô địch ở cả 5 giải đấu mạnh nhất châu Âu và 3 chức vô địch Champions League. Nếu đưa được Italia tới thành công, chắc chắn bản CV của ông Ancelotti sẽ càng thêm ấn tượng.

Antonio Conte

Chỉ nắm tuyển Italia trong thời gian không lâu nhưng ông Conte đã giúp tuyển Italia lọt tới tứ kết Euro  2016, trước khi trao lại chiếc ghế cho HLV Ventura.

Lối chơi của Azzurri dưới thời ông Conte được đánh giá rất tích cực, bám sát truyền thống, bản sắc của bóng đá Italia nhưng kết quả đạt được rất khả quan. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng FIGC nên mời lại vị HLV này.

Với cá nhân ông Conte, sau khi chia tay tuyển Italia để nhận lời dẫn dắt Chelsea, ông đã đưa “The Blues” tới chức vô địch bóng đá Anh. Tuy nhiên, mùa giải năm nay đội chủ sân Stamford Bridge thi đấu khá thất thường, cộng với việc lục đục trong nội bộ đội bóng khiến ông Conte để ngỏ khả năng sẽ sớm trở về quê nhà.

Gian Piero Gasperini

Ông Gasperini từng được FIGC đưa vào danh sách ứng cử viên thay thế HLV Conte năm 2016 nhưng vào phút chót lại lựa chọn HLV Ventura.

Sau lần hụt chức HLV trưởng Italia, Gasperini nhận lời dẫn dắt Atalanta ngay mùa hè năm đó. Chiến lược gia 59 tuổi này gây bất ngờ khi đưa Atalanta tới vị trí thứ 3 Serie A.

Atalanta của ông Gasperini cũng đang thi đấu rất ấn tượng tại Europa League và chỉ cần giành thêm 1 điểm trong 2 trận đấu cuối để góp mặt tại vòng knock out.

Maurizio Sarri

Từng bôn ba qua nhiều đội bóng trước khi nhận lời dẫn dắt CLB Napoli và gần như ngay lập tức ông Sarri đã gây được tiếng vang lớn.

Napoli khiến các “ông lớn” của Serie A phải e ngại với lối chơi tấn công đẹp mắt và vô cùng hiệu quả. Sau 12 vòng đấu, Napoli vẫn chiếm ngôi đầu, đẩy các đội bóng danh tiếng như Juventus, Inter, Lazio, Roma xuống các vị trí phía dưới.

Tài năng diều binh, khiển tướng của ông Sarri thậm chí còn được ví với HLV huyền thoại của Italia - Arrigo Sacchi. Nếu FIGC lựa chọn Sarri cho tuyển Italia, đội bóng này chắc chắn sẽ có những đổi thay lớn từ con người cho tới lối chơi theo đúng phong cách của ông Sarri.

Massimiliano Allegri

Sau khi lên tiếp quản Juventus từ tay HLV Conte, ông Allegri tiếp tục giúp “lão bà” thống trị giải Serie A với 3 danh hiệu vô địch, tiến tới trận chung kết Champions League…

Dẫn dắt Azzurri sẽ là cơ hội để ông Allegri tìm kiếm thêm danh hiệu ở cấp độ đội tuyển.

Luigi Di Biagio

Người hâm mộ Italia hẳn chưa thể quên cái tên Luigi Di Biagio. Cựu cầu thủ này từng sút hỏng quả penalty khiến Italia bại trận trước tuyển Pháp tại World Cup 1998.

Sau khi chuyển sang công tác huấn luyện, Luigi Di Biagio dẫn dắt lứa U21 Italia và đưa đội bóng này lọt tới bán kết Euro 2017. Di Biagio hiện đã sẵn sàng tiếp quản chiếc ghế của HLV Ventura nếu được FIGC đặt niềm tin.

Roberto Mancini

Là một cầu thủ nổi tiếng khi còn thi đấu, ông Mancini còn gặt hái được thành tích ấn tượng khi theo nghiệp HLV. Thành công lớn nhất của chiến lược gia này là Scudetto giành được với Inter Milan và đặc biệt là chiến tích giúp Man City lần đầu vô địch Ngoại hạng Anh sau 44 năm chờ đợi.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, ông Mancini thừa nhận rất muốn dẫn dắt đội tuyển quốc gia Italia và khẳng định đây là niềm vinh dự với bất cứ HLV nào.

Minh Quang (Goal)


Ý kiến bạn đọc