U22 Việt Nam bị loại: Lời cảnh báo đã thành sự thật!

14:45, 25/08/2017
|

(VnMedia) - Sau 3 chiến thắng tưng bừng trước U22 Timor Leste, Campuchia và Philippines, một số chuyên gia đã lên tiếng lo ngại cho U22 Việt Nam. Thế nhưng lời cảnh báo đã “chìm nghỉm” giữa muôn vàn lời khen, ca tụng cho tới khi….!

U22 Việt Nam bị loại chỉ sau 1 trận thua!. Ảnh: Zing
U22 Việt Nam không vượt qua nổi vòng bảng SEA Games 29!. Ảnh: Zing

Việc U22 Việt Nam thua thảm 0-3 trước U22 Thái Lan đã gây sốc lớn với người hâm mộ. Một làn sóng giận dữ, chỉ trích ập xuống đầu các cầu thủ và HLV Hữu Thắng, người đã xin từ chức ngay sau trận đấu cuối cùng vòng bảng SEA Games 29.

Phản ứng của người hâm mộ là điều tất yếu dù chưa hẳn đã công bằng với những nỗ lực, đóng góp của lứa U22 Việt Nam. Tuy nhiên, đó là cảm xúc bộc phát khó cưỡng lại khi trước đó U22 Việt Nam được đưa lên “mây xanh” với những mỹ từ đẹp nhất. Tất cả đều hào hứng, mong chờ, kỳ vọng vào huy chương Vàng SEA Games đầu tiên để rồi cuối cùng đều…. vỡ mộng.

Phải công nhận một điều đây là lứa cầu thủ U22 có lẽ tốt nhất từ trước tới nay của bóng đá Việt Nam và đều được “thử lửa” ở các cấp độ trước đó cũng như giải vô địch quốc gia V-League. Bên cạnh đó, U22 Việt Nam còn là một tập thể gắn kết với nhiều cầu thủ đã có nhiều năm thi đấu cùng nhau như Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn.

Nhìn vào lịch thi đấu tại bảng B SEA Games 29, U22 Việt Nam có vẻ như được hưởng lợi khi gặp 3 đối thủ yếu hơn là U22 Timors Leste, Campuchia và Philippines, trước khi đụng độ U22 Indonesia và Thái Lan.

Thực tế U22 Việt Nam đã chơi tốt giành trọn vẹn 9 điểm ở 3 trận đấu đầu, ghi 12 bàn và chỉ thủng lưới duy nhất 1 lần. Có tới 7 cầu thủ đã ghi bàn, từ hậu vệ cho tới tiền đạo. Điều đó cho thấy đội bóng của chúng ta có khả năng tấn công đa dạng và hiệu quả từ các tuyến.

Cùng lúc đó, nhìn sang U22 Indonesia và Thái Lan, 2 đội bạn thi đấu khá chật vật trước chính các bại tướng của U22 Việt Nam. Rõ ràng HLV Hữu Thắng cũng như người hâm mộ có lý do để tự hào về đội bóng của mình.

Trong bối cảnh đó, khi có ý kiến “trái tai” lo lắng, hoài nghi về khả năng dứt điểm của U22 Việt Nam cùng tâm lý thi đấu của đội khi chưa được “thử lửa” đã ngay lập tức bị chỉ trích, chê bai.

Công Phượng ôm mặt tiếc nuối khi sút hỏng penalty. Ảnh: Vietnamnet
Công Phượng ôm mặt tiếc nuối khi sút hỏng penalty. Ảnh: Vietnamnet

Thực tế chỉ được chứng minh khi U22 Việt Nam so tài với “thuốc thử” đầu tiên – Indonesia. Dù được cảnh báo trước nhưng đội bóng áo đỏ dường như vẫn không lường hết được lối đá quá rát, sẵn sàng phạm lỗi theo kiểu triệt hạ cùng sự ưu ái khó hiểu của trọng tài.

Cơ hội dành cho U22 Việt Nam không phải ít, nhất là khi đội bạn chỉ chơi với 10 người trong hiệp 2 nhưng cầu thủ đội nhà đều không thể tận dụng, để rồi bị cầm hòa 0-0 và buộc phải “sinh tử” với U22 Thái Lan.

Đến cuộc đối đầu với U22 Thái Lan, những yếu kém, sơ hở và sai sót của U22 Việt Nam mới được bộc lộ rõ rệt nhất. Nhưng đó cũng là lúc U22 Việt Nam phải trả giá vì không còn cơ hội để sửa sai.

Điều đáng nói là U22 Thái Lan ở kỳ SEA Games lần này không quá mạnh như các lứa trước nhưng vẫn gây ra vấn đề tâm lý cho U22 Việt Nam. Mục tiêu chỉ là một trận hòa nhưng cuối cùng thày trò ông Hữu Thắng phải nhận tới 3 bàn thua.

Hàng thủ chưa từng phải chịu sức ép lớn từ đầu giải đã nhanh chóng bộc lộ những sai sót, bọc lót thiếu kín kẽ, căng cứng khi đối đầu với những cầu thủ kỹ thuật, khéo léo, tốc độ và tranh chấp quyết liệt như Worachit, Phitiwat, Phicha Autra.

Để từ đó thủ thành Minh Long mắc những sai sót nghiêm trọng khiến U22 Việt Nam phải liên tiếp nhận 2 bàn thua. Tuyến trên vốn là thế mạnh của U22 Việt Nam tại giải lần này tiếp tục phung phí cơ hội khó hiểu. Công Phượng sút hỏng penalty, Tuấn Tài tiếp tục có duyên với… cột dọc, xà ngang, khiến ông Hữu Thắng chỉ còn biết kêu trời.

Rõ ràng đội bạn U22 Indonesia và đặc biệt Thái Lan dù khởi đầu chậm chạp nhưng càng thi đấu, càng chắc chắn và hiệu quả. Họ đã có thời gian, cơ hội để nhận ra những sai sót, điểm yếu để khắc phục, còn U22 Việt Nam thì không.

Đáng tiếc một lần nữa bóng đá nam Việt Nam lại lỗi hẹn với chiếc huy chương Vàng SEA Games!

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc