Nhìn lại hành trình đoạt vé dự vòng chung kết U23 châu Á của U22 Việt Nam

19:22, 26/07/2017
|

(VnMedia) - U22 Việt Nam vừa xuất sắc đoạt vé dự vòng chung kết U23 châu Á vào năm 2018. Đây là lần thứ 2 liên tiếp U22 Việt Nam có mặt tại ngày hội của bóng đá châu lục.

U22 Việt Nam giành chiến thắng 4-0 ở trận ra quân. Ảnh: Vietnamnet
U22 Việt Nam giành chiến thắng 4-0 ở trận ra quân. Ảnh: Vietnamnet

U22 Việt Nam bắt đầu hành trình vòng loại U23 châu Á bằng trận "thủy chiến" với U22 Đông Timor trên sân Thống Nhất. Trận mưa lớn vào chiều 19/7 đã ảnh hưởng không nhỏ tới chiến thuật và lối chơi thiên về kỹ thuật, phối hợp nhỏ của đội chủ nhà.

Tuy nhiên, cũng nhờ mặt sân lầy lội nên U22 Việt Nam đã may mắn thoát bàn thua khi bóng bị giữ lại ngay trên vạch vôi sau pha dứt điểm của cầu thủ đội bạn.

Tới phút 18, U22 Việt Nam vươn lên dẫn trước sau cú sút rất nhanh của Đức Chinh. Đội chủ nhà tiếp tục chơi lấn lượt nhưng khán giả trên sân phải chờ tới hiệp 2 mới được chứng kiến thêm bàn thắng.

Chỉ trong vòng 6 phút, Công Phương lập liền cú đúp bàn thắng, trước khi Tuấn Anh khép lại trận thắng 4-0 cho U22 Việt Nam sau cú sút xa thành bàn cuối trận.

Khởi đầu thuận lợi sau chiến thắng trước U22 Đông Timor, U22 Việt Nam tự tin bước vào trận đấu với đối thủ bị đánh giá dưới cơ là U22 Macau.

Trận này HLV Hữu Thắng thay đổi tới 8 vị trí so với trận ra quân, nhằm thử nghiệm và giữ sức cho một số trụ cột trước trận đấu quyết định với U22 Hàn Quốc.

Ngay phút thứ 3 của trận đấu, Thanh Bình đã tận dụng sai lầm của hàng thủ Macau để ghi bàn, mở ra chiến thắng đậm 8-1 cho đội nhà. Chưa đầy 10 phút sau, Văn Toàn, Công Phượng giúp U22 Việt Nam dẫn trước đối thủ 3-0. Nửa giờ đồng hồ sau là cuộc dạo chơi của cầu thủ áo đỏ nhưng vẫn ghi thêm 3 bàn thắng nữa.

Xuân Trường sút penalty nâng tỉ số lên 5-0 cho U22 Việt Nam. Ảnh: Tuoitre
Xuân Trường sút penalty nâng tỉ số lên 5-0 cho U22 Việt Nam. Ảnh: Tuoitre

Hồng Duy tiếp tục ghi bàn ở phút 49, trước khi Văn Toàn hoàn tất cú đúp, đưa U22 Việt Nam dẫn trước đối thủ 8-0. Trước khi trận đấu khép lại, U22 Macau có bàn thắng danh dự và khép lại trận đấu với tỉ số thua 1-8.

Toàn thắng 2 trận, ghi tới 12 bàn, U22 Việt Nam tự tin so tài với U22 Hàn Quốc một cách sòng phẳng ở trận đấu quyết định. Thày trò ông Hữu Thắng chỉ cần một kết quả hòa là đủ dẫn đầu bảng I do U22 Hàn Quốc bất ngờ bị U22 Đông Timor cầm hòa ở lượt đấu thứ 2.

Ngay cả khi để thua đội bóng xứ sở kim chi, thày trò ông Hữu Thắng vẫn có cửa rất sáng để đi tiếp. Khi đó, đội bóng của chúng ta sẽ hướng tới “cửa phụ” là 1 trong 6 đội nhì bảng xuất sắc nhất.

Đội khách bất ngờ có bàn mở tỉ số sau sai lầm của thủ môn Tiến Dũng. Từ quả treo bóng vào khu cấm địa, Tiến Dũng lao ra bắt hụt bóng, tạo điều kiện để Sang Heon dễ dàng ghi bàn vào lưới trống.

Sau bàn thua, U22 Việt Nam buộc phải đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn thắng. Nỗ lực của đội chủ nhà đã được đền đáp ở phút 34, sau pha đi bóng cắt ngang khung thành, Công Phượng bất ngờ tung cú sút xa tuyệt đẹp gỡ hoà 1-1 cho U22 Việt Nam.

Thua U22 Hàn Quốc nhưng U22 Việt Nam vẫn đoạt vé dự VCK U23 châu Á
Thua U22 Hàn Quốc nhưng U22 Việt Nam vẫn đoạt vé dự VCK U23 châu Á

4 phút trước khi kết thúc hiệp 1, tận dụng hậu vệ Tiến Dũng phải điều trị chấn thương bên đường biên, đội bạn có pha bật nhả đẹp mắt trước khi Hwang In-beom sút tung lưới U22 Việt Nam.

Thua 1-2 nhưng U22 Việt Nam vẫn đoạt vé dự vòng chung kết U23 châu Á do nằm trong nhóm đứng thứ 2 có thành tích tốt nhất.

Thống kê sau vòng loại của U22 Việt Nam

- Công Phượng là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho U22 Việt Nam (4 bàn) và là cầu thủ duy nhất "nổ súng" ở cả 3 trận đấu

- U22 Việt Nam là đội ghi nhiều bàn thắng nhất tại bảng I với 13 bàn và thủng lưới 3 bàn.

- U22 Việt Nam có số cầu thủ ghi bàn nhiều nhất ở vòng loại  (8 cầu thủ)

- Đây là lần thứ hai U22 Việt Nam giành vé dự giải U23 châu Á. Trước đó HLV Miura cũng đưa U22 tới giải đấu này với tư cách là 1 trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

- Bầu Đức tuyên bố thưởng 1 tỷ VNĐ cho thày trò HLV Hữu Thắng nhờ thành tích đoạt vé dự VCK U23 châu Á.

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc