Barca và những bản hợp đồng "bom xịt" đáng quên!

16:04, 11/07/2017
|

(VnMedia) - Trong quá khứ Barcelona từng chiêu mộ rất nhiều danh thủ góp công lớn vào thành công của đội bóng như Johan Cruyff, Ronaldo, Rivaldo, Ronaldinho, Samuel Eto'o. Tuy nhiên, cùng với đó là không ít lần CLB này thất bại khi sở hữu nhầm "bom xịt".

Sau khi lên tiếp quản chiếc ghế tại Nou Camp từ người tiền nhiệm Enrique, HLV Ernesto Valverde khẳng định Barca đã là một tập thể hoàn hảo và chỉ cần bổ sung thêm một vài nhân tố cho mùa giải mới.

Từ đầu kỳ chuyển nhượng tới nay, đội bóng này mới chỉ mua lại cựu cầu thủ của mình là Gerard Deulofeu từ Everton. Hiện tại, Barca vẫn rất kín tiếng và thận trọng trước mỗi mục tiêu.

Tờ Goal cho rằng việc Barca cẩn trọng là điều tất yếu sau không ít hợp đồng thất bại trong quá khứ.

Dưới đây là những bản hợp đồng bị coi là “phí tiền” của Barca

Thủ thành Vitor Baia (1996)

Vitor Baia là thủ thành xuất sắc nhất trong lịch sử CLB Porto nhưng anh lại trở thành thảm họa khi đầu quân cho Barcelona năm 1996 với giá 6,5 triệu euro.

Tới sân Nou Camp với hành trang là hơn 300 trận bắt cho Porto cùng danh tiếng lẫy lừng nhưng những sai sót liên tục mắc phải đã khiến Baia nhanh chóng bị HLV Luis Van Gaal loại khỏi đội hình.

Thủ thành này trở lại Porto 2 năm sau đó và tiếp tục thành công với đội bóng Bồ Đào Nha, đặc biệt là vào mùa giải 2003-04 khi đoạt Champions League dưới triều đại HLV Mourinho.

Christophe Dugarry (1997)

Năm 1997, Barca mua liền bộ đôi Christophe Dugarry và Michael Reiziger của AC Milan với tổng số tiền 9 triệu euro. Trong khi cầu thủ người Hà Lan nhanh chóng hòa nhập và khoác áo Barca hơn 200 trận, thì Dugarry phải sớm xách vali rời Nou Camp.

Dugarry chỉ thi đấu đúng 7 trận, 0 bàn thắng và bị HLV Luis Van Gaal loại khỏi đội hình 1. Tiền đạo này trở về quê nhà khoác áo Marseille và sau đó cùng tuyển Pháp đoạt cúp vàng thế giới.

Emmanuel Petit (2000)

Là cầu thủ thuộc lứa “thế hệ vàng” của Arsenal dưới triều đại HLV Wenger từ 1997-2000 nhưng Petit đã “chìm nghỉm” khi tới Barca.

Năm 2000, Petit cùng với Marc Overmars tới xứ Catalan sau khi gặt hái thành công vang dội ở cấp đội tuyển với chức vô địch World Cup và Euro. Tại đây anh chỉ chơi 38 trận, trong đó phần lớn vào sân từ băng ghế dự bị, để rồi Petit phải trở về Anh khoác áo Chelsea chỉ sau 1 mùa giải.

Geovanni (2001)

Thành công của Barcelona gắn liền với nhiều danh thủ người Brazil như Ronaldo, Rivaldo, Ronaldinho, Neymar nhưng không phải với Geovanni.

Năm 2001, Barca bỏ ra số tiền lớn tới 21 triệu euro để thuyết phục CLB Cruzeiro chịu nhượng lại Geovanni. Tiền vệ tấn công này thi đấu cho Barca trong 2 mùa giải với hơn 50 trận nhưng không để lại bất cứ dấu ấn nào, trước khi anh bị đem cho Benfica mượn.

Alex Hleb (2008)

Vừa trải qua 3 mùa giải thành công với Arsenal, Hleb được Barca để mắt tới và chính thức gia nhập đội bóng này năm 2008 với giá 17 triệu euro.

Thời điểm Hleb tới Nou Camp cũng là một trong những giai đoạn thành công nhất của Barcelona. Mùa giải đó, Barcelona đã đoạt cú ăn ba lịch sử nhưng đóng góp của tiền vệ người Belarus chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Sau 36 trận không để lại dấu ấn gì đặc biệt, Hleb phải phiêu dạt tới Stuttgart, Birmingham và Wolfsburg.

Dmytro Chygrynskiy (năm 2009)

Đây là bản hợp đồng được báo chí Tây Ban Nha miêu tả bằng 2 từ “kỳ lạ”. Năm 2009, Barca đụng độ Shakhtar Donetsk tại siêu cúp UEFA và bị phong độ của Dmytro Chygrynskiy thuyết phục.

Ngay sau đó, Barca chấp nhận bỏ ra 25 triệu euro để chiêu mộ cầu thủ này. Thế nhưng Chygrynskiy chỉ thi đấu đúng 14 trận cho Barca trước khi bị bán lại cho chính đội bóng cũ 1 năm sau đó với giá… 15 triệu euro!

Barca lúc đó lý giải vì họ đang nợ quá nhiều tiền nên buộc phải để hậu vệ này ra đi!

Keirrison (2009)

Năm 2009, Keirrison gia nhập Barcelona từ CLB Palmeiras với giá 14 triệu euro, nhưng không thể chen chân vào đội hình 1 của đội bóng này.

Không muốn “nuôi báo cô” cầu thủ này, Barcelona đã đem Keirrison cho Benfica mượn. Tại Bồ Đào Nha, Keirrison cũng không thể trụ lại và tiếp tục phiêu lưu tới Fiorentina.

Năm 2014, Keirrison rời Barca theo dạng chuyển nhượng tự do và đầu quân cho Arouca ở giải Bồ Đào Nha.

Alex Song (2012)

Mùa hè 2012, Barcelona lên kế hoạch tìm kiếm một cầu thủ đa năng có thể chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự và trung vệ. Ban đầu đội bóng này nhắm Javi Martinez nhưng rồi lại chọn Alex Song của Arsenal với giá chuyển nhượng 19 triệu euro.

Được kỳ vọng rất lớn nhưng Song đã không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự cũng không thể hòa mình vào tuyến giữa vô cùng ăn ý và kỹ thuật của Barca. Anh sau đó phải rời Barca để đầu quân cho West Ham nhằm cứu vãn sự nghiệp.

Minh Quang (Goal, ESPN)


Ý kiến bạn đọc