10 bản hợp đồng giúp Arsenal "lột xác" ngoạn mục!

18:41, 12/07/2017
|

(VnMedia) - Thành công của Arsenal trong hơn 2 thập kỷ qua gắn liền với hình ảnh của HLV Wenger. Cũng chính “giáo sư” là người đã gây dựng nên “thế hệ vàng” cho đội bóng và giúp Arsenal trở thành một thế lực lớn ở Anh và châu Âu.

Trước khi HLV Wenger tới với sân Highbury (sân cũ của Arsenal), “The Gunners” chỉ là đội bóng tầm tầm, bậc trung. Bước ngoặt của Arsenal tới vào năm 1996 khi ông Wenger nhận lời dẫn dắt CLB này.

Trong 21 năm gắn bó, “giáo sư” nổi tiếng nhờ tài thao lược và đặc biệt là khả năng nhìn người. Ông đem về cho Arsenal rất nhiều danh thủ và sau này trở thành những cầu thủ tài ba hiếm có, giúp Arsenal vươn mình trở thành thế lực lớn của nước Anh.

Dưới đây là 10 bản hợp đồng thành công nhất của Arsenal

Ian Wright (1991)

Khi đầu quân cho Arsenal từ CLB Crystal Palace, tài năng của Wright bị ngay cả người hâm mộ “The Gunners” nghi ngờ.

Thế nhưng Wright đã chứng minh cho tất cả thấy rằng họ đã nhầm. Với đối tác ăn ý Dennis Bergkamp, Wright liên tục “khai hỏa”, ghi tới 185 bàn sau 288 trận cho Arsenal, thiết lập kỷ lục ghi bàn cho “The Gunners” trước khi bị Henry vượt qua.

 

Dennis Bergkamp (1995)

Bergkamp gia nhập Arsenal năm 1995 dưới thời HLV Bruce Rioch với giá chuyển nhượng 7,5 triệu bảng. Đây là mức phí chuyển nhượng cao kỷ lục của đội bóng này vào thời điểm đó, nhất là lại dành cho cầu thủ vừa bị Inter Milan bỏ rơi.

Chịu nhiều điều tiếng và hoài nghi nhưng Bergkamp không nản chí. Tài năng của anh nhanh chóng được thừa nhận, đặc biệt dưới thời HLV Wenger khi triết lý chơi bóng kỹ thuật, lấy tấn công làm trọng được đề cao hơn cả. Báo chí Anh không ngừng bàn tán về những cú chạm bóng, xử lý điệu nghệ và những bàn thắng mang nhãn hiệu của riêng anh.

Với người hâm mộ Arsenal, Bergkamp là một huyền thoại, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Cầu thủ người Hà Lan thi đấu cho Arsenal trong 423 trận, ghi 120 bàn thắng và giành 20 danh hiệu lớn nhỏ với “The Gunners”.

Patrick Vieira (1996)

Ngay sau khi tiếp quản chiếc ghế tại Highbury, ông Wenger đã chiêu mộ thành công Patrick Vieira – người sau này trở thành thủ lĩnh không thể thiếu của Arsenal ở tuyến giữa – với giá 3,5 triệu bảng từ AC Milan.

Vieira sở hữu những tố chất của một thủ lĩnh đặc biệt như khả năng bao quát sân, điều tiết trận đấu cùng lối chơi kỹ thuật, không ngại va chạm. Anh chơi đầu tốt, dứt điểm từ xa cực kỳ ấn tượng. Tiền vệ này thi đấu hơn 400 trận, cùng Arsenal đoạt 3 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 4 cúp FA trong 9 năm thi đấu cho Arsenal.

Nicolas Anelka (1997)

“Giáo sư” mua Anelka từ CLB Paris St German khi anh vừa tròn 18 tuổi với giá 500.000 bảng! Tiền đạo người Pháp chỉ được thi đấu ở đội 1 trong một dịp Ian Wright bị chấn thương. Đó là màn chào sân mang tính bước ngoặt với Anelka.

Anh góp công không nhỏ vào cú đúp danh hiệu của Arsenal mùa bóng 1997-98. Chỉ 1 năm sau, Anelka đoạt danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của PFA. Năm 1999, Anelka khiến người hâm mộ Arsenal nổi giận khi đào tẩu sang Real Madrid. Thương vụ này mang lại cho Arsenal số tiền 22,3 triệu bảng!

Marc Overmars (1997)

Cũng trong năm 1997, ông Wenger thuyết phục ban lãnh đạo Arsenal bỏ ra 5,5 triệu bảng để mua Marc Overmars từ CLB Ajax.

Vóc dáng nhỏ bé nhưng kỹ thuật và tốc độ Overmars lại có thừa. Anh hợp cùng Bergkham, Anelka trở thành bộ 3 “sát thủ” của Arsenal. Cầu thủ này ghi được 41 bàn sau 142 trận đấu nhưng chấn thương đầu gối nặng sau đó đã ảnh hưởng tới phong độ của cầu thủ người Hà Lan này. Năm 2000, Overmars cùng Petit gia nhập Barcelona.

Freddie Ljungberg (1998)

Năm 1998, HLV Wenger đem về đội cầu thủ có tên lạ “hoắc” Freddie Ljungberg từ CLB Halmstads BK với giá 3 triệu bảng.

Không lâu sau đó người ta phải ngả mũ thán phục tài nhìn người của ông Wenger. Ngay khi được tung vào sân ở trận đấu đầu tiên gặp đối thủ sừng sỏ Man Utd, Freddie Ljungberg ngay lập tức ghi bàn!

Cũng từ đó cầu thủ người Thụy Điển thường xuyên góp mặt bên hành lang cánh phải của Arsenal. Với lối chơi tốc độ và kỹ thuật cùng khả năng dứt điểm tốt, Freddie Ljungberg trở thành mũi nhọn nguy hiểm cùng với Pires bên cánh trái.

Năm 2002, Freddie Ljungberg ghi 17 bàn thắng, giúp Arsenal đoạt cú đúp danh hiệu. Cá nhân anh đoạt danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải”. Đáng tiếc là chấn thương dai dẳng sau đó đã khiến Freddie Ljungberg sa sút phong độ trước khi chia tay Arsenal để tới West Ham năm 2007.

Emmanuel Petit (1997)

HLV Wenger đã biết về tài năng của Petit trong thời gian dẫn dắt AS Monaco. Chính ông là người đã đẩy Petit từ vị trí hậu vệ quen thuộc lên tiền vệ để rồi sau này cùng với Vieira trở thành cặp đôi đáng sợ ở tuyến giữa Arsenal.

Petit có giá chuyển nhượng 2,5 triệu bảng khi đầu quân cho Arsenal năm 1997. Anh góp công không nhỏ trong cú đúp danh hiệu Ngoại hạng Anh và FA Cup mùa giải 1997-98.

Thierry Henry (1999)

Chia tay Juventus để tới với Ngoại hạng Anh năm 1999 với giá 10,5 triệu bảng, ít ai nghĩ Henry có thể thích nghi với giải đấu này và thành công đến vậy.

“Đứa con của thần gió” đã ghi được 228 bàn thắng, giành vô số danh hiệu lớn nhỏ và là thành viên của Arsenal bất bại năm 2003. Nhiều cổ động viên Arsenal cho rằng anh chính là bản hợp đồng thành công nhất của HLV Wenger.

N.Kanu (1999)

Không ghi quá nhiều bàn thắng cho Arsenal nhưng Kanu để lại ấn tượng cho người hâm mộ bằng lối chơi thông minh và cực kỳ kỹ thuật.

Anh tới Arsenal năm 1999 với giá 4,5 triệu bảng từ Inter Milan. Với chiều cao gần 2m, Kanu giỏi không chiến, có khả năng ghi bàn bằng cả 2 chân ở những tình huống tưởng chừng như không tưởng.

Kanu ghi được tổng cộng 44 bàn thắng sau 198 trận đấu. Chỉ là sự lựa chọn thứ 2 sau Henry nhưng mỗi khi được trọng dụng cầu thủ sinh năm 1976 này luôn khiến ông Wenger hài lòng. Người ta hẳn chưa thể quên được cú hattrick của Kanu vào lưới Chelsea năm 1999 chỉ trong vòng 17 phút, trong đó có cú sút ở góc siêu hẹp.

Robert Pires (2000)

Năm 2000, HLV Wenger bổ sung thêm cho Arsenal một tiền vệ từ CLB Marseille, đó là Robert Pires với giá chuyển nhượng 6 triệu euro.

Cũng từ đây, “The Gunners” sở hữu cánh trái thuộc diện mạnh nhất Ngoại hạng Anh trong nhiều năm sau đó với những cái tên như A.Cole, Pires và Henrry. Bộ 3 này cùng nhau ghi tới 57 bàn thắng cho Arsenal ở mọi đấu trường ngay mùa giải đầu tiên.

Nhắc tới Pires, người hâm mộ ngay lập tức hình dung ra chàng tiền vệ có những bước chạy thần tốc, mái tóc bồng bềnh cùng những cú ngoặt bóng dứt điểm vào góc xa rất điệu nghệ. Cá nhân anh đã ghi được 84 bàn sau 284 trận đấu cho “The Gunners”.

Minh Quang (Goal,Soccer)


Ý kiến bạn đọc