Hành trình nhận 100 triệu bảng tiền lương của HLV Wenger!

15:40, 02/06/2017
|

(VnMedia) - Trong hơn 2 thập kỷ qua, sự nghiệp của HLV Wenger gắn liền với hình ảnh của Arsenal. Đem lại không ít thành công và nâng tầm đội bóng trở thành thế lực của giải Ngoại hạng, “giáo sư” được Arsenal trọng thưởng bằng số tiền lương tới cả trăm triệu bảng!

Cách đây ít ngày, phía Arsenal xác nhận tiếp tục gia hạn hợp đồng với HLV Wenger thêm 2 năm cùng mức lương không đổi (khoảng 8 triệu bảng/năm). Đây được coi là phần thưởng cho nỗ lực đoạt cúp FA của “giáo sư”, sau khi đánh bại CLB Chelsea với tỉ số 2-1.

Báo chí Anh đã làm một cuộc thống kê thú vị về tiền lương của “giáo sư”. Theo đó, nếu dẫn dắt Arsenal tới hết năm 2019, chiến lược gia người Pháp sẽ bỏ túi gần 100 triệu bảng chỉ tính riêng tiền lương từ đội bóng thành London!

Năm 1996 và bản hợp đồng đầu tiên

Cách đây 21 năm, Arsenal khiến nhiều người sửng sốt khi sa thải HLV Bruce Rioch và bổ nhiệm một vị HLV trẻ tuổi "vô danh" mang tên Arsene Wenger.

Từ một HLV kém danh tiếng....
Từ một HLV kém danh tiếng....
ông Wenger nhanh chóng khẳng định tài năng của mình
ông Wenger nhanh chóng khẳng định tài năng của mình bằng một loạt danh hiệu cho Arsenal

Người hâm mộ, các đối thủ và ngay cả báo chí Anh đều không hề biết tới ông Wenger. Tất cả đều có chung câu hỏi: “Arsene Wenger là ai?” Thông tin về nhân vật này khi đó chỉ là vẻn vẹn “đã từng dẫn dắt CLB Nagoya Grampus của Nhật Bản trước khi tới Anh hành nghề”.

Ông Wenger ký hợp đồng dẫn dắt Arsenal trong 3 năm và nhận mức lương khiêm tốn 500.000 bảng/mùa giải. Phát biểu trước báo chí, “giáo sư” cho biết lý do nhận lời dẫn dắt Arsenal vì ông có tình yêu đặc biệt với bóng đá Anh nói chung và “pháo thủ” nói riêng.

Tên tuổi của HLV Wenger bắt đầu được chú ý khi ông dẫn dắt Arsenal đoạt cú “ăn ba” gồm Premier League (1997-98), cúp FA và Siêu cúp Anh.

Năm 1998: Gia hạn hợp đồng tới năm 2002

Sau màn ra mắt quá đỗi thành công, chiến lược gia này được Arsenal trọng thưởng bằng bản hợp đồng mới có thời hạn 4 năm cùng mức lương tăng gần 2,5 lần (1,2 triệu bảng/năm).

Vào thời điểm ký hợp đồng, ông Wenger đã có phát biểu ngắn gọn và sau đó trở thành “kim chỉ nam” trong mục tiêu và hành động của mình.

“Tương lai của Arsenal có thể diễn tả đơn giản là đội bóng phải cho thấy sức mạnh thực sự của mình, có khả năng cạnh tranh ở nhóm top 3,4 trong thời gian dài”, ông Wenger tuyên bố. 1 năm sau, Arsenal tiếp tục giành Siêu cúp Anh.

Năm 2001: Thêm 4 năm gắn bó với Arsenal

Trong 3 năm từ 1999 tới 2001 là giai đoạn Arsenal bị lép vế ở giải quốc nội khi Man Utd trỗi dậy dưới sự dẫn dắt của HLV Ferguson. Năm 2000, Arsenal có thời điểm bị Man Utd bỏ cách tới 18 điểm.

Lúc này có thông tin HLV Wenger có thể sẽ nhận nhiệm vụ dẫn dắt tuyển Anh hoặc Nhật Bản. Tuy nhiên, vào tháng 12/2001, ông thày người Pháp quyết định gắn bó với Arsenal thêm 4 năm tới năm 2005, mở đầu cho chu kỳ thành công mới của đội chủ sân Highbury.

“Tôi tiếp tục ở lại vì Arsenal sở hữu một tập thể cầu thủ đáng ngưỡng mộ. Arsenal vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác để có thể trở thành đội bóng số 1 châu Âu và thế giới”.

Arsenal sau đó đã vô địch Ngoại hạng Anh 2 lần vào mùa giải 2001-02 và 2003-04, 2 cúp FA 2001-02, 2002-03 và Siêu cúp Anh 2002.

Năm 2004: Gia hạn hợp đồng tới 2008

Với dàn cầu thủ “vàng” Henry, Vieira, Pires, Cole, Sol Campbell, Ljungberg…. Arsenal đã gặt hái thành công trong 3 năm liên tiếp và đỉnh cao là mùa giải bất bại 2003-04.

Thành tích xuất sắc này của Arsenal được giới chuyên môn đánh giá cao. Còn ông Wenger được bình chọn là một trong những HLV xuất sắc nhất thời điểm đó.

“Giáo sư” tiếp tục được Arsenal đề nghị gia hạn hợp đồng lần thứ 3 với mức lương tăng hơn gấp đôi (2,5 triệu bảng/mùa). HLV Wenger quả quyết quãng thời gian thú vị vẫn còn đang chờ đợi Arsenal phía trước và ông háo hức được tiếp tục chinh phục các danh hiệu lớn với đội bóng. Trong giai đoạn này, Arsenal chỉ giành được 1 cúp FA và Siêu cúp Anh (2004-05).

2007: Hướng tới cúp châu Âu!

Sau 3 năm liên tiếp không thể vô địch Ngoại hạng Anh, Arsenal bất ngờ gặt hái được thành tích ấn tượng ở Champions League khi lọt tới trận chung kết giải đấu này trước khi để thua Barcelona 1-2.

Năm 2006, Arsenal rời Highbury để chuyển tới sân mới Emirates, tất cả nhằm chuẩn bị cho một kỷ nguyên tươi sáng của “pháo thủ”. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn Chelsea và Man Utd thăng hoa, khiến Arsenal liên tục là “kẻ đến sau”.

Năm 2007, “ông giáo” ký hợp đồng mới có thời hạn 3 năm và tiếp tục được tăng lương lên gấp đôi (5 triệu bảng/mùa). “Trái tim tôi đã thuộc về đội bóng này. Vì vậy tôi luôn muốn được ở lại Arsenal. Đây là đội bóng của đời tôi”, ông Wenger thổ lộ.

Năm 2010: Lời hứa của “giáo sư”

Đây là giai đoạn Arsenal gặp rất nhiều khó khăn về tài chính sau khi nhận món nợ khổng lồ từ việc xây dựng sân vận động mới. Do đó, mọi khoản chi tiêu đề bị cắt giám, ông Wenger không thể tùy ý tuyển mộ cầu thủ chất lượng cho đội bóng.

Arsenal chỉ có thể đoạt cúp FA nhưng lại mất vé dự Champions League mùa sau
Arsenal chỉ có thể đoạt cúp FA nhưng lại mất vé dự Champions League mùa sau

Do đó mục tiêu của Arsenal chỉ là hướng tới một vị trí trong top 4, thay vì cạnh tranh vô địch Ngoại hạng Anh với Man Utd, Chelsea, Liverpool….

Để đưa đội bóng vượt qua giai đoạn khó khăn này, Arsenal tiếp tục phải cậy nhờ “Giáo sư”. Lần này Arsenal chỉ tăng thêm 1 triệu bảng tiền lương cho “thuyền trưởng” trong 4 năm sau đó.

“Các cầu thủ của tôi đã bước vào giai đoạn “chín” trong sự nghiệp của mình. Họ sẽ chứng minh cho tất cả thấy điều đó”, HLV người Pháp nói.

Ở mùa giải cuối cùng của bản hợp đồng, Arsenal cũng chỉ có thể đoạt cú đúp FA Cup và Siêu cúp Anh.

Năm 2014: Niềm tin đã lung lay

Năm 2014 đánh dấu đúng 1 thập kỷ Arsenal không thể với tới chiếc cúp vô địch Ngoại hạng Anh. Chính vì vậy việc HLV Ferguson giã từ sự nghiệp cầm quân mở ra cơ hội tốt để HLV Wenger đưa Arsenal trở lại đỉnh vinh quang.

“Giáo sư” cũng trở thành vị HLV kinh nghiệm nhất tại Ngoại hạng Anh với hơn 1.000 trận cầm quân. Đây cũng là thời kỳ thử thách lòng kiên nhẫn của người hâm mộ và ban lãnh đạo đội bóng với ông Wenger.

Tuy nhiên, Arsenal cũng chỉ có thể “giải cơn khát” danh hiệu bằng chiếc cúp FA sau khi đánh bại Hull City. Nhờ đó ông Wenger tiếp tục được trao thêm cơ hội bằng bản hợp đồng có thời hạn 3 năm, đưa mức lương của ông cán mức 7,5 triệu bảng/mùa.

Quãng thời gian sau đó Arsenal đoạt thêm 1 Siêu cúp Anh (2015) và mới đây nhất là chiếc cúp FA (2016-2017).

Năm 2017: Tối hậu thư cho HLV Wenger

Arsenal vớt vát mùa giải thất bát bằng chiếc cúp FA sau trận thắng 2-1 trước Chelsea nhưng lại không thể lọt vào top 4 đội dẫn đầu. Vậy là lần đầu tiên sau hơn 2 thập kỷ, Arsenal không thể giành vé dự Champions League.

Dẫu vậy Arsenal chấp thuận gia hạn hợp đồng với ông Wenger tới năm 2019, dù ngay trong nội bộ ban lãnh đạo đã chia làm 2 phe ủng hộ và phản đối “giáo sư”. Đội chủ sân Emirates sẽ dành cho ông Wenger mức lương 8 triệu bảng/năm.

Nếu hoàn tất được bản hợp đồng này, ông Wenger sẽ bỏ túi số tiền lương cao kỷ lục gần 100 triệu bảng cho 23 năm tận tụy với đội bóng! Tuy nhiên, kèm theo đó là những điều kiện buộc ông Wenger phải đưa Arsenal trở lại top 4, cạnh tranh ngôi vô địch và thành công ở Europa League.

Minh Quang (Mail)


Ý kiến bạn đọc