Tạm biệt Frank Lampard: Người chiến binh "không phổi"!

14:48, 03/02/2017
|

(VnMedia) - Sau hơn 2 thập kỷ chinh chiến không biết mệt mỏi, tiền vệ Frank Lampard cuối cùng đã nói lời chia tay sân cỏ để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ CLB Chelsea và đội tuyển Anh.

Lời từ biệt của “tượng đài” sân Stamford Bridge

Hôm qua 2/2, Frank Lampard chính thức thông báo quyết định “treo giày”. Lý giải cho việc này, tiền vệ này cho biết anh muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Lampard đoạt cúp Champions League cùng Chelsea năm 2012
Lampard từng đoạt cúp Champions League cùng Chelsea

“Sau 21 năm thi đấu chuyên nghiệp, tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để nói lời từ biệt nghiệp cầu thủ. Tôi thực sự tự hào về những gì đã đạt được trong sự nghiệp của mình, đặc biệt là thành tích ghi hơn 300 bàn ở mọi cấp độ và trên 100 lần khoác áo đội tuyển quốc gia.

“Đối với tôi, CLB Chelsea luôn ở trong trái tim. Tôi sẽ không bao giờ quên những cơ hội mà Ban lãnh đạo đội đã dành cho mình cùng những thành công đạt được với đội bóng. Cũng chính tại nơi đây tôi đã có những kỷ niệm đẹp nhất trong sự nghiệp của mình”, Lampard trải lòng.

Cầu thủ sinh năm 1978 này cũng tiết lộ, anh nhận được rất nhiều lời mời chào về thi đấu cả ở Ngoại hạng Anh và nhiều giải đấu khác dù đã sắp bước sang tuổi 40. Thế nhưng Lampard vẫn quyết định chấm dứt sự nghiệp

“Nhiều đội bóng muốn tôi về thi đấu cho họ nhưng ở tuổi 38 có lẽ đây là thời điểm thích hợp để tôi bắt đầu một chương mới trong cuộc đời mình”, Lampard nói.

Lampard luôn để lại dấu ấn của mình tại mỗi CLB anh thi đấu như West Ham, Chelsea, Man City, New York City nhưng không nơi đâu đem lại thành công cho anh nhiều như “The Blues”.

Trong 13 năm thi đấu tại sân Stamford Bridge, Lampard đã gặt hái được vô số danh hiệu lớn nhỏ, phải kể tới 3 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 1 cúp Champions League, 1 cúp Europa League, 4 cúp FA….

Chiến binh quả cảm & người “không phổi”

Nói tới các ngôi sao thành danh ở CLB Chelsea không khó để kể ra hàng loạt cái tên như Zola, Drogba, Cech.... nhưng trong tim người hâm mộ “The Blues”, Frank Lampard mới đích thực là người hùng thực sự, một con người tài, đức vẹn toàn.

Lampard ăn mừng bàn thắng vào lưới Bolton, giúp Chelsea vô địch Premier League
Lampard ăn mừng bàn thắng vào lưới Bolton, giúp Chelsea vô địch Premier League

Khởi nghiệp ở West Ham năm 1994, Lampard là niềm tự hào của đội bóng này nhưng anh nhanh chóng trở thành “cái gai” trong mắt người hâm mộ vì “dám” đầu quân cho đội bóng kình địch Chelsea năm 2001.

Tuy nhiên, bằng tinh thần thi đấu chuyên nghiệp cùng thái độ đúng mực, Lampard nhanh chóng trở thành niềm tự hào không chỉ của CLB Chelsea mà của cả giải Ngoại hạng Anh. Trong bối cảnh, hàng loạt đồng đội của Lampard ở Chelsea và tuyển Anh liên tục dính bê bối tình ái như Ferdinand, Terry, Rooney, A.Cole…. Lampard “miễn nhiễm” với những cám dỗ ngoài lề sân cỏ.

Người ta dùng nhiều từ để miêu tả về Lampard nhưng có lẽ biệt danh “chiến binh quả cảm” hay “người không phổi” có lẽ đúng và chân thực nhất về con người của anh. Mỗi khi bước ra sân, Lampard luôn thi đấu với tinh thần chiến đấu cao nhất, thắng không kiêu, bại không nản!

Ở Lampard không có những chiêu trò, ăn vạ, đóng kịch. Người ta chỉ thấy số 8 của Chelsea lăn xả trên sân để tắc bóng, tranh chấp với đối thủ trước khi phất những đường chuyền có chất lượng cao cho đồng đội ở tuyến trên. Chính hình ảnh hoạt động không biết mệt mỏi trên sân và sẵn sàng đổ cả máu khiến ngay cả đối thủ phải khâm phục, còn người hâm mộ ngợi ca anh bằng biệt danh “người không phổi hay “chiến binh quả cảm”.

Lampard không chỉ có vậy. Là một tiền vệ đa năng, Lampard ghi khá nhiều bàn thắng cho Chelsea. Những cú sút phạt hàng rào, sút xa từ ngoài vòng cấm hay không chiến luôn là thế mạnh của tiền vệ này.

Anh không ít lần tỏa sáng trong thời khắc quyết định cho “The Blues” như pha lập công vào lưới của Bolton để đem về chức vô địch Ngoại hạng Anh cho Chelsea năm 2005. Tầm ảnh hưởng của Lampard tại Chelsea là vô cùng rõ rệt. Không chỉ bao quát tuyến giữa, tiền vệ này còn là đầu tàu, nguồn động viên tinh thần cực lớn cho các đồng đội. Chiến thắng của Chelsea trước Bayern Munich tại chung kết Champions League 2012 trong bối cảnh John Terry bị treo giò là minh chứng rõ nét nhất.

Lampard trong màu áo tuyển Anh
Lampard trong màu áo tuyển Anh

Ngày Lampard ra đi ở mùa giải 2013-2014 để tới với giải bóng đá Mỹ (MLS), nhiều người hâm mộ đã khóc kêu gọi tỉ phú Abramovich giữ chân tiền vệ này nhưng bất thành. Dù không còn được trọng dụng nhưng một lần nữa Lampard cho thấy sự chuyên nghiệp, tình yêu và sự trung thành của mình với Chelsea. Anh cúi đầu, không ăn mừng khi ghi bàn vào lưới “The Blues” trong quãng thời gian thi đấu “nhờ” ở Man City. Bấy nhiêu thôi cũng đủ khiến người ta phải ngả mũ khâm phục và kính trọng Lampard!

Ở cấp độ đội tuyển, Lampard để lại dấu ấn không nhỏ khi cùng tuyển Anh tham dự Euro 2004, World Cup 2006,2010 và 2014. Anh từng ghi được 3 bàn thắng, góp công lớn đưa “tam sư” lọt tới tứ kết Euro 2004.

Đáng tiếc là thành công vẫn tiếp tục lảng tránh Lampard sau khi tuyển Anh một lần nữa thất thủ tại tứ kết World Cup 2006 trong loạt penalty may rủi với Bồ Đào Nha. 4 năm sau, Lampard khiến người hâm mộ tiếc nuối với cú sút dội xà ngang tuyển Đức. Nếu ghi bàn, thành tích của tuyển Anh có lẽ đã khác thay vì thua đau 1-4 trước “cỗ xe tăng”.

Hiểu được tầm ảnh hưởng của Lampard, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đang cân nhắc để tiền vệ này nắm giữ một chức vụ nào đó. Nhờ vậy, trong tương lai gần người hâm mộ sẽ có cơ hội gặp lại chàng tiền vệ có nụ cười hiền hậu này.

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc