Arsenal và những vấn đề lớn chưa được giải quyết!

16:46, 07/02/2017
|

(VnMedia) - Thêm một mùa giải nữa Arsenal nhiều khả năng tiếp tục đứng ngoài lề các giải đấu lớn, bất chấp nỗ lực của Ban huấn luyện. Tờ Sportmail cho rằng Arsenal có quá nhiều vấn đề như cách cầm quân của HLV Wenger, tinh thần yếu kém, nội bộ chia rẽ, hoài nghi…

Cuối tuần qua, Arsenal tiếp tục phải nhận thêm một thất bại trước Chelsea. Điều đáng nói “pháo thủ” đã thua tâm phục, khẩu phục và hoàn toàn dưới cơ so với đối thủ. Bại trận 1-3, Arsenal bị chính đối thủ cùng thành phố bỏ cách tới 12 điểm và coi như không còn khả năng cạnh tranh ngôi vô địch.

Điều gì đã khiến Arsenal không thể trở thành một thế lực của Ngoại hạng Anh như trước? Dưới đây là những lý giải.

Arsene Wenger

Đề cập tới việc Arsenal mãi “không lớn”, ông Wenger hiển nhiên là người đứng mũi chịu sào. Không thể phủ nhận hình ảnh chiến lược gia người Pháp luôn gắn với những chiến tích của Arsenal tại Ngoại hạng Anh, đặc biệt ở mùa giải “pháo thủ” bất bại và tiến tới chức vô địch.

Ông Wenger là người chịu trách nhiệm cho thất bại của Arsenal
Ông Wenger là người chịu trách nhiệm cho thất bại của Arsenal

Thế nhưng cũng suốt hơn 1 thập kỷ qua hình ảnh vinh quang đó chỉ là hoài niệm trong tâm trí người hâm mộ. Đội bóng luôn khởi đầu mùa giải tốt nhưng rồi rớt lại đằng sau và cay đắng nhìn các đối thủ lên ngôi.

Kể từ khi chuyển tới sân Emirates, Arsenal vẫn giữ được thành tích tối thiểu – giành suất dự Champions League mỗi mùa. Nhưng giờ đây khi túi tiền đã rủng rỉnh và không còn phải “liệu cơm, gắp mắm”, việc kết thúc mùa giải trong top 4 hiển nhiên không thể là bình phong cho “giáo sư” núp mãi được.

Nhiều người sẽ cho rằng nếu là HLV Mourinho cũng không thể giúp Arsenal giành chức vô địch với ngân sách quá eo hẹp. Tuy nhiên, liệu HLV Wenger có bao giờ nghĩ rằng những đồng nghiệp ít kinh nghiệm và tên tuổi ở Ngoại hạng Anh hơn như Carlo Ancelotti, Manuel Pellegrini và Roberto Mancini cũng đều đưa đội bóng của mình tới ngôi vô địch những năm qua. Thậm chí ngay cả một Leicester City với đội hình chẳng có nổi một ngôi sao tầm cỡ vẫn bước lên bục cao nhất mùa giải trước cùng "thợ hàn" Ranieri!

Những bất ổn nội bộ

HLV Wenger là người gắn bó và trụ lại ở Ngoại hạng Anh lâu nhất, chỉ sau HLV Ferguson của MU. BLĐ Arsenal luôn dành cho “giáo sư” đặc ân lớn nhất, chưa bao giờ niềm tin vào ông bị lung lay, khiến “người đặc biệt” phải ghen tị cho rằng nếu là Mourinho có lẽ đã bị sa thải từ lâu rồi.

CĐV công khai đòi ông Wenger ra đi
CĐV công khai đòi ông Wenger ra đi

Thế nhưng thời gian gần đây đang tồn tại “những cơn sóng ngầm” và bộc lộ rõ nhất sau trận thua Chelsea. Người ta bắt đầu thấy hình ảnh CĐV căng biểu ngữ đòi sa thải HLV Wenger. Làn sóng đó còn xuất hiện trên mạng xã hội và một “ngôi sao” của Arsenal là Chamberlain không rõ vô tình hay cố ý đã “Like”, rồi sau đó luống cuống xin lỗi!

Tương lai của “Giáo sư” hiện vẫn chưa được định đoạt và ông dường như luôn muốn mọi người phải chờ đợi trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Không rõ cách làm này của ông Wenger đã “lây” sang giới cầu thủ hay không mà cả Ozil và Sanchez đều từ chối ngồi vào bàn đàm phán dù họ đã bước vào giai đoạn cuối của bản hợp đồng.

Tinh thần chiến đấu

Có ai mong chờ một kết quả khác giữa Chelsea và Arsenal cuối tuần qua hay không? Có lẽ là không. Vì người ta đã quá quen thuộc với việc đội bóng này thất bại ở giai đoạn quan trọng và đặc biệt trước những đội bóng thuộc top đầu của Ngoại hạng Anh.

Dễ dàng kể ra một loạt trận đấu Arsenal được đánh giá cửa trên nhưng rồi lại thua tức tưởi như trước Man City với tỉ số 1-2 hồi tháng 12/2016, thua 2-3 trước Man Utd và Tottenham hồi tháng 2/2016.

Thiếu thủ lĩnh trên sân

Khi ông Wenger trao băng thủ quân cho Mertesacker ngay sau khi cầu thủ người Đức dính chấn thương có thể coi là một cử chỉ đẹp, mang tính động viên. Nhưng trên thực tế đội bóng này không thể kiếm đâu ra một thủ lĩnh thực sự, một cá tính mạnh mẽ, đủ tin cậy để vực dậy tinh thần toàn đội.

Hàng tiền vệ không đủ sức nặng!

Granit Xhaka được Arsenal đưa về với nhiều kỳ vọng là một máy quét, bao quát sân. Tuy nhiên, cầu thủ người Thụy Sỹ không đem lại cảm giác yên tâm cho người hâm mộ với lối chơi thiếu tinh tế của mình. Xhaka hiện đang phải nghỉ thi đấu vì chiếc thẻ đỏ trong trận đấu với Burnley và điều đó cho thấy cầu thủ này có vấn đề về kỷ luật trên sân.

Xhaka chưa thể khiến người hâm mộ yên tâm với lối chơi của mình
Xhaka chưa thể khiến người hâm mộ yên tâm với lối chơi của mình

Patrick Vieira trước đây cũng có đôi nét tương đồng nhưng danh thủ người Pháp lại luôn biết cách phối hợp với Emmanuel Petit và Gilberto Silva để làm chủ trận đấu, xoay chuyển tình thế khi cần. Đó là điều hàng tiền vệ hiện nay của Arsenal không thể làm được.

Hàng thủ ngờ nghệch

Sự non nớt có thể nhìn thấy ở mọi vị trí của Arsenal. Hàng thủ thoạt nhìn như rất vững chắc của “pháo thủ” sớm bộc lộ những sai sót chết người nếu phải đương đầu với sức ép lớn.

Thi đấu với một Watford kém hơn về mọi mặt nhưng hàng thủ Arsenal cũng không biết cách dựng hàng rào che chắn cho cẩn thận và rồi phải nhận bàn thua. Còn ở trận đấu với Chelsea, 3,4 cầu thủ Arsenal cũng không tài nào phong tỏa Hazard, để cầu thủ người Bỉ đi bóng như chỗ không người trước khi hạ gục Cech.

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc