Xuân Đinh Dậu - mong ước gì cho bóng đá Việt Nam?

06:21, 29/01/2017
|

(VnMedia) - Một giải bóng đá Vô địch Quốc gia chuyên nghiệp hơn, công bằng, sạch đẹp hơn là ước mơ cho năm mới, bởi không sạch, không đẹp, khán giả lại quay lưng với bóng đá nước nhà!

Cú vào bóng của Hoàng Vũ Samson
Cú vào bóng của Hoàng Vũ Samson (trái) với Ngọc Quang

Tết đến Xuân về, người người nhà nhà đều vui, ai nấy gửi đến nhau những lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chia sẻ với nhau những ước vọng về một năm mới tươi đẹp, rạng ngời hơn.

Nhưng cứ nói đến chuyện ước mơ với bóng đá, lại bỗng dưng giống như Táo Quân - Gala cười gặp nhau cuối năm.

Năm chẵn thì mơ Vô địch AFF Cup, năm lẻ thì mong có Huy chương Vàng Sea Games, bao năm nay ước mơ vẫn vậy. Bởi khi chưa là gà trống mạnh mẽ cất cao tiếng gáy, thì bóng đá lại vẫn cứ những mục tiêu "gà què ăn quẩn cối xay", "bơi" mãi chưa vượt khỏi "ao làng".

Nếu nói giải bóng đá Vô địch Quốc gia thì lại mơ chuyên nghiệp hơn, bao năm qua cứ nói chuyên nghiệp, rồi thì nay lại ì xèo chuyện trọng tài, mai lại lùm xùm chuyện đá láo, đá bậy, bạo lực. Mùa giải nào cũng thành công tốt đẹp và còn nhiều thiết xót cần khắc phục. Cái hay cái đẹp cũng có, nhưng V-League mùa nào cũng lắm thứ chuyện lùm xùm như đàn gà tranh nhau mổ thóc.

V-League mùa giải mới khai màn trước Tết, mới vài vòng là y như rằng gây tranh cãi.Omar - cầu thủ đang chơi cho FLC Thanh Hóa đã có hành động tẩn cả cầu thủ đội bạn rồi phản ứng rất thiếu văn hóa, khiêu khích tục tĩu với CĐV. Ban kỉ luật của VFF đã treo giò đội trưởng FLC Thanh Hóa Pepe Omar 8 trận và phạt tiền 30 triệu đồng. Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết - nhà tài trợ cho đội bóng xứ Thanh qua báo chí tuyên bố "Nếu Omar không được giảm án, chúng tôi sẽ rút khỏi V-League".

Ô hay, cứ phạt tôi là tôi...dỗi, bỏ cuộc không chơi nữa. Chuyện này vốn không phải hiếm gặp ở bóng đá Việt Nam, nó gợi nhớ đến đội Sài Gòn Xuân Thành của bầu Thụy trước kia. Hóa ra, các đội bóng Việt Nam vẫn chưa thể tự sống, tự đứng bằng đôi chân mình, khoác bộ lông gà trống nhưng đi trên đôi chân của chú gà con. Ông bầu hứng lên, tài trợ thì sống, mà bầu chán, bầu bực mình, dỗi, nghỉ chơi là tiêu luôn. Màu cờ sắc áo, truyền thống, niềm tự hào địa phương nằm ở đâu? Ai dám chắc, một ngày đẹp trời, ông bầu từ yêu bỗng hết yêu bóng đá, hay hết dự án, hay không còn quyền lợi nào đó ở địa phương, thì tháo chạy luôn khỏi bóng đá.

Án phạt là nghiêm khắc với Omar, nhưng bỗng dưng một án phạt khác lại giơ cao đánh khẽ thậm chí không giơ không đánh, là án phạt cho Samson của CLB Hà Nội. Hành động của Hoàng Vũ Samson đạp thẳng vào đùi cầu thủ Châu Ngọc Quang của HA Gia Lai là đã rõ, clip hình ảnh sáng tỏ đầy đủ, mà sau đó Samson lại trắng án. Dư luận dậy sóng với quyết định này của Ban trọng tài. Hàng loạt cựu trọng tài, nhà chuyên môn khẳng định phải có án phạt bổ sung, còn CĐV thì lắc đầu ngao ngán còn đâu tính công minh, nghiêm khắc, có đâu sự công bằng.

Từ ngày ra đời, HN T&T và giờ đây là CLB Hà Nội vốn là đội bóng cố gắng xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt người hâm mộ. Thế nhưng việc tiền đạo chủ chốt của họ chơi thô bạo và được trắng án, dư luận lại phải đặt câu hỏi phải chăng những đội bóng "nhà bầu Hiển" được ưu tiên, ưu ái?

Mùa xuân, ngày Tết là phải nói đến những điều tốt đẹp. Có lẽ, nói chuyện hay chuyện đẹp thì đừng nhắc đến V-league. Sẽ khó mà phát triển một nền bóng đá, nếu giải VĐQG ở đó chưa thực sự phát triển chuyên nghiệp, khó mà nói bóng đá hay bóng đá đẹp, khi mà giải đấu quốc nội vẫn cứ xuất hiện những hình ảnh chưa đẹp và người điều hành bóng đá thì chưa cho thấy sự nghiêm minh.

Thôi thì vẫn cứ lại ước mơ....

Quang Anh


Ý kiến bạn đọc