Sự thống trị của Messi, C.Ronado sắp chấm dứt?

13:46, 11/01/2017
|

(VnMedia) - Hôm qua 10/1 có lẽ là lần cuối cùng người hâm mộ chứng kiến “đôi bạn cùng tiến” Messi và C.Ronaldo nhận giải thưởng cao quý nhất của FIFA. Gánh nặng tuổi tác cùng sự xuất hiện của ngày càng nhiều “sao mai” sẽ chấm dứt kỷ nguyên thống trị của bộ đôi này?

1 thập kỷ thống trị của Messi, C.Ronaldo

Ngày 10/1 vừa qua có thể coi là mốc son chói lọi trong sự nghiệp của C.Ronaldo với việc tiền vệ này hoàn tất một năm thi đấu cực kỳ ấn tượng với danh hiệu “The Best” - tạm dịch “Cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA”.

C.Ronaldo đoạt giải
C.Ronaldo đoạt giải "The Best" của FIFA

C.Ronaldo đã thắng khá sít sao trước đại kình địch Lionel Messi và bỏ xa người về thứ 3 là Antoine Griezmann với tỉ lệ phiếu bầu 34,54%. 2 người còn lại có số phiếu lần lượt là 26,42 và 7,53%.

Như vậy, C.Ronaldo đã khép lại một năm cực kỳ thành công cả ở cấp độ CLB (vô địch Champions League), đội tuyển quốc gia (vô địch Euro 2016) và trên phương diện cá nhân (Quả bóng Vàng 2016, cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu, Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA 2016).

Đoạt danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA 2016”, C.Ronaldo chính thức đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ đầu tiên nhận chiếc cúp có chiều cao 31cm, nặng 6.4kg và được phủ bạch kim sáng bóng của FIFA. Trước đó, FIFA đã trả lại danh hiệu “Quả bóng Vàng” cho tạp chí bóng đá Pháp France Football và tự lập ra giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA 2016”.

Messi không có mặt tại buổi lễ do bận chuẩn bị cho trận đấu với Atl.Bilbao nhưng người ta vẫn không khỏi cảm thấy nhàm chán vì thiếu Messi là có C.Ronaldo và ngược lại. Hình ảnh trên lặp đi, lặp lại trong suốt 10 năm qua. Hay nói cách khác cặp đôi Messi – C.Ronaldo đã thay phiên nhau đoạt hết tất cả các danh hiệu cao quý nhất của FIFA, UEFA mà không vấp phải bất cứ sự thách thức nào đáng kể của phần còn lại!

Thống kê cho thấy, kể từ lần cuối cùng danh hiệu “Quả bóng Vàng” thuộc về Kaka năm 2007 cho tới nay, không năm nào giải thưởng này không dành riêng cho Messi hoặc C.Ronaldo. Thậm chí chính năm 2007 người về nhì và ba cũng là Messi và C.Ronaldo!

Kaka đoạt
Kaka đoạt "Quả bóng Vàng" năm 2007

Tính tới nay, Messi đang có 5 “Quả bóng Vàng”, còn C.Ronaldo sở hữu 4 danh hiệu cao quý. Với riêng người hâm mộ cặp đôi này, họ có lẽ sẽ mong thần tượng của mình sẽ mãi được tôn vinh nhưng thế giới bóng đá rõ ràng không chỉ có Messi hay C.Ronaldo. Tất cả sẽ “một màu”, nhàm chán, buồn tẻ và thiếu động lực cho các cầu thủ khác phấn đấu trước 2 tượng đài quá lớn.

Trong 10 năm trước khi Messi và C.Ronaldo thống trị, danh hiệu của FIFA liên tục đổi chủ và thuộc về những cái tên đình đám làng bóng đá lúc bấy giờ như Zinedine Zidane, Michael Owen, Luis Figo, Pavel Nedved, Fabio Cannavaro – hậu vệ duy nhất đoạt “Quả bóng Vàng” trong 20 năm qua.

Dẫu vậy, nói gì thì nói không phải ngẫu nhiên Messi và C.Ronaldo có thể “trị vì” lâu đến vậy. Tất cả tới từ sự nỗ lực, cố gắng hết mình và khả năng thiên tài của họ. Hiếm có cầu thủ nào thường xuyên ghi trên 40 bàn/mùa như cặp đôi này. Với C.Ronaldo là 59 bàn thắng trên tất cả mặt trận trong một năm qua, bằng tổng số bàn thắng của không ít đội bóng trung bình khác.

Khởi đầu cho sự kết thúc?

Trong “kỷ nguyên” thống trị của Messi, C.Ronaldo, có rất nhiều cầu thủ tài ba với tài năng và đẳng cấp đã được cả thế giới công nhận như Xavi, Andres Iniesta, Thomas Muller, Wesley Sneijder, Andrea Pirlo, Gianluigi Buffon nhưng tất cả đều phải ngậm ngùi đứng ngoài cuộc đua của 2 “siêu sao”.

Vì như đề cập ở trên khi xét tới thành tích cá nhân, danh hiệu đạt được trong năm ở cả cấp CLB và đội tuyển, không ai có thể đứng cạnh Messi hay C.Ronaldo đúng vào giai đoạn “chín” nhất của sự nghiệp cầu thủ. Rất nhiều huyền thoại bóng đá và chuyên gia đã lên tiếng phàn nàn với FIFA về sự nhàm chán của giải thưởng này nhưng kết cục cuối cùng vẫn không có gì thay đổi.

Tuy nhiên, rất có thể sự đổi thay sẽ diễn ra kể từ sau giải thưởng “The Best” của FIFA năm nay.

Vào tháng 2 tới đây, C.Ronaldo bước sang tuổi 32, còn Messi cũng sẽ “đầu 3” vào tháng 6/2017. Gánh nặng tuổi tác sẽ khiến cặp đôi này khó có thể duy trì được phong độ đỉnh cao như trước.

Cuối tuần qua, Messi đã lập một “siêu phẩm” sút phạt vào lưới Villarreal để cứu thua cho Barcelona nhưng có lẽ đó chỉ là khoảnh khắc lóe sáng của một thiên tài. Như cỗ máy đã chạy hết “khấu hao”, sẽ tới lúc Messi và C.Ronaldo không thể vận hành trơn tru như trước.

Điều đó sẽ mở ra cơ hội cho các cầu thủ tài năng khác xóa bỏ sự thống trị của Messi và C.Ronaldo. Trong vài mùa giải gần đây, Gareth Bale và Luis Suarez là 2 cái tên được giới chuyên môn đánh giá rất cao nhưng thật không may họ lại là đồng đội của C.Ronaldo và Messi tại Real Madrid và Barcelona. Tài năng của họ không thể vượt qua cái bóng quá lớn của bộ đôi này.

Nhưng giờ đây khi đã chịu gánh nặng tuổi tác, cộng với việc quá dư thừa danh hiệu sẽ khiến cho Messi và C.Ronaldo có lẽ phải nhường lại danh hiệu của FIFA và UEFA cho chính đồng đội của mình.

Bên cạnh đó cũng phải kể tới lứa “sao Mai” đang lên như Griezmann (Atl.Madrid), Neymar (Barca), Pogba (Man Utd) rất có tiềm năng cạnh tranh giải thưởng của FIFA, UEFA.

Đầu tiên phải kể tới Griezmann, ở độ tuổi 25 và đang được rất nhiều CLB lớn săn đón như Man Utd, PSG, Man City, tiền đạo người Pháp có khả năng sẽ tiếp tục thăng hoa trong sự nghiệp và là ứng cử viên nặng ký.

Với Neymar, tiền đạo người Brazil sở hữu kỹ năng siêu việt chẳng kém gì Messi. Năm nay mới 24 tuổi, anh còn thời gian để tích lũy kinh nghiệm để đạt tới đỉnh cao của sự nghiệp như người đồng đội Messi.

Còn Pogba với tư cách là cầu thủ đắt giá nhất thế giới đang thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Sau quãng thời gian khó khăn thích nghi với giải Ngoại hạng, cầu thủ người Pháp đang thi đấu chói sáng cho Man Utd. Giới chuyên môn đều cho rằng Pogba sẽ có được danh hiệu cá nhân cao quý nhất nếu giúp “quỷ đỏ” thành công ở Champions League và Premier League.

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc