Thất bại của tuyển Việt Nam bắt nguồn từ những sai lầm!

19:30, 08/12/2016
|

(VnMedia) - Thất bại của đội tuyển (ĐT) Việt Nam đến từ một hệ quả tất yếu, sau những sai lầm, bắt đầu từ băng ghế chỉ đạo, đến cá nhân cầu thủ trên sân.

Công Vinh và các đồng đội không thể vượt qua Indonesia trong lần tái đấu
Công Vinh và các đồng đội không thể vượt qua Indonesia trong lần tái đấu. Ảnh: Tuổi trẻ

Trở về sân nhà, chúng ta tự tin hơn, cầm được nhiều bóng hơn, nhưng công chưa kịp làm thì thủ đã phá. Ông Hữu Thắng vẫn giữ "đệ ruột" của mình là Đình Đồng trên sân, dù cầu thủ này chơi không tốt ở lượt đi. Sao không là một người Nghệ An khác, đó là Âu Văn Hoàn, hoặc trao cơ hội cho Sầm Ngọc Đức, hậu vệ biên đang đá cho HN T&T? Còn Tiến Thành - trung vệ rất cá tính và có những pha cắt bóng tốt trong những pha tranh chấp 5 ăn 5 thua nguy hiểm không hề có một cơ hội nhỏ để ra sân.

Ở thế cần có bàn dẫn trước, ta dồn lên, khi đối thủ cũng chủ động lùi sâu. Với những cầu thủ rất kĩ thuật, ĐT Việt Nam tạo ra một thế trận sướng mắt. Tuy nhiên, lời ngợi khen, lại nên dành cho Indonesia. Họ phòng thủ kiên trì, nhẫn nại, đứng vững trước  sức ép. Một pha phản công hiếm hoi, cầu thủ Indonesia đá bóng kiểu cầu may trong một tư thế với, thì họ lại có bàn thắng.

Một sai lầm không thể bao biện, và thêm một sai lầm khác, khi Nguyên Mạnh trả đũa đối thủ dẫn đến chiếc thẻ đỏ. Điều gì làm nên những sai lầm này? Số phận, chuyên môn, hay một điều gì đó khác, rất khó để trả lời.

Các CĐV đã ví von rằng ĐT Việt Nam giờ đây là "Sông Lam Nghệ An mở rộng", và những người Nghệ An đã không giúp chúng ta có được chiến thắng. Cái đáng khen nhất là yếu tố tinh thần, khi các cầu thủ đã cùng chiến đấu đến giây phút cuối cùng.

Hữu Thắng đã có những sai số trong sử dụng nhân sự, Đình Đồng đốt lưới nhà, Nguyên Mạnh nhận thẻ đỏ, Công Vinh mất hút trong trận đấu giã từ sự nghiệp.

Những người tỏa sáng nhất thì lại không phải những cầu thủ Nghệ An: Thành Lương đá phạt rất quái, chuyền cho Văn Thanh ghi bàn. Vũ Minh Tuấn - cầu thủ người Quảng Ninh vớt vát lại hi vọng cho ĐT Việt Nam ở những giây phút cuối.

Thua, chúng ta đổi cho số phận, đổi cho sự không may. May mắn đã không đứng về phía chúng ta, nhưng hãy nhìn xem Indonesia đã làm những gì để có tấm vé vào chung kết? Đội quân của ông Rield đã phòng thủ rất kiên cường, lên bóng phản công vô cùng sắc nét. Ở những tình huống Indonesia phản công, chỉ có 2 đến 3 cầu thủ áo trắng, nhưng các đường lên bóng luôn rất tốc độ.

Đối thủ cũng không may, vì nếu may mắn, họ đã có thể kết thúc trận đấu sớm hơn rất nhiều. Không như Hữu Thắng kiên quyết giữ Công Vinh, vị HLV già người Áo thay hết các trụ cột “ngôi sao” trên hàng công bằng những cầu thủ “công nhân”, khi thế trận cần phải như vậy.

Hãy cứ cho rằng, bằng tinh thần chiến đấu, chúng ta xứng đáng thắng, nhưng nếu xét về chuyên môn, Indonesia cũng xứng đáng đi tiếp, và sự thực đội khách đã có tấm vé vào chung kết.

Công Vinh, Thành Lương giã từ bóng đá, trong một đêm bóng đá không thể quên trên sân Mỹ Đình.

Thực chất, với những gì đang có, nếu có may mắn vào chung kết, ĐT Việt Nam cũng khó lòng có kết quả tốt trước Thái Lan. Những giọt nước mắt đã rơi, để rồi nhìn lại, phải chăng chúng ta đã ảo tưởng sức mạnh quá nhiều?!

Quang Anh


Ý kiến bạn đọc