Dư âm vòng 17 Premier League: "Tội đồ" Ozil!

19:10, 20/12/2016
|

(VnMedia) - Từ chỗ là “ngôi sao” sáng giá nhất của Arsenal, cầu thủ người Đức đang phải hứng chịu vô vàn lời chỉ trích sau màn trình diễn tệ hại ở 2 trận thua trước Everton và Man City, khiến Arsenal tụt xuống vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng.

Các đội bóng tại Ngoại hạng Anh vừa trải qua giai đoạn căng mình ra thi đấu với tần suất 3 trận/tuần. Thời điểm này được coi là cơ hội để các đội bóng lớn tận dụng ưu thế về lực lượng để gia tăng khoảng cách với những đối thủ bám đuổi.

Ozil và đồng đội phải nhận 2 thất bại liên tiếp!
Ozil và đồng đội phải nhận 2 thất bại liên tiếp!

Tất cả các ứng cử viên cho chức vô địch như Chelsea, Liverpool, Man City hay thậm chí Man Utd cũng đều giành được trọn vẹn số điểm ở 2 vòng đấu vừa qua. Trong tình cảnh đó, Arsenal bỗng trở nên lạc lõng, nhợt nhạt như chính lối chơi của họ trong trận thua với cùng tỉ số 1-2 trước Everton và Man City.

Hệ quả là Arsenal đã trở lại vị trí thứ tư “quen thuộc” và để Chelsea bỏ cách tới 9 điểm và gần như không còn cơ hội cạnh tranh với “The Blues”. Có thể nhận thấy điểm chung của 2 thất bại này chính là Arsenal đều dẫn bàn trước nhưng cuối cùng bị đối thủ lật ngược thế cờ ở những phút cuối.

Ông Wenger có thể đổ lỗi cho sai lầm của trọng tài ở cả 2 trận đấu với Everton và Man City nhưng cũng phải thừa nhận nhiều vị trí trên sân thi đấu có vấn đề. Cầu thủ “có vấn đề” rõ rệt nhất chính là Mesut Ozil! Người ta dễ dàng nhận thấy Ozil mờ nhạt vì anh luôn nhận được sự tín nhiệm, niềm tin sẽ giúp hàng công thi đấu thăng hoa. Thực tế cho thấy danh thủ người Đức một lần nữa khiến người ta thất vọng khi đội bóng cần tới anh nhất.

Nhắc tới Ozil là nói tới cầu thủ có biệt tài kiến tạo. Anh có khả năng “nhìn xuyên” hàng phòng ngự đối phương để tung ra những đường chuyền tinh tế cho đồng đội ghi bàn hay những tình huống xử lý bóng, qua người hết sức kỹ thuật. Thế nhưng những con số thống kê đã chỉ ra rằng hiếm khi nào Ozil lại chơi tệ đến vậy.

Ở trận đấu với Everton, Ozil chỉ có một đường kiến tạo và 2 cú dứt điểm. Còn ở cuộc so tài trên sân Etihad trước Man City, cựu cầu thủ của Real Madrid thậm chí còn không có lấy một pha dứt điểm về phía khung thành đội chủ nhà và chỉ 1 lần duy nhất kiến tạo cho đồng đội.

Trong bối cảnh đó, hàng công của Arsenal trở nên vô hại và thiếu sức sống hơn bao giờ hết. Sanchez, Walcott vẫn hoạt động miệt mài nhưng cả hai đều không thể nhờ vả gì vào Ozil vốn được coi là “linh hồn” trong lối chơi kỹ thuật của Arsenal. Dẫu vậy bộ đôi này đều có cho mình 1 bàn thắng để đưa Arsenal dẫn trước đối thủ.

Pha bóng cho thấy sự lười biếng và thiếu trách nhiệm của Ozil
Pha bóng cho thấy sự lười biếng và thiếu trách nhiệm của Ozil

Vậy phải chăng Ozil lại “bệnh cũ tái phát” - chỉ chơi hay ở giai đoạn đầu mùa giải và bắt đầu sa sút trước kỳ nghỉ đông cho tới cuối mùa khi thể lực đã suy giảm? Điều đó e rằng không đúng vì thực tế Ozil đã ý thức được việc thể lực hạn chế và đã cố gắng tập luyện để cải thiện sức khỏe. Anh giờ có thể chơi trọn 90 phút trước lối chơi dựa vào tốc độ tại Ngoại hạng Anh.

Báo chí Anh đặt ra vấn đề Ozil thi đấu rất hời hợt, không nỗ lực hết sức qua tình huống ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 của Everton. Lúc đó đồng hồ đã điểm sang phút 85, Everton được hưởng phạt góc bên cánh phải, toàn bộ cầu thủ Arsenal lui về phòng ngự. Ozil cũng đứng lẫn trong số cầu thủ áo vàng nhưng dường như anh chỉ đứng cho đủ thủ tục! Vì Ozil không hề đeo bám Williams di chuyển ngay bên cạnh và cũng không có bất cứ động thái nào cản trở đối phương đánh đầu ghi bàn!

Nếu không vì vấn đề thể lực liệu Ozil đang phân tâm vì chuyện gì? Đó rất có thể là vấn đề đàm phán hợp đồng và tăng mức lương thưởng với Arsenal. Ozil và Sanchez hiện đang trong quá trình thương thuyết với BLĐ “The Gunners” về một bản hợp đồng mới. Trước đó, Sanchez đã chê bai mức lương mới Arsenal đề nghị dành cho anh.

Ozil sa sút là điều thấy rõ nhưng cũng không thể đổ toàn bộ trách nhiệm lên vai Ozil vì rõ ràng hàng thủ Arsenal cũng có vấn đề. Bộ tứ hậu vệ đều không còn giữ được sự chắc chắn khi bị đối phương quân bình tỉ số. Koscielny, Paulista, Monreal phối hợp thiếu hiệu quả dẫn tới những bàn thua. Thủ thành Cech cũng thiếu nhanh nhạy trước pha ghi bàn của Sterling.

Sau 2 trận thua liên tiếp, ông Wenger sẽ có rất nhiều việc phải làm để vực dậy tinh thần của toàn đội nếu không muốn ngay cả vị trí thứ tư cũng khó giữ trước sự bám đuổi của Tottenham và Man Utd.

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc