Công Vinh từ cậu bé đói ăn tới "ngôi sao" bóng đá Việt!

19:19, 10/12/2016
|

(VnMedia) - "Lúc đó không ăn nhanh thì có mà chết đói, cơm chỉ chan nước thịt mà ăn ngon lành, có thịt mấy đâu", Công Vinh từng nói với tôi như vậy. Một Công Vinh từng phải đói ăn, đã trở thành tỷ phú, nhờ bóng đá, chính xác hơn là nhờ một nghị lực phi thường.

Để có thành công như ngày nay, Công Vinh đã trải qua không ít khó khăn
Để có thành công như ngày nay, Công Vinh đã trải qua không ít khó khăn

Một ngày mùa đông rất lạnh, tôi không còn nhớ rõ năm nào, Công Vinh vừa kết thúc một buổi tập cùng đội tuyển quốc gia (ĐTQG) khi đó đang được dẫn dắt bởi ông Calisto để chuẩn bị cho một giải đấu lớn.

Trong buổi tập, những cậu nhóc chỉ 13-14 tuổi đang tập tại Trung tâm bóng đá trẻ trong khuôn viên Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Các em chạm tay vào hàng rào, dí mắt vào sân chăm chú theo dõi một thần tượng của chúng. Hết buổi tập, các em ào vào sân, bu xung quanh Công Vinh. Ông Tô cười xòa cho phép, và dù đang mệt nhoài, Công Vinh nán lại với các em nhỏ.

Sung sướng, bọn nhỏ sờ tay, bá vai, níu cổ Công Vinh. "Có em nào ở Nghệ An không vậy", Công Vinh hỏi và 3-4 chú nhóc lên tiếng "Em, em này, em Nghệ An đây". Chuyện Công Vinh gặp đồng hương cũng dễ hiểu, dân Nghệ vốn nhiều tài năng bóng đá.

"Nhìn bọn nhóc này, em lại nhớ về em của một thời anh ạ. Cũng bằng tuổi chúng nó, khi ấy em mới bước vào lò đào tạo bóng đá trẻ của Sông Lam Nghệ An (SLNA). Ở Nghệ An, với những đứa trẻ, thì việc này giống như một giấc mơ lớn đã thành sự thực. Bao khát khao, nhiệt huyết, nhưng cũng vất vả, khó khăn lắm", Công Vinh kể.

"Lúc đó không ăn nhanh thì có mà chết đói, cơm chỉ chan nước thịt mà ăn ngon lành, có thịt mấy đâu. Ăn có sức mà còn tập. Điều kiện khi đó khó khăn lắm, đêm nằm đập muỗi chan chát". Công Vinh kể có mẹ bạn nào đó thương con vào thăm, dúi cho ít quà, mấy đứa chia nhau ăn ngon lành. Giấc mơ được khoác áo đội 1 SLNA, rồi một ngày nào đó được khoác áo ĐTQG đi vào trong giấc ngủ của những cậu bé Nghệ An ngày đó.

Câu chuyện Công Vinh lo đói ăn ngày đó, tôi vẫn nhớ mãi. Những đứa trẻ tập bóng đá đó, đều coi Công Vinh là một thần tượng, một tấm gương để phấn đấu. Cái đó, với một cá nhân cầu thủ, có lẽ còn hơn cả những giá trị vật chất.

Công Vinh của ngày hôm nay có gì? Một cầu thủ giành rất nhiều vinh quang, từng ra nước ngoài thi đấu, đá ở một giải VĐQG châu Âu. Công Vinh của những danh hiệu Qủa bóng Vàng, của những bản hợp đồng chuyển nhượng tiền tỉ, với tổng giác trị chuyển nhượng qua tất cả các lần cộng lại lên tới triệu đô. Công Vinh sở hữu bất động sản tiền tỉ, những chiếc xe tiền tỉ, một gia đình hạnh phúc với một cô vợ là ca sĩ nổi tiếng.

Vinh quang, danh vọng ấy của Công Vinh là nhờ đâu? Nhờ bóng đá, hay nói chính xác hơn, chính là nhờ một nghị lực phi thường, tinh thần học hỏi. Không chỉ bóng đá, Công Vinh còn có ý thức với con đường học vấn, với việc thi đỗ và trở thành một sinh viên Luật.

Công Vinh giải nghệ, chia tay với bóng đá. 10, 20 năm nữa, người ta vẫn sẽ nói tới Công Vinh. Tiền đạo đội tuyển Việt Nam dù vừa có cuộc chia tay đẫm nước mắt, trong thất bại, nhưng vẫn sẽ có một vị trí trang trọng trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Công Vinh chia tay bóng đá, và có thể coi anh là một cầu thủ của huyền thoại. Một huyền thoại chưa hẳn bởi thành tích, mà bởi một tinh thần vươn lên mạnh mẽ đáng trận trọng, một tấm gương chuyên nghiệp đáng học hỏi.

Quang Anh


Ý kiến bạn đọc