Bí quyết nào giúp tuyển Indonesia hạ gục Thái Lan?

15:32, 16/12/2016
|

Dưới sự dẫn dắt của HLV người Áo Alfred Riedl, Indonesia đã giành chiến thắng trong trận Chung kết lượt đi AFF Cup 2016 trên sân nhà trước Thái Lan. Ông đã thành công trong việc hạn chế lối chơi của người Thái.

Indonesia đã ngược dòng thành công trước Thái Lan ở trận Chung kết lượt đi
Indonesia đã ngược dòng thành công trước Thái Lan ở trận Chung kết lượt đi

Trang Fox Sports Asia đã phân tích trận lượt đi Chung kết AFF Cup 2016 và khen ngợi lối chơi của Indonesia: "Trong 90 phút ở trận lượt đi tại Bogor, Indonesia đã thực hiện được điều mà chưa đội bóng nào ở AFF Cup lần này làm được trước Thái Lan, đó là buộc đội bóng của HLV Kiatisuk mắc sai lầm và dồn ép họ về phần sân nhà".

Alfred Riedl đã tung đội hình ra sân với sơ đồ 4-4-2 để chống lại Thái Lan, đội có sơ đồ với sự pha trộn giữa 3-4-3 và 5-2-3. HLV người Áo và các học trò biết rằng họ cần phải hạn chế được thời gian kiểm soát bóng của Thái Lan và trên thực tế, Indonesia đã làm quá tốt việc này trong hầu hết thời gian trận Chung kết lượt đi.

Khi không cầm bóng, Indonesia đã không ngừng gây sức ép với các cầu thủ Thái Lan nhưng họ đã làm điều này một cách thông minh. Các cầu thủ Indonesia áp sát và lui về rất nhanh với số đông, đặc biệt ở khu trung tuyến. Khi mà Thái Lan có những hậu vệ chạy cánh nguy hiểm như Teerathon Bunmathan và Tristan Do, lối chơi như trên của Indonesia là khá mạo hiểm nhưng nó đã mang lại hiệu quả.

Theo Fox Sports Asia, ý đồ của ông Alfred Riedl là khiến khu vực giữa sân trở nên chật chội và buộc người Thái phải dạt sang hai cánh. Hết lần này đến lần khác trong trận đấu, rất nhiều cầu thủ của Indonesia xuất hiện ở khu vực giữa sân bao vây hai tiền vệ phòng ngự của Thái Lan, Sarach Yooyen và Pokklaw Anan cũng như những hậu vệ chạy cánh của Thái Lan, ngay sau khi họ có bóng.

Stefano Lilipaly, cầu thủ đã ghi bàn vào lưới đội tuyển Việt Nam ở Mỹ Đình, cho rằng Indonesia sẽ ghi thêm 2 bàn vào lưới Thái Lan ở trận Chung kết lượt về AFF Cup 2016 tại Bangkok vào ngày mai (17/12).

Stefano Lilipaly và thậm chí tiền đạo Boaz Solossa đã lùi về và khiến Thái Lan phải đẩy bóng sang hai cánh. Nhưng khi đó, Indonesia cũng điều chỉnh ngay lập tức để khóa các mũi tấn công của đối thủ.

Do vậy, Thái Lan có ít lựa chọn để lên bóng. Với việc tuyến giữa bị khóa chặt, Thái Lan đã chuyển sang phương án là dùng những đường chuyền dài cho các tiền đạo từ hai bên cánh. Việc Thái Lan chơi bóng bổng có lẽ đã nằm trong dự tính của ông Alfred Riedl, người có trong tay hai trung vệ cao to là Hansamu và Fachrudin. Trên thực tế, Indonesia cũng chỉ để lọt lướt duy nhất 1 bàn trước Thái Lan ở trận lượt đi. Đó là khoảnh khắc lóe sáng đến từ Teerasil, sau quả tạt của Teerathon.

Sau khi có bàn thắng, Thái Lan đã tìm cách giảm sức ép của Indonesia. Cho 3 cầu thủ ở hàng công chơi ở khu vực giữa sân khi Indonesia có bóng. Pokklaw cũng thường xuyên dâng lên, tạo thành bức tường bốn người ở khu vực giữa sân, gây khó khăn cho đối thủ. Cần phải biết rằng ở trận này, Indonesia đã chơi mà không có 1 tiền vệ tấn công mà chỉ có 2 cầu thủ chạy cánh, do vậy họ cũng có ít lựa chọn để tấn công.

Bởi thế nên Indonesia thường phải dùng đường bóng dài và phụ thuộc vào việc tranh chấp bóng hai (second balls). Tuy nhiên rủi ro ở chỗ là cầu thủ có bóng của họ thường xuyên bị ít nhất 2 hậu vệ đối phương bao vây, tức là bị cách lý với đồng đội. Và vì thế các cầu thủ Indonesia đã phải cố gắng đi bóng hay sử dụng những tình huống lộn xộn để xuyên thủng hàng thủ của Thái Lan.

Và các học trò của Alfred Riedl đã ghi được 2 bàn thắng. Bàn đầu tiên là sau đường chuyền sai lầm của Theerathon, Pora dứt điểm ngoài vòng cấm, bóng đổi hướng do đập vào lưng của Tristan Do và bay vào lưới. Bàn thứ 2 của Indonesia là từ tình huống cố định, khi thủ môn của Thái Lan là Kawin chơi không quyết đoán. Anh lao ra nhưng sau đó lại lùi về khi bóng được rót vào vòng cấm. Việc va vào một cầu thủ áo đỏ đã khiến Kawin không kịp cứu thua khi Hansamu đánh đầu.

Nếu không có những khoảnh khắc bất ngờ, thiếu may mắn, rất có thể chiến thắng ở trận lượt đi đã thuộc về Thái Lan và Indonesia sẽ không có được lợi thế ở trận lượt về.

Trên thực tế, Thái Lan đã áp đảo trước Indonesia ở trận lượt đi về tỉ lệ cầm bóng lẫn số lần dứt điểm. Nhưng vấn đề là Thái Lan phải tìm ra cách để phá vỡ sức ép mà Indonesia gây ra.

HLV Kiatisuk đã mất gần 70 phút để đưa ra sự điều chỉnh chiến thuật. Sarawut đã được thay ra để nhường chỗ cho Siroch Chatthong, một tiền đạo mạnh mẽ và kéo Chanathip xuống, khiến Thái Lan chơi với 2 tiền đạo. Với sự thay đổi này, Thái Lan đã chơi thoáng hơn trước. Tiền vệ Charyl Chappuis, một cầu thủ số 8, sau đó cũng được tung vào sân khiến Thái Lan có thêm lựa chọn tấn công ở khu trung tuyến.

HLV Kiatisuk có thể dùng lối chơi tương tự ở trận lượt về để giải phóng các đợt tấn công của Thái Lan khỏi Indonesia, đội đã tiêu tốn nhiều năng lượng để gây sức ép và đeo bám đối thủ của mình. Thật khó để thấy Indonesia tiếp tục thi đấu với cường độ như ở trận lượt đi và Thái Lan vì thế sẽ có khoảng trống để khai thác. Tuy nhiên không ai có thể đoán trước được những toan tính chiến thuật của HLV lão làng như Alfred Riedl và một nhà cầm quân trẻ trung như Kiatisuk ở trận đấu mang ý nghĩa quyết định tại sân Rajamangala sắp tới.

(Theo Thể thao & Văn Hóa)


Ý kiến bạn đọc