Alexis Sanchez – canh bạc rủi ro của "Giáo sư"

10:33, 26/09/2016
|

Ở vị trí trung phong, Alexis Sanchez đã ghi đậm dấu ấn giúp Arsenal đòi lại món nợ một cách đầy ngọt ngào trước Chelsea. Nhưng với HLV Arsene Wenger, sự thử nghiệm này vẫn là canh bạc mang tính may rủi…

Sanchez thi đấu chói sáng trong trận derby London
Sanchez thi đấu chói sáng trong trận derby London

Cơn khát chiến thắng và bàn thắng ở màn đối đầu Chelsea đã được Arsenal giải tỏa chỉ sau 45 phút thi đấu đầu tiên. Chính xác là chỉ cần 40 phút, Pháo thủ đã định đoạt trận derby London bằng 3 bàn thắng chóng vánh và ở đó, vai trò của Alexis Sanchez đã được thể hiện rõ với 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo. Có nằm mơ, HLV Wenger cũng không thể nghĩ rằng ông lại có bữa tiệc hoành tráng đến vậy ở dịp kỉ niệm 20 năm dẫn dắt Arsenal.

Nhưng điều mà HLV Wenger mừng nhất ở trận derby có lẽ không phải là chiến thắng đầu tiên trước Chelsea sau 9 cuộc cuộc đụng độ gần nhất mà là Alexis Sanchez. Giáo sư có quyền vui mừng bởi quyết định dũng cảm và kiên định của ông đã và đang tạo ra cho Arsenal 1 trung phong mới, yếu tố rất cần với Pháo thủ trong bối cảnh Giroud chưa đáp ứng được yêu cầu cơ bản của một “số 9”.

Thậm chí, sau trận derby báo giới Anh đã ví von Alexis Sanchez là “Henry mới” của Arsenal. Thực ra, sự ví von này có nhiều nét tương đồng bởi Henry cũng từng được HLV Wenger biến thành trung phong từ một cầu thủ chạy cánh. Tốc độ và kĩ thuật là 2 yếu tố cơ bản tạo nên tính đột biến của 2 ngôi sao này trong lối chơi mà Wenger áp dụng.

Nói là dũng cảm bởi Wenger đã thử nghiệm Sanchez ở vị trí trung phong ở mùa giải trước. Về cơ bản, đây là sự thử nghiệm thất bại bởi Sanchez có tốc độ, kĩ thuật nhưng lại không thể phát huy những phẩm chất ấy trước hàng thủ dày đặc của đối phương. Khả năng tạo cơ hội của Sanchez ở vị trí trung phong cũng không được đánh giá cao bằng Giroud bởi ngôi sao người Chile có thể hình khiêm tốn, không phải là mẫu trung phong biết cách làm tường.

Thất bại nhưng vẫn thử nghiệm! Dám cá rằng trước khi mùa giải này khởi tranh, HLV Wenger đã có ý định biến Sanchez trở thành trung phong, nhất là trong bối cảnh Giroud chưa thể chứng tỏ khả năng “sát thủ” ở vị trí “số 9”. Thương vụ Lucas Perez càng khiến ý đồ của Wenger trở nên rõ rệt bởi chân sút người Tây Ban Nha vốn được đánh giá cao hơn ở hành lang 2 cánh chứ không phải trung phong.

Trong những trận đấu đã qua ở mùa giải này, Sanchez cũng thường xuyên được HLV Wenger bố trí ở vị trí “số 9” thay vì Giroud. Ở trận đấu với Chelsea, anh đã tỏa sáng! Tốc độ và kĩ thuật của ngôi sao người Chile khiến nhiều người phải nhớ tới “đứa con của thần gió” Thierry Henry.

Nhưng để nói rằng Wenger đã thành công với “canh bạc” Sanchez thì e rằng quá sớm. Phải thừa nhận Sanchez đã có một trận đấu hay và bùng nổ nhưng tất cả dựa trên một hàng thủ Chelsea quá tệ, thường xuyên mắc sai lầm. Ngay ở bàn thắng đầu tiên của Arsenal, “công đầu” phải kể tới sai lầm của Gary Cahill. Ở tình huống phản công dẫn tới bàn thắng thứ 3 của Pháo thủ, Chelsea lại gặp vấn đề ở khâu chống phản công. Nhờ đó mà Sanchez và Ozil mới biến Cahill và David Luiz trở thành những gã hề.

Càng thua, Chelsea càng thay đổi đấu pháp theo hướng táo bạo hơn. Và càng như vậy, Alexis Sanchez càng có cơ hội tạo ra dấu ấn ở những đường phản công. Đó là thế trận mà ngôi sao người Chile ưa thích bởi anh đã thể hiện được 2 phẩm chất nổi bật của mình là tốc độ và kĩ thuật.

Nhưng vấn đề là Arsenal không thường xuyên có những trận đấu như vậy dành cho Alexis Sanchez. Thứ mà họ đối mặt nhiều nhất là hàng thủ dày đặc của những đội bóng chiếu dưới. Ở những trận đấu như vậy, ngôi sao người Chile khó lòng phô bày được những phẩm chất của mình chứ chưa nói tới chuyện trở thành một “sát thủ” như Henry trước đây.

Chẳng nói đâu xa, ở mùa giải trước, Arsenal đã cải thiện thành tích rõ rệt ở những trận đấu lớn. Nhưng họ lại mất quá nhiều điểm khi đối mặt các đối thủ dưới cơ. Rốt cuộc thì ai cũng thấy! Pháo thủ đã bỏ lỡ cơ hội tốt nhất để đăng quang Premier League. Cái mà Arsenal cần là 1 sự ổn định mang tính đường trường.

Nói tóm lại, vị trí trung phong của Alexis Sanchez hiện tại vẫn là 1 canh bạc đối với HLV Arsene Wenger, cũng giống như việc ông từng trao vị trí này cho Theo Walcott trước đây. Vẫn còn quá sớm để đánh giá Sanchez có thể trở thành một Henry thứ 2 hay không.

(Theo Bóng đá số)


Ý kiến bạn đọc