Thất bại ở Olympic, VĐV Triều Tiên có thể bị tịch thu nhà!

15:19, 26/08/2016
|

Tương lai mờ mịt đang chờ đợi các vận động viên (VĐV) Triều Tiên sau khi thất bại trở về từ Olympic Rio 2016.

VĐV Triều Tiên phải chịu sức ép rất lớn về mặt thành tích tại các kỳ Olympic. Ảnh: Yonhap News.
VĐV Triều Tiên phải chịu sức ép rất lớn về mặt thành tích tại các kỳ Olympic. Ảnh: Yonhap News

Tờ Daily Telegraph mới đây đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un đã quyết định sẽ có hình phạt nghiêm khắc với các VĐV thi đấu thất vọng tại thế vận hội mùa hè 2016. Theo đó, những người để tuột huy chương sẽ có nguy cơ bị tịch thu nhà, thẻ khẩu phần ăn và bị đẩy vào làm những công việc nặng nhọc ở mỏ than. Ngoài ra, người thân trong gia đình của các VĐV cũng phải chịu hình thức xử phạt tương tự.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đặt chỉ tiêu cho đoàn thể thao nước nhà phải giành ít nhất 5 tấm huy chương vàng (HCV) và 12 huy chương các loại, bạc hoặc đồng. Tuy nhiên, bất chấp những phát ngôn đầy tự tin của Yung Yong-bok, một quan chức cấp cao của đoàn thể thao Triều Tiên khi vừa đặt chân đến Rio de Janeiro, 31 VĐV đến từ đất nước Đông Á chỉ giành tổng cộng 2 HCV, 3 HCB và 2 HCĐ khi tham gia tranh tài ở 9 môn thể thao.

Đây được xem là bước thụt lùi với Triều Tiên bởi tại thế vận hội London 2012, đoàn thể thao nước này từng giành tới 4 HCV và 2 HCĐ. Trở về Bình Nhưỡng, các VĐV gây thất vọng sẽ đối mặt với cáo buộc “phản bội tư tưởng quốc gia, không trung thành với lãnh tụ” và tương lai mờ mịt.

Sau khi thất bại trở về từ World Cup 2010, đội tuyển bóng đá Triều Tiên cũng từng chịu những hình phạt hà khắc tương tự. Các cầu thủ và ban huấn luyện phải trải qua 6 giờ điều trần và nhận vô số lời chỉ trích trước sự chứng kiến của 400 quan chức, vận động viên và sinh viên thể thao. Không ít cầu thủ phải đến lao động nặng nhọc ở các mỏ than với khẩu phần ăn ít ỏi. Bản thân HLV Kim Jung-hun bị khai trừ khỏi Đảng và phải làm việc tại một công trường xây dựng 14 tiếng mỗi ngày.

Trái lại, những VĐV giành huy chương, đặc biệt HCV sẽ được tôn vinh như những anh hùng dân tộc, được kết nạp Đảng, cấp nhà, ô tô, tiền thưởng và hưởng rất nhiều khoản ưu đãi khác. “Nhưng nếu thất bại trong tương lai, những VĐV ấy sẽ đánh mất tất cả”, Woo Young Lee – giáo sư chuyên ngành Triều Tiên học tại Đại học Seoul – tiết lộ.

(Theo Zing.vn)


Ý kiến bạn đọc