Hồ nước nổi tiếng ở miệng núi lửa Taal biến mất sau vài ngày phun trào

09:17, 18/01/2020
|

Miệng núi lửa Taal phun trào những ngày qua ở Philippines từng là hồ nước, nhưng hồ nước này gần như đã biến mất.

Đường đứt đoạn là hồ nước trước khi núi lửa phun trào. Đường liền là ranh giới hồ nước sau khi phun trào. Ảnh: ICEYE.
Đường đứt đoạn là hồ nước trước khi núi lửa phun trào. Đường liền là ranh giới hồ nước sau khi phun trào. Ảnh: ICEYE.

Các nhà khoa học đang theo dõi tình hình bằng các thiết bị trên mặt đất và trên không, để dự đoán diễn biến tiếp theo. Núi lửa vẫn phun trào, dù lượng tro bụi thải ra nhỏ hơn so với ngày đầu tiên (12/1), theo Strait Times.

Sự biến mất của hồ nước miệng núi lửa được ghi nhận bởi hệ thống vệ tinh radar của Phần Lan mang tên Iceye, dựa vào sóng vi ba trong phổ điện từ để “nhìn xuyên” lớp tro bụi và mây, xuống tận mặt đất.

Trong ảnh, đường đứt đoạn là hồ nước trước khi núi lửa phun trào ngày 12/1, trong khi đường liền là ranh giới hồ nước khi ảnh radar được chụp vào chiều 16/1.

Khói bay lên từ núi lửa Taal từ tỉnh Cavita phía nam Philippines ngày 16/1. Ảnh: AP.
Khói bay lên từ núi lửa Taal từ tỉnh Cavita phía nam Philippines ngày 16/1. Ảnh: AP.

Một số vệ tinh radar khác đang được tận dụng để theo dõi xem mặt đất đang biến dạng thế nào xung quanh núi lửa, nhờ vậy dự đoán hoạt động sắp tới của núi lửa.

CNN đưa tin ngày 15/1 rằng 466 vụ động đất đã được ghi nhận kể từ khi núi lửa phun trào ngày 12/1, với khói bụi lên tới độ cao 1 km, phát tán một bán kính tới 14 km.

Chính quyền Philippines đã cảnh báo người dân đã sơ tán không quay về khu vực, giữa lo ngại núi lửa sẽ lại phun trào sau một khoảng thời gian hoạt động yếu.

“Hãy cho phép chúng tôi quan sát giai đoạn này đã. Chúng tôi đang nghiên cứu xem thực ra là gì”, tiến sĩ Maria Antonia Bornas, nhà hoa học từ cơ quan địa chất Philippines, nói với các phóng viên, theo Straits Times.

“Khoảng lặng dài có thể chỉ là thời gian núi lửa ‘tạm nghỉ’. Nguy hiểm vẫn còn đó”, hãng tin AFP trích lời bà Bornas.

Núi lửa Taal và hồ nước ở miệng núi lửa, nằm trên đảo Luzon, cách thủ đô Manila khoảng 50 km, là một cảnh tượng đẹp và hấp dẫn du khách. Xung quanh khu vực là nhiều thị trấn du lịch, nhiều công viên giải trí, resort.

Vùng bán kính 14 km quanh núi lửa đã được coi là vùng nguy hiểm, và chính quyền đã kêu gọi “tổng sơ tán” khu vực có tổng số dân gần nửa triệu người, CNN cho biết ngày 15/1.

https://news.zing.vn/ho-nuoc-noi-tieng-o-mieng-nui-lua-taal-bien-mat-sau-vai-ngay-phun-trao-post1037381.html

(theo Zing)


Ý kiến bạn đọc


Đọc nhiều