Hồ lớn bất ngờ mọc lên tại Thung lũng chết

19:43, 09/04/2019
|

Tạp chí Newsweek cho hay một cơn bão đã quét qua địa phận công viên quốc gia Thung lũng chết ở California (Mỹ) vào tuần trước, mang mưa lớn đến sa mạc và phần còn lại của miền nam California.

Một trong những bức ảnh hớp hồn người xem
Một trong những bức ảnh hớp hồn người xem

Giờ đây, giữa cảnh quan khô hạn vốn là đặc trưng của sa mạc, sự hiện diện của khu hồ xanh biếc đã trở thành điều kỳ diệu, thu hút sự chú ý dân địa phương lẫn các nhà nghiên cứu khoa học. Hồ hình thành gần Salt Creek, khu vực sát rìa phía đông của công viên quốc gia, theo SFGate.

Vẫn chưa rõ kích thước chính xác của nó, nhưng các đại diện của Thung lũng chết tạm thời ước tính cái hồ trải dài khắp 16 km. Thung lũng chết không chỉ là nơi nóng nhất trên toàn cầu, với nhiệt độ trong năm có thể lên đến 570C, mà còn là nơi khô hạn nhất tại Bắc Mỹ. Trung bình, lượng mưa mỗi năm rơi xuống Thung lũng chết không đến 50 mm, theo Cơ quan Quản lý công viên quốc gia Mỹ.

Thông thường, lượng mưa vào tháng 3 tại đây khoảng 7,6 mm, nhưng chỉ trong một ngày vào tuần trước, Thung lũng chết đón lượng mưa 21,3 mm trong địa bàn công viên quốc gia, theo SFGate. Nếu so với những nơi khác trên đất Mỹ, lượng mưa như thế này chẳng đáng là bao, và không thể so sánh với mức độ mưa tại các khu vực miền nam tiểu bang diễn ra trong cùng ngày. 

Tuy nhiên, chuyên gia dự báo thời tiết Todd Lericos của Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ giải thích không giống như những vùng thường xuyên có mưa, đất ở sa mạc quá khô và kết lại thành khối, khiến việc hấp thụ mưa gặp cản trở. Sau cơn bão, nhiếp ảnh gia địa phương Elliot McGucken đã nhanh chóng nhân cơ hội này chụp những bức ảnh tuyệt đẹp về vùng hồ trong mơ trên sa mạc, trước khi nó biến mất giống như một ảo ảnh chưa từng xuất hiện tại Thung lũng chết. 

theo Thanh Niên


Ý kiến bạn đọc