Giải bí ẩn dung nham màu xanh "dị" đẹp kỳ lạ

16:32, 18/11/2018
|

Dòng dung nham xanh biếc xuất hiện khiến mọi người phải ngỡ ngàng, bởi theo lẽ thường, chúng ta sẽ nghĩ nó có màu đỏ, màu cam. Tuy nhiên không phải tất cả dung nham đều có màu đỏ và cam như vậy.

Khi nghĩ về dung nham, hầu hết mọi người đều nghĩ đến chất lỏng nóng cháy phát sáng màu đỏ, màu cam. Tuy nhiên không phải tất cả dung nham đều có màu đỏ và cam như vậy. Có những dòng dung nham xanh biếc khiến mọi người phải ngỡ ngàng.

Hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ này có ở một số nơi trên thế giới nhưng ở núi lửa Kawah Ljen, Indonesia là mạnh nhất.

Núi lửa Ljen là một trong những ngọn núi ở vùng lòng chảo núi lửa Ljen rộng 20 km ở đôngJava, Indonesia. Nhờ có hiện tượng dung nham xanh đặc biệt này mà nơi đây trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng.

Trên miệng của núi lửa Ljen chứa một hồ lưu huỳnh màu xanh biếc. Khi núi lửa hoạt động, khí nóng trong lòng núi lửa đốt cháy lưu huỳnh tạo ra những dòng dung nham màu xanh biếc đẹp kỳ lạ.

Ở nhiệt độ gần 600 độ trên miệng núi lửa, khí lưu huỳnh bốc hơi, tiếp xúc với không khí và bốc cháy, tạo nên những đám cháy cao tới hơn 4m trong không khí.

Những dòng dung nham xanh biếc này cũng không phải chỉ có vẻ đẹp bề ngoài, chúng sẽ được các thợ mỏ Indonesia khai thác qua những đường rãnh.

Khi chảy định hướng dòng chảy, những dòng lưu huỳnh bị đốt cháy này sẽ chảy tập trung về một khu vực và đọng lại.

Khi nguội đi, chất lỏng vốn xanh biếc huyền ảo sẽ có màu vàng và các thợ mỏ sẽ nhanh chóng khai thác.

Mặc dù đẹp nhưng khí lưu huỳnh độc hại đối với con người, những người thợ mỏ làm việc trong môi trường này đều mắc phải các bệnh về hô hấp.

(Theo Kiến Thức)


Ý kiến bạn đọc