Độc đáo môtô khung gỗ, chạy bằng dầu tảo

09:03, 16/07/2017
|

Mẫu môtô với nhiều bộ phận làm bằng gỗ và chạy bằng nhiên liệu dầu tạo có thể tạo ra nhiều phấn khích cho những ai ưa dòng xe mới lạ.

Cách đây hai năm, nhà chế tạo Ritsert Mans từng tiết lộ về việc đóng một chiếc mô tô thám hiểm lấy cảm hứng từ tự nhiên với khung bằng gỗ để có thể chạy đua trên bãi biển và nhiên liệu được làm bằng dầu vi tảo do Peter Mooij cung cấp. Tuy nhiên, công việc vẫn đang được thực hiện. Hầu hết chiếc xe đều được làm từ gỗ với các bộ phận chính như khung gầm, thanh tay lái và cánh tay đòn. “Thách thức với tôi là hầu hết bộ phận xe làm sao đều làm từ tự nhiên”, Mans cho biết. 

 

Khung xe bằng gỗ, động cơ chạy bằng nhiên liệu dầu tảo.
Khung xe bằng gỗ, động cơ chạy bằng nhiên liệu dầu tảo.

Khung xe và yên ngồi được tạo từ sợi gai dầu được gia cố ở hai điểm đầu, gắn với nhau bằng loại keo gỗ. Có một cánh tay trục đơn phía bên ở đằng trước được làm từ bạch dương và gỗ sồi, cùng một nắp thùng nhiên liệu cũng bằng loại gỗ bạch dương và có một nút bằng gỗ ở vùng nén trong lò xo. Đi kèm với đó là bộ vành bánh cỡ 23-inch với nan hoa không phải bằng gỗ và phanh trống.

Cánh tay trục phía bên ở đằng sau được làm bằng gỗ sồi rắn, với một số nút giữa cánh tay và khung gầm để cho phép di chuyển. Phía sau là loại vành bánh xe cỡ 21-inch cùng phanh trống cơ khí. Các sợi gai và bạch dương được xếp và cạo để tạo thành hình thanh tay lái.

Xe ra đời với mục đích đem lại một phương tiện độc đáo, chạy đua trên bãi biển.
Xe ra đời với mục đích đem lại một phương tiện độc đáo, chạy đua trên bãi biển.

Bộ phận cung cấp sức mạnh cho xe là bộ động cơ đơn xi lanh, dung tích 500cc, lấy nhiên liệu là loại dầu vi tao từ thùng xăng 0,4 lít, đi kèm với đó là hệ truyền động bằng dây đai gắn với bánh sau.

“Không như ô-liu, vi tảo cũng sản xuất dầu. Và chỉ như ô liu, chúng tôi có thể triết xuất dầu từ tảo. Loại dầu này có thể được sử dụng cho loại động cơ diesel đơn giản mà không cần bất kỳ sự xử lý trước nào.

Đây vẫn chưa là bản hoàn thiện cuối cùng.
Đây vẫn chưa là bản hoàn thiện cuối cùng.

“Dầu tảo có nhiều lợi thế. Tảo quang hợp và nhờ quá trình này mà chuyển CO2 từ khí quyển thành dầu. Nếu dầu bị đốt cháy trong buồng đốt của xe thì CO2 phát ra, nhưng lượng CO2 thải ra này chính xác chỉ bằng lượng CO2 mà tảo hấp thụ từ khí quyển”, Mans cho biết.

Theo Mans những hình ảnh về chiếc mô tô bằng gỗ này vẫn là phiên bản thử nghiệm. Phiên bản cuối cùng vẫn chưa được hoàn thiện. Nhưng nhìn qua và trải nghiệm với mẫu xe này cũng đang đem lại nhiều điều thú vị cho các nhà sáng chế.

(Theo Dân Việt)


Ý kiến bạn đọc