Lợi ích bất ngờ từ việc đi ngủ sớm

07:44, 20/12/2015
|

Đi ngủ sớm không chỉ đơn thuần là một thói quen mà còn có rất nhiều công dụng vàng đối với sức khỏe chúng ta. Dưới đây là những lợi ích bất ngờ từ việc đi ngủ sớm.

Đi ngủ sớm là điều mà rất nhiều người khó thực hiện. Tuy nhiên, ngay sau khi đọc những thông tin hữu ích dưới đây thì bạn nên thay đổi để hình thành thói quen đi ngủ sớm nhằm đảm bảo sức khỏe.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giúp giảm cân

Theo nhiều nghiên cứu, việc đi ngủ sớm có tác dụng rất tốt đối với việc giảm cân của bạn. Lý do bởi khi bạn thức khuya, bạn sẽ có cảm giác thèm ăn và ăn vặt nhiều hơn. Trong khi đó, nếu bạn đi ngủ sớm, bạn sẽ tránh được cảm giác đói và thói quen ăn đêm khi thức khuya - nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân.

Bên cạnh đó, chất lượng giấc ngủ kém cũng là một trong những lý do chính khiến những người ăn kiêng và tập thể dục đều đặn vẫn không thể giảm cân.

Ngăn ngừa bệnh tật

Đây cũng là một điểm cộng tuyệt vời của thói quen đi ngủ sớm đối với sức khỏe của bạn. Lý do bởi việc đi ngủ sớm sẽ giúp bạn tránh được các loại bệnh tật như đau đầu, cao huyết áp, mệt mỏi, thiếu tập trung... Bởi thế, nhằm đảm bảo sức khỏe, bạn nên hình thành thói quen đi ngủ sớm trước 12h đêm.

Giảm nguy cơ bị trầm cảm

Một nhóm các chuyên gia nghiên cứu sức khỏe tâm thần tại Mỹ do Tiến sĩ James E. Gangwisch đứng đầu, đã tiến hành một nghiên cứu quy mô lớn để đánh giá tác động của giờ đi ngủ lên sức khỏe tinh thần.

Cụ thể là xem xét mối liên hệ giữa giờ đi ngủ với tỷ lệ thanh thiếu niên bị trầm cảm và có ý định tự tử. Khảo sát của nhóm nghiên cứu bao gồm dữ liệu về giờ giấc đi ngủ của hơn 15.500 thanh thiếu niên từ lớp 7-12.

Các nhà nghiên cứu đã viết trong báo cáo rằng, thanh thiếu niên có thói quen đi ngủ vào khoảng nửa đêm hoặc trễ hơn có tới 24% khả năng bị trầm cảm và tăng 20% khả năng tự tử hơn những thiếu niên đi ngủ lúc 10 giờ tối hoặc sớm hơn. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng giờ đi ngủ sớm hơn thường kéo dài thời gian ngủ tổng thể và do đó bảo vệ chống lại các rối loạn tâm trạng ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã chứng minh được sự liên quan mật thiết giữa việc đi ngủ sớm và sức khỏe hệ tim mạch. Theo đó, những người thường xuyên đi ngủ trước nửa đêm sẽ có động mạch vành khỏe mạnh và tránh được nguy cơ mắc bệnh tim rõ rệt hơn so với những người thường xuyên đi ngủ sau 12h đêm.

Việc đi ngủ sớm theo đúng nhịp sinh học của cơ thể sẽ giúp toàn bộ cơ thể thư giãn và phục hồi một cách hiệu quả. Nếu không, sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.


Ý kiến bạn đọc