Sốt xuất huyết bùng phát: Bệnh nhân cam kết nằm ghép

15:40, 01/10/2015
|

(VnMedia) - Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tính từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận gần 40.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết và đã có 25 trường hợp tử vong.

Địa phương dẫn đầu trong cả nước về số ca mắc sốt xuất huyết là TP Hồ Chí Minh với 9.000 ca, trong đó 3 trường hợp tử vong.
Tại Hà Nội, Trung tâm Y tế Dự phòng cho biết, tính đến hết tháng 9 ghi nhận 9.215 ca, tăng 1,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

  Ảnh minh họa

  PGS.TS Lương Ngọc Khuê kiểm tra tình hình bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

Theo TS.Hoàng Văn Tuyết, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tính đến ngày 28/9 vừa qua đã có 648 bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue đến khám và điều trị tại Bệnh viện, chỉ riêng tháng 9 vừa qua có 305 trường hợp.

Trong số các bệnh nhân mắc bệnh có 568 bệnh nhân ở Hà Nội, chiếm 88% và chủ yếu bệnh nhân đến từ quận Hoàng Mai 153 ca, quận Hai Bà Trưng 90 ca, huyện Thanh Trì 63 ca…

Do đang trong tình hình dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh, bệnh viện phải tiếp đón số bệnh nhân đến khám và điều trị rất đông.Trung bình mỗi ngày bệnh viện khám cho từ 200 - 300 bệnh nhân, trong đó có khoảng 50 - 100 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

Hiện bệnh viện có trên 400 bệnh nhân/220 giường bệnh, trong đó số bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị nội trú gần 80 người. Khoa có số bệnh nhân sốt xuất huyết đông nhất là khoa Virus - Ký sinh trùng có 50 bệnh nhân sốt xuất huyết/87 bệnh nhân. Một số phòng bệnh đã diễn ra tình trạng quá tải phải nằm ghép 2, ghép 3 bệnh nhân tại giường.

Số liệu thống kê của bệnh viện cho thấy tổng số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết và sốt xuất huyết Dengue nặng có 26 ca, chiếm tỷ lệ 4%.

Bệnh nhân ký cam kết để nằm ghép tại bệnh viện

Theo ThS. Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, đa số các ca có thể điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh và thành phố mà không cần lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị, gây quá tải cho bệnh viện.

  Ảnh minh họa

  Bệnh nhân sẵn sàng ký cam kết nằm ghép để được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương


Mặc dù bệnh viện đã thực hiện rất nhiều giải pháp để hạn chế trình trạng quá tải như kê thêm giường, điều chuyển bệnh nhân giữa các khoa…, nhưng theo ThS. Nguyễn Tiến Lâm, Trưởng khoa Vius - Ký sinh trùng, với điều kiện cơ sở vật chất của bệnh viện, mặc dù đã được Bệnh viện giải thích bệnh có thể điều trị ở tuyến dưới, song rất nhiều bệnh nhân sẵn sàng ký cam kết chịu cảnh nằm ghép để điều trị tại đây.

Nhằm giải quyết tình trạng quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp giảm quá tải.

Cụ thể, khoa Khám bệnh phải thực hiện tốt công tác phân loại, sàng lọc bệnh nhân và điều chuyển hợp lý bệnh nhân giữa các khoa. Các trưởng khoa kiểm tra sát sao, đánh giá tình hình, yếu tố dịch tễ, vùng miền của người bệnh mắc sốt xuất huyết Dengue để có những can thiệp kịp trong công tác điều trị bệnh sốt xuất huyết Dengue. Đặc biệt không để bệnh nhân tử vong do sốt xuất huyết Dengue, hạn chế bức xúc của người bệnh.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cần tăng cường vai trò bệnh viện đầu ngành của cả nước trong điều trị và chỉ đạo tuyến về các bệnh truyền nhiễm thông qua việc đẩy mạnh công tác đào tạo, rút kinh nghiệm điều trị, đánh giá nhu cầu đào tạo của các bệnh viện tuyến dưới, phối hợp với các bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện trong địa bàn Hà Nội để hạn chế tình trạng bệnh nhân đến bệnh viện khám và điều trị. Bệnh viện cần bố trí đội ngũ cán bộ sẵn sàng hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới về điều trị sốt xuất huyết Dengue.

Phó giáo sư - Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê cũng cho biết Cục sẽ chỉ đạo các bệnh viện trong cả nước thực hiện nghiêm công tác chuyển viện; chỉ đạo các bệnh viện tuyến cuối của hệ thống điều trị sốt xuất huyết Dengue. Các bệnh viện phải tổng hợp các trường hợp tử vong, phân tích nguyên nhân tử vong, rút kinh nghiệm và phổ biến kịp thời nhằm hạn chế tối đa các trường hợp tử vong.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng khuyến cáo người dân, không điều trị tại nhà, hãy đến ngay cơ sở y tế khi có các biểu hiện nghi ngờ sốt xuất huyết như sốt cao liên tục 2-7 ngày, khó hạ sốt; đau cơ, đau khớp; buồn nôn, nôn, đau bụng, đau đầu; phát ban, xuất huyết dưới da.

Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, các cán bộ y tế nên nghĩ tới sốt xuất huyết khi người bệnh bị sốt đến khám; tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết đã được ban hành. Bên cạnh đó, cần theo dõi sát các triệu chứng cơ năng và thực thể của người bệnh để phát hiện, chẩn đoán, điều trị sớm đúng theo hướng dẫn đã ban hành; hội chẩn với tuyến trên khi khó chẩn đoán, điều trị.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc