Nhiều sai phạm về thực phẩm chức năng: Tại sao?

11:24, 02/10/2015
|

(VnMedia) - TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm ATTP) - Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2015 đến hết tháng 9, ATTP - Bộ Y tế đã xử phạt 172 cơ sở vi phạm, tổng tiền phạt trên 3,1 tỉ đồng liên quan đến sai phạm ATTP.

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Trong đó có hơn 2,4 tỷ đồng sai phạm về thực phẩm chức năng (TPCN), gồm quảng cáo quá công dụng sản phẩm, quảng cáo không đúng nội dung được cấp phép, ghi nhãn sai quy định... Riêng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, các sở y tế đã phạt 1 tỉ đồng cho các sai sót về quảng cáo thực phẩm 
chức năng.

TS. Nguyễn Thanh Phong đánh giá, các sai sót quảng cáo thực phẩm chức năng xuất hiện ở tất cả các nhóm sản phẩm như tim mạch, huyết áp, hỗ trợ khả năng tình dục cho nam và nữ. Đặc biệt, hành vi quảng cáo trái phép còn biến tướng trên mạng Internet, theo hình thức quảng cáo trái phép nhưng khi bị phát hiện thì không ai nhận đó là trang web của mình và không xử phạt được.

Theo TS. Nguyễn Thanh Phong, TPCN có vai trò to lớn trong việc dự phòng đối với sức khỏe, tuy nhiên không thần thánh hóa việc TPCN chữa được bách bệnh. Theo quy định, trước khi quảng cáo, nội dung phải được cơ quan chuyên môn thẩm định. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn bán nhiều sản phẩm thu lợi nhuận nên đã bất chấp sai phạm, cố tình quảng cáo thổi phồng, sai sự thật, “đánh” vào tâm lý của người tiêu dùng là dễ nghe và tin quảng cáo nên đã thổi phồng công dụng của sản phẩm, trong khi trên thực tế, chất lượng của sản phẩm không như quảng cáo.

Thực tế này qua công tác thanh, kiểm tra và giám sát hậu kiểm, ông Phong cho biết đã phát hiện ra rất nhiều sai phạm. Theo đó, Cục đã yêu cầu nhà sản xuất, phân phối trên nhãn sản phẩm phải ghi rõ sản phẩm này không phải là thuốc chữa bệnh, không thay thế thuốc chữa bệnh.

Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng này, ông Phong thừa nhận có trách nhiệm của cơ quan quản lý,  khi công tác thanh, kiểm tra chưa tiến hành triệt để. Do vậy thời gian tới, Cục ATTP sẽ xử lý nghiêm với hành vi vi phạm như phạt tiền, rút giấy phép, công khai sai phạm trên phương tiện thông tin đại chúng, bên cạnh đó phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông, cơ quan phát hành quảng cáo “siết” quảng cáo TPCN.

Tháng 9: Tạm dừng lưu thông 15 lô sản phẩm thực phẩm

Trong tháng 9 năm 2015, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 40 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là 675.600.000 đồng.

Tạm dừng lưu thông 15 lô sản phẩm thực phẩm chức năng của 9 công ty. Cụ thể, Công ty TNHH XNK Kiều Việt (quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh): Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Superior Fat Burner mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo và quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Super Growth Height có nội dung không phù hợp với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận. Mức phạt: 50.000.000 đồng.

Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ cao Bách Hợp (quận Đống Đa, Hà Nội): quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Tĩnh Mạch Bách hợp mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo và quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Tĩnh Mạch Bách hợp  có nội dung quảng cáo không phù hợp với các tài liệu theo quy định. Mức phạt: 40.000.000 đồng.

Công ty TNHH MTV TM Mỹ phẩm Hoa Anh Đào (quận 3, thành phố Hồ Chí Minh): Quảng cáo 5 sản phẩm thực phẩm chứa năng mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo và Quảng cáo 7 sản phẩm thực phẩm chức năng có nội dung không phù hợp với nội dung được Cục toàn thực phẩm xác nhận.  Mức phạt: 40.000.000 đồng.

Công ty cổ phần Dược phẩm PQA (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định): Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng: Tam hoàng giải độc PQA, Cao lỏng mát gan PQA, PQA Gút, Hồng Sâm Bổ Phổi, PQA Nhuận Tràng, PQA An Thần, PQA Thư Giãn Xương Khớp  mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo và Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng: Nhuận tràng, Siro PQA, PQA Ngọc tố nữ  có nội dung không phù hợp với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận. Mức tiền phạt: 30.000.000 đồng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc