Mẹọ nhận biết gà nhuộm vàng bằng hóa chất

07:00, 03/10/2015
|

(VnMedia) - Mới đây, lực lượng chức năng thành phố Hồ Chí Minh phát hiện hơn 300 con gà làm sẵn bị nhúng vào hóa chất để có màu da vàng rất bắt mắt tại huyện Hóc Môn, đã khiến người tiêu dùng hết sức hoang mang về chất lượng gà trên thị trường.

Thịt gà là một trong những thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn của nhiều gia đình. Tuy nhiên, đây cũng là thực phẩm chứa đựng nhiều nguy cơ không đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Cuộc sống hiện đại, người các bà nội trợ thường mua gà đã được làm sẵn để tiết kiệm thời gian chuẩn bị cho các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, hiện nay ngoài vấn đề gà bị bơm nước thì việc gà được nhuộm bằng hóa chất cũng là một nỗi lo của không ít các bà nội trợ.

Trong khi đó, để gà trông bắt mắt hơn, thu hút người mua và biến những gà bị bệnh trở thành gà tươi ngon, người bán hàng sẵn sàng dùng hóa chất để nhuộm gà. Chính việc chuộng những thực phẩm bắt mắt này lại đẩy người tiêu dùng vào nguy cơ ăn phải độc tố.

Theo quan sát, những con gà sau khi được làm sẵn, trước khi đem đi bán, người bán hang đem gà đi nhúng vào nồi nước sôi có chứa hóa chất nhuộm vàng. Gà sau khi được nhuộm bằng hóa chất có màu vàng ươm, căng phồng, béo ngậy, hấp dẫn người mua.

Hóa chất dùng để nhuộm vàng thịt gà được người bán gà sử dụng tồn tại ở dạng bột, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Dạo quanh một số chợ trên địa bàn Hà Nội, nhiều bà nội trợ mua gà thừa nhận: "Tôi vẫn thích mua những con gà màu vàng đẹp mắt, nhìn mỡ màng căng bóng...”. Chị Mai Hương (Trung Hòa, Hà Nội) cho biết, chị thường chon mua gà làm sẵn có màu vàng óng, da căng, hấp dẫn. "Mua thịt gà trông nhợt nhạt thì sợ đó là gà chết hay gà đã mổ để lâu", chị Hương nói thêm.

Trong thực tế, không ít người có quan điểm giống chị Hương nên bột nhuộm gà là loại “tiên dược” được nhiều người bán hàng sử dụng để “chiều lòng” khách hàng.

Theo tìm hiểu, hiện có rất nhiều loại hóa chất có thể mua một cách dễ dàng tại các chợ như Đồng Xuân, Cầu Giấy, Thành Công, Láng… Làm quen với người làm gà thuê cho một cửa hàng chuyên bán gà sẵn ở chợ Cầu Giấy và được biết, sau khi vặt lông gà, gà sẽ được nhúng vào xô có chứa bột sắt gà “đổi màu”, từ mầu trắng vàng nhạt, chuyển sang vàng óng, bóng mượt chỉ sau vài phút.

Cũng theo chị làm gà thuê này thì loại bột sắt dùng để nhuộm gà vàng thường được bày bán trong các cửa hàng khô. Việc mua bán diễn ra rất dễ dàng và giá rất rẻ.

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cách nhận biết gà nhuộm hóa chất

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, các loại phẩm màu không rõ nguồn gốc khi sử dụng trong thực phẩm có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến gan, hệ thần kinh và thận. Nếu dùng lâu ngày có thể gây ung thư. Do đó, gà bị nhuộm vàng bằng hóa chất cũng có thể gây ra những tác hại khôn lường cho sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì vậy, người mua cần phải cẩn trọng hơn trong việc mua gà đã được làm sẵn ngoài chợ.

Có thể nhận biết gà thật với gà bị tẩm ướp qua màu sắc. Với các loại thịt gà làm sẵn, người tiêu dùng nên chọn những con có da vàng tự nhiên, màu trắng ngà hoặc màu vàng tươi, khi sờ vào gà không bị màu dính ra tay. Da gà ta có màu vàng nhạt, chỉ vàng đậm ở một số chỗ như cánh, ức hay lưng, mỡ màu vàng. Ngoài ra, khi ngửi sát mũi thịt gà không có mùi hóa chất lạ, hôi thối. Nhìn trên cơ thể tìm dấu kiểm dịch của cơ quan thú y.
 
Theo những người có kinh nghiệm mua bán gà, nếu muốn mua gà ta ngon, tốt nhất nên chọn những con gà đang sống, rồi sau đó yêu cầu người bán hàng mổ ngay tại chỗ. Như vậy, vừa mua được thịt gà tươi ngon vừa không sợ bị mua nhầm thịt gà bị nhuộm da độc hại.

Lưu ý: Nếu da gà có màu vàng ươm hoặc vàng óng và đều màu nhưng phần mỡ lại trắng, chứng tỏ gà đã bị tẩm thuốc nhuộm vàng. Vì thông thường, người bán hàng sẽ nhúng gà nguyên con (chưa mổ) trước khi đem bán, do đó bộ phận bên trong con gà sẽ không chuyển màu.

Theo chuyên gia cho biết, có thể nhận biết bằng cách vắt chanh hay một ít nước muối vào thịt gà sống, nếu là màu hữu cơ thì da gà sẽ thay đổi. Do vậy, các bà nội trợ không nên dựa vào cảm quan để phân biệt gà nhuộm hóa chất hay gà không nhuộm hóa chất.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc