Cứu sống bé gái 2 tuổi mang khối u máu khổng lồ

08:29, 02/10/2015
|

(VnMedia) - Sáng 1/10, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi 2 tuổi có khối bướu máu khổng lồ. Bướu xâm chiếm hết lá gan, làm giảm toàn bộ chức năng gan, khiến cơ thể bệnh nhân suy kiệt, bỏ ăn kéo dài.

    Ảnh minh họa

Bé P đang được điều trị sau ca phẫu thuật


Bệnh nhân là cháu N.N.T.P, 2 tuổi, ngụ tại Sóc Trăng. Hai tháng trước, gia đình đưa cháu P đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1 vì thấy bụng cháu phình ra, bỏ ăn và sụt cân trầm trọng. Qua thăm khám, siêu âm, chụp CT các bác sĩ phát hiện một khối bướu rất lớn, gần như chiếm trọn gan phải của P. Bác sĩ nghi ngờ đây là bướu ác tính, nên rất phân vân trước phương án mổ điều trị cho em bé.

Rất may là khối u lành tính, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật bóc tách khối u này để cứu mạng sống cho bé vì nếu để phát triển lớn nữa, sẽ dần chiếm toàn bộ vùng gan, bé sẽ tử vong.

Đồng thời, khối u máu chứa một lượng máu rất lớn, nếu không được loại bỏ, tim sẽ phải làm việc quá mức để bơm máu vào khối u sẽ khiến bé bị suy tim.

Ca phẫu thuật được thực hiện thành công vào ngày 29/9 với sự chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ của ê kíp phẫu thuật và gây mê, hồi sức. Các bác sĩ đã lấy ra một khối bướu máu có trọng lượng hơn 1,3 kg – tương đương với trọng lượng của lá gan người lớn, có thể trạng lớn như ở châu Mỹ, châu Âu. Trong khi cơ thể em bé chỉ có 9kg, khối bướu nặng 1,3kg. Mặc dù khối bướu lành tính nhưng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cháu bé, vì bướu đè nặng, làm chức năng gan bị suy kiệt hoàn toàn. 

Hiện tại, sức khỏe bé P. tiến triển khá tốt, các bác sĩ đã giữ lại được cho bé 25% gan phải và toàn bộ gan trái, đảm bảo được các chức năng lọc máu cho cơ thể. Phần gan đã bị cắt sẽ phục hồi sau khi khối u được loại bỏ, bé sẽ phát triển bình thường như các trẻ khác.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc