Cách phòng tránh nhiễm độc từ quần áo Trung Quốc

07:07, 01/10/2015
|

(VnMedia) - Thời gian qua, đã có nhiều cảnh báo về quần áo Trung Quốc chứa chất độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy làm thế nào để phòng tránh nhiễm độc từ quần áo Trung Quốc?

>>>Vô tư mua, bán quần áo Trung Quốc chứa chất gây ung thư?

        Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, chất phoóc-môn  có trong quần áo mặc dù là chất nguy hại đến sức khỏe con người nhưng là chất bay hơi được trong không khí và dễ tan trong nước. Vì vậy, khi mua quần áo về bạn không nên mặc luôn mà phải giặt qua vài lần trong nước thì có thể làm tan hết lượng phoóc-môn  còn dính trong quần áo.

Với quần áo mới mua, không nên để trong tủ kín mà phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời một vài ngày sau đó để ở nơi thoáng mát đảm bảo cho các độc tố được bay hơi rồi mới cất vào tủ quần áo.

Cũng theo khuyến cáo của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia, phoóc-môn  là chất tan trong nước và bay hơi nên trong trường hợp mua phải quần áo và các sản phẩm dệt may khác nghi ngờ có chứa chất độc này, cách xử lý tốt nhất là giặt vài lần bằng nước nóng, sau đó đem phơi ở nơi thoáng gió trước khi sử dụng. Kết quả thí nghiệm tại Hàn Quốc cho thấy, dư lượng phoóc-môn  trong các sản phẩm dệt may giảm 60% sau khi giặt lần đầu.

Ngoài ra, khi chọn mua quần áo nên chọn quần áo có màu nhạt, không có chất làm sáng dạ quang, màu sắc sặc sỡ. Tốt nhất người tiêu dùng nhất là các bà mẹ có con nhỏ nên chọn mua quần áo được sản xuất tại Việt Nam, quần áo Made in Việt Nam có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, ghi đầy đủ thành phần nguyên liệu.

Cách lựa chọn quần áo

Trong các loại hàng Việt Nam xuất khẩu, hàng có chất lượng tốt là hàng “xuất xịn”, nhưng mặt hàng này giá cao và số lượng ít. Chúng thường có chất liệu mềm, mát và đẹp, tem may chuẩn và thường có code bên trong sản phẩm.

Bên cạnh đó, hàng nhà máy có chất lượng tốt, giá cả phải chăng nên được lòng người tiêu dùng. Đây cũng là mặt hàng được bán phổ thông ở các cửa hàng quần áo treo biển “Made in Việt Nam”.

Riêng hàng Trung Quốc “đội lốt” “Made in Việt Nam” thì người tiêu dùng cần rất cẩn trọng và lưu ý những điểm sau đây:

- Về nhãn mác hàng Trung Quốc chỉ "bắn" nguyên trên giấy chứ không có mác vải in trên cổ áo. Nếu có mác vải, khi nhìn kỹ, đường may thực chất là bị cắt ra (cắt mác “Made in China” đi, rồi gắn mác “Made in Vietnam” vào).

- Về chất liệu vải, đường may thô, đường chỉ may không sắc sảo, keo dởm, độ bền không đảm bảo và thường chắp vá nguyên vật liệu. Do vậy, chỉ sau một thời gian ngắn quần áo đã bị giãn, phai màu và xù lông còn giày dép thì bung đế, bợt da và gót bị lung lay.

Chính vì vậy, để mua được hàng Việt Nam chất lượng tốt, phù hợp túi tiền, theo khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua online, chỉ nên mua của các cửa hàng có uy tín.

Để nhận biết quần áo có chứa nhiều hàm lượng phóc - môn, một loại chất có thể gây ung thư ở người không dễ vì đây là chất khí không màu. Tuy nhiên, vẫn có thể biết được thông qua mùi hăng hăng như mùi hạt cải của formaldehyde lẫn trong quần áo.

Minh Hải

Ý kiến bạn đọc