Vitamin C giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch ở người thừa cân

20:26, 08/09/2015
|

(VnMedia) - Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Colorado, Mỹ vừa phát hiện ra rằngviệc bổ sung vitamin C hàng ngày có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch tương đương với việc tập thể dục.

 

Kết quả nghiên cứu này phần nào làm giảm áp lực luyện tập hàng ngày đối với những người thừa cân, béo phì. Bởi lẽ trên thực tế việc duy trì tập luyện thường xuyên đã trở thành một thử thách khó vượt qua của nhóm người này.


C ác kết quả xét nghiệm cho thấy việc bổ sung một liều 500mg vitamin C đều đặn mỗi ngày giúp giảm co thắt mạch do ET-1, vốn là một chất co mạch mạnh mẽ và góp phần làm gia tăng trương lực mạch máu phổi. Theo đó, việc bổ sung vitamin C hàng ngày có thể giúp những người thừa cân, béo phì cải thiện sức khỏe tim mạch .

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

 

Thông thường, mạch máu của người thừa cân hoặc béo phì có trương lực cao hơn so với người bình thường, do các hoạt động co bóp protein và ET-1. Và do hoạt động ET-1 cao nên mạch máu dễ bị co thắt. Việc co thắt, thu hẹp mạch máu đồng nghĩa với việc người thừa cân, béo phì ít hơn khả năng đối phó với các nhu cầu đang thay đổi về lưu lượng máu do đó tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.


Trước đây, nhiều công trình n ghiên cứu đã cho thấy việc tập thể dục giúp giảm hoạt động ET-1. Nhưng trở ngại ở đây là nhiều người thừa cân hoặc béo phì cho rằng họ không có đủ thời gian và lòng kiên nhẫn để biến hoạt động này thành thói quen hàng ngày .


Cũng theo các nhà khoa học, với người lớn bình thường, việc bổ sung 40mg vitamin C mỗi ngày là điều cần thiết. Bên cạnh đó, việc xây dựng và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh cũng sẽ giúp cung cấp đầy đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể.

 

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra khuyến cáo, không nên dùng quá nhiều vitamin C (hơn 1.000 mg một ngày) vì điều này có thể gây đau bụng, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.


Các kết quả nghiên cứu này được công bố chính thức tại Hội thảo Q uốc tế lần thứ 14 về Endothlin đang diễn ra tại Savannah, Mỹ.


Minh Anh - (Theo telegraph)

Ý kiến bạn đọc