Vì sao học sinh không được đóng BHYT theo hộ gia đình?

11:22, 11/09/2015
|

(VnMedia) - Học sinh - sinh viên (HSSV) là một nhóm đối tượng riêng, không thể tham gia theo hộ gia đình như nhiều người mong muốn, mà phải mua bảo hiểm y tế (BHYT) tại trường học và sẽ được Nhà nước hỗ trợ 30%.

Đây là khẳng định của TS. Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) khi trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề mua BHYT của nhóm đối tượng HSSV.

  Ảnh minh họa

Học sinh khám sức khỏe tại trường học. Ảnh: TP.

Ông Lê Văn Khảm cho biết, Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 đã phân rõ từng nhóm đối tượng tham gia BHYT, trong đó HSSV được xếp vào một nhóm riêng, hộ gia đình là một nhóm riêng.

Vì thế, dù Bộ Y tế rất khuyến khích người dân thực hiện việc tham gia BHYT theo hộ gia đình để được giảm dần mức đóng theo quy định của Luật, song không thể gộp 2 nhóm đối tượng HSSV và nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình vào một được.

Hơn nữa, theo ông Khảm, việc HSSV bắt buộc phải tham gia theo hình thức BHYT HSSV còn nhằm đảm bảo cho các em được hưởng quyền lợi tốt nhất.

Theo quy định của Luật BHYT mới, HSSV được ngân sách Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng, trong khi đó nếu tham gia BHYT hộ gia đình thì HSSV không được hỗ trợ mức đóng này.

Ngoài ra, khi tham gia BHYT ở nhà trường, HSSV còn được chăm sóc sức khỏe ban đầu như truyền thông các biện pháp chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh truyền nhiễm, các tật về mắt, cong vẹo cột sống, béo phì...

Theo quy định mới, HSSV thuộc hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng; hộ cận nghèo ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng. Hiện nhiều địa phương cũng đã huy động hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo. Như vậy, số còn lại là những gia đình có điều kiện hơn sẽ đóng 70% mức BHYT đối với HSSV.

TS. Lê Văn Khảm cho biết thêm, mới thoáng nhìn đóng theo hộ gia đình sẽ được giảm trừ mức đóng khá lớn, từ người thứ 2,3,4…trong gia đình nhưng quy mô hộ gia đình hiện nay ít gia đình có 5-6 người, mà phổ biến là 3-4 người. Khi lập danh sách đóng BHYT theo hộ gia đình, phải trừ các đối tượng khác rồi mới đến đối tượng theo hộ gia đình , Vì vậy, HSSV không quá lợi khi đóng theo hộ gia đình.

"Phải nhìn theo nhiều phương diện khác nhau, không thể chỉ lấy một ý này để giải thích cho cả vấn đề." - ông Khảm nhấn mạnh.

Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc