Tự điều trị sốt xuất huyết có thể dẫn đến tử vong

16:14, 11/09/2015
|

(VnMedia) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết, sáng 11/9, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

  >>>Sốt xuất huyết dễ nhầm với sốt phát ban

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 29.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam, nơi có tập quán dự trữ nước, có nhiều khu đô thị, công trường xây dựng và khu dân cư đông đúc, nhất là tại Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hoà, Hà Nội…

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, mặc dù, hơn 8 tháng qua, ghi nhận 18 trường hợp tử vong do SXH tại 10 tỉnh (chủ yếu là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long) nhưng dịch bệnh này vẫn chưa có dấu hiệu nào bất thường. Số mắc năm nay tăng hơn cùng kỳ năm ngoái nhưng thấp hơn nhiều so với giai đoạn 2009- 2013. Đến nay, cũng chưa ghi nhận trường hợp muỗi truyền bệnh SXH kháng hóa chất mà cơ quan chức năng phun phòng bệnh.

  Ảnh minh họa

Tự điều trị SXH tại nhà nguy hiểm đến tính mạng (Ảnh minh họa)


PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, tại Việt Nam, số mắc SHX trung bình hàng năm dao động từ 50.000 đến 100.000 trường hợp. Chu kỳ dịch lớn thường xuất hiện từ 4 đến 5 năm một lần.

Tại miền Nam, số mắc thường tăng cao vào mùa mưa. Miền Bắc từ tháng 4 đến tháng 10 là thời gian có điều kiện thuận lợi về nhiệt độ và có nhiều dụng cụ chứa đọng nước mưa tạo điều kiện cho muỗi sinh sản và phát triển. Virus truyền bệnh SXH có tới 4 týp và một người khi mắc bệnh với 1 týp thì chỉ có miễn dịch với týp đó. Chính vì vậy, người đó vẫn có khả năng mắc bệnh khi nhiễm các týp virus khác.

Tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, năm 2014 là năm dịch SXH có số mắc thấp nhất trong vòng 10 năm qua, vì vậy năm 2015 được nhận định dịch sẽ có khả năng diễn biến phức tạp và số mắc có thể tăng lên.

Điều trị tại nhà nguy cơ tử vong rất cao

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, đa số các bệnh nhân bị mắ SXH nhập viện đều trong tình trạng bệnh đã nặng vì tự điều trị ở nhà, thậm chí có trường hợp đã có biến chứng nguy hiểm. Trong khi đó, do SXH có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với bệnh sốt virus thông thường nên nhiều người dân có tâm lý chủ quan, không tới các trung tâm y tế khám bệnh, dẫn tới bệnh nặng, có biến chứng như: xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa… đe dọa tới tính mạng.

Cục trưởng Trần Đắc Phu khuyến cáo, người dân khi có các biểu hiện mắc SXH hoặc bị sốt khi đang sống trong vùng lưu hành dịch bệnh cần đến ngay sơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời

Ông Phu nhấn mạnh, triệu chứng đầu tiên của SXH là sốt, triệu chứng thứ 2 là có thể có xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết nội tạng (xuất huyết dạ dày, đường tiêu hóa), xuất huyết não… Nhưng không phải trường hợp SXH nào cũng có những biểu hiện xuất huyết, có trường hợp chỉ xuất hiện sốt. Vì vậy nhiều người bị SXH nhưng lại nghĩ là cảm cúm, không đến cơ sở y tế để được khám và điều trị nên rất nguy hiểm.

6 khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh SXH

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
-  Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.
- Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...
- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay kể cả ban ngày.
- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng dịch.
- Khi bị sốt xuất huyết cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.



Minh Hải

Ý kiến bạn đọc