Tác hại khi cho trẻ sử dụng thuốc bổ sai cách

06:44, 28/09/2015
|

(VnMedia) - DS. Hoàng Tôn Hà Vy – Khoa Dược, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, thuốc bổ, hay còn gọi là đa sinh tố, là hỗn hợp chứa nhiều hơn một vitamin, có thể kèm thêm khoáng chất và các chiết xuất thảo dược.

Nên dùng thuốc bổ khi nào?

- Dùng trong trường hợp trẻ không thể ăn (trẻ bệnh) hoặc không chịu ăn (biếng ăn, không thích ăn thức ăn giàu vitamin). Trẻ với chế độ ăn hợp lý sẽ có lượng vitamin cần thiết cho cơ thể nên không cần phải  dùng thêm thuốc bổ.

- Thường nên uống vào ban ngày và tốt nhất là buổi sáng. Các viên vitamin đơn lẻ có thể uống trước hay sau ăn đều được. Riêng các viên đa sinh tố (multivitamin) nên uống sau ăn thì sẽ ít khó chịu hơn.


      Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Lưu ý khi sử dụng thuốc bổ cho trẻ

- Thuốc bổ cho bé thường được trình bày dưới dạng lỏng sẽ có kèm theo dụng cụ để đo lượng thuốc (ống hoặc muỗng có chia vạch ml, ống nhỏ giọt), phụ huynh nên sử dụng dụng cụ đó để đong thuốc cho trẻ

.
- Một số thuốc có hình dáng, mùi vị như kẹo nên cần để xa tầm với của trẻ, đối với trẻ lớn nên nói cho bé biết đó là thuốc, không phải kẹo để tránh để tự tiện dùng quá liều.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc bổ

- Uống Calci liều cao, kéo dài có thể dẫn đến sỏi thận, làm giảm hấp thu của các chất khoáng  khác như sắt, kẽm, magiê, phosphor.

- Trẻ uống nhiều thuốc sắt dễ bị táo bón.

- Vitamin tan trong dầu mỡ như A, D, E, K thì có thể gây ngộ độc vì khi sử dụng dồn dập chúng sẽ thải không kịp, dễ tích lũy ở gan gây hại. Ngộ độc vitamin A có thể gây tăng áp lực nội sọ, Vitamin D có thể dẫn đến táo bón cho trẻ.

- Quá liều vitamin C có thể gây sỏi thận, dị ứng với vitamin nhóm B mà hay gặp là B6, B1, hay B12, có thể gây mày đay (nhẹ) hay shock phản vệ (nặng).

 Các tác dụng phụ thường gặp là:

- Rối loạn tiêu hóa: đau bụng, nôn ói, tiêu chảy.

- Biếng ăn (do mất thăng bằng chất dinh dưỡng)

- Chóng mặt, nhức đầu, buồn ngủ.

DS. Hoàng Tôn Hà Vy khuyến cáo, nếu các biểu hiện này nặng dần hoặc kéo dài, cha mẹ nên đưa bé ngay đến bác sĩ để được thăm khám và cho cách xử trí hợp lý. Do vậy, cha mẹ  không nên tùy tiện dùng thuốc bổ cho bé. Các bà mẹ nên hỏi ý của bác sĩ chuyên khoa cách dùng như thế nào? Sử dụng trong bao lâu và liều lượng ra sao?

Đồng thời, phụ huynh cần cung cấp cho bác sĩ biết về các thông tin sau:

- Những loại thuốc trẻ đang sử dụng, đặc biệt là thuốc chống đông như Wafarin.

- Những loại thuốc điều trị và thuốc bổ mà trẻ từng bị dị ứng khi sử dụng trước đây.   


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc