Đồ chơi Trung thu: Lạ, đẹp, rẻ... nhưng độc hại

09:49, 26/09/2015
|

(VnMedia) - Cận kề Trung thu, các loại đồ chơi cho trẻ em đang được bày bán tràn ngập khắp đường phố với rất nhiều chủng loại đa dạng, màu sắc và hình thù bắt mắt.

Có mặt tại phố Hàng Mã trưa ngày 25/9,   nơi được coi là “thiên đường đồ chơi dành cho trẻ em”, cả con phố tràn ngập bởi màu sắc của đèn ông sao, đèn lồng, mặt nạ và các loại đồ chơi cả truyền thống lẫn hiện đại.

Theo quan sát của phóng viên, đồ chơi được bày bán ở đây đa dạng với đủ loại chất liệu. Riêng mặt nạ, có đủ các loại hình giống như những nhân vật trong các bộ phim mà trẻ em yêu thích như: Doraemon, Tôn Ngộ Không, người nhện, siêu nhân, quái vật...., tất cả đều màu sắc sặc sỡ.

Tuy nhiên, khi đeo thử một chiếc mặt nạ, một mùi khó chịu "sộc" vào mũi khiến tôi phải tháo chiếc mặt nạ ra ngay lập tức. Phần da tiếp xúc với mặt nạ có cảm giác ngưa ngứa.

Một người bán hàng cho biết, mặc dù mấy năm gần đây, sản phẩm trong nước đã được ưa chuộng. Tuy nhiên, hiện hàng Trung Quốc vẫn còn phổ biến. "Đồ chơi nhập từ Trung Quốc có mẫu mã đa dạng, nhiều mặt hàng lạ, màu sắc nên trẻ con rất thích. Hơn nữa, giá cả lại khá rẻ, hợp với túi tiền của nhiều người", chị bán hàng chia sẻ thêm.

Khi hỏi về chất lượng của những chiếc mặt nạ này, người chủ hàng cho hay: “Trẻ con chỉ cần đẹp và đúng nhân vật trong các bộ phim là thích rồi. Chơi một vài hôm không thích lại bỏ, đỡ phí”.

Đó là một trong hàng trăm đồ chơi hiện đang được bày bán tại các cửa hàng đồ chơi cho trẻ em. Mặc dù những sản phẩm đồ chơi Trung Quốc chiếm ưu thế hơn đồ chơi trong nước vì giá rẻ, lại phong phú về màu sắc, đa dạng về chủng loại. Song thực tế, đằng sau sự đa dạng ấy, đồ chơi Trung Quốc rất độc hại. Điều này đã được kiểm chứng từ những xét nghiệm, phân tích của các nhà khoa học.

Tổ chức Hòa Bình Xanh- một tổ chức bảo vệ môi trường hàng đầu thế giới - thông báo các cuộc kiểm tra độc lập của họ đã phát hiện khoảng 70% mẫu đồ chơi trẻ em được lấy mẫu kiểm nghiệm có chứa chất phthalate - một chất được dùng làm tăng độ dẻo, bền của đồ nhựa có khả năng gây biến đổi hormon, ảnh hưởng đến hệ sinh sản, gây dị tật ở cơ quan sinh dục trẻ em...

Ngoài ra, còn chưa kể khả năng “sát thương” mà các loại súng bắn đạn nhựa gây ra là rất lớn, nếu bắn trúng vào mắt có thể gây mù lòa.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, nếu thấy trẻ có các biểu hiện như: Da bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, phát ban… cần phải đến các trung tâm y tế kiểm tra và điều trị kịp thời. Đồng thời
, phụ huynh không nên mua cho con những loại mặt nạ hay đồ chơi có quá nhiều màu sắc và họa tiết. Khi mua đồ chơi cho con nên xem rõ nguồn gốc,  sản phẩm đó đã được kiểm định về an toàn chất lượng không. Không chỉ vì rẻ mà chủ quan với các loại mặt nạ đồ chơi giá rẻ trôi nổi trên thị trường vì những sản phẩm này có thể khiến trẻ bị dị ứng và ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Dưới đây là một số hình ảnh đồ chơi Trung thu được bày bán ở phố Hàng Mã trưa ngày 25/9:


Ảnh minh họa

Các loại mặt nạ các loại hình thù, màu sắc đẹp, bắt mắt

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đèn lồng màu sắc sặc sỡ

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các loại bóng hình thú trông rất bắt mắt

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Người bán hàng tràn ra đường quảng cáo đồ chơi "bắn" xà phòng bong bóng.

Ảnh minh họa

 Bong bóng xà phòng khiến người đi đường khó chịu

Ảnh minh họa

Người bán đèn ông sao truyền thống buồn tẻ đứng một góc đường


Phạm Minh, Quốc Dũng - (bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc