Cứu sống bệnh nhi 6 tháng tuổi bằng năng lượng sóng cao tần

10:48, 10/09/2015
|

( VnMedia) - Mới đây tại Bệnh viện Nhi Trung ương, một bé trai 6 tháng tuổi (nặng 6kg) đã được cứu sống nhờ kỹ thuật triệt đốt đường dẫn truyền xung điện trong tim bất thường hay còn gọi là đường phụ bằng năng lượng sóng cao tần.

Đây là trường hợp bệnh nhi nhỏ nhất Việt Nam và cũng là một trong ít các trường hợp nhỏ nhất thế giới được điều trị thành công bằng phương pháp này.

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, cháu K sinh ra có khối u máu nhỏ ở trán trái. Đến 5 tháng tuổi, cháu K có biểu hiện thở nhanh, bú kém, hay quấy khóc, da tái và tụt cân nhanh, khối u máu ngày càng phát triển. Sau đó, gia đình đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám. Tuy nhiên, tại đây, các bác sĩ đã phát hiện cháu K bị bệnh cơ tim dãn và suy tim nặng, có thể gây ra cơn tim nhanh trên thất, rung thất và đột tử.

  Ảnh minh họa


Bác sỹ Nguyễn Thanh Hải cùng ê-kíp đang thực hiện kĩ thuật can thiệp


Ngay sau chẩn đoán, cháu K được hội chẩn tim mạch, quyết định phương pháp điều trị. Các bác sĩ nhận định, đây là một ca bệnh rất nguy kịch, trẻ có thể đột tử hoặc tử vong bất cứ khi nào nếu có cơn tim nhanh xuất hiện.

BS Hải cho biết, các phương án điều trị cũng được đưa ra bàn luận và cân nhắc. Phương án điều trị nội khoa bằng các thuốc chống loạn nhịp như thường dùng hiện nay có hiệu quả hạn chế, nhất là dự phòng nguy cơ đột tử, hơn nữa thuốc có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm rất khó tiên lượng.

Ngoài ra, phương án điều trị can thiệp triệt để bằng năng lượng sóng cao tần là lựa chọn ưu tiên cho người lớn và trẻ lớn cũng được đưa ra cân nhắc. Tuy nhiên, phương pháp này bị hạn chế đối với trẻ nhỏ dưới 15kg. Các bác sĩ lý giải, do nguy cơ tai biến của thủ thuật và chỉ có thể được thực hiện tại rất ít trung tâm tim mạch trên thế giới.

Sau hội chẩn, ngày 3/9, Trung tâm can thiệp tim mạch và điện sinh lý, kỹ thuật can thiệp điều trị thực hiện thủ thuật cho cháu K. Ca phẫu thuật có sự tham gia của các bác sĩ chuyên khoa rối loạn nhịp, tim mạch, gây mê hồi sức và chẩn đoán hình ảnh.

Cháu K được gây mê nội khí quản và thở máy, huyết áp và các dấu hiệu chức năng sống được theo dõi liên tục. Sau đó, cơn tim nhanh nhanh chóng được dập tắt bằng kích thích tim vượt tần số, đưa nhịp tim và huyết áp trở về bình thường. Các bác sĩ làm thủ thuật kéo dài trong khoảng 2 giờ và không có một bất kỳ tai biến nào. Ngay sau đó, tình trạng sức khỏe cháu K được cải thiện rõ rệt, các triệu chứng suy tim biến mất.

Siêu âm tim lại sau 4 ngày, các chỉ số siêu âm gần như trở về bình thường, điện tim không còn hình ảnh của sóng điện tim bất thường.

Sau ca bệnh can thiệp ở trẻ nhỏ dưới 15kg với gần 30 trẻ được điều trị thành công và an toàn, Bệnh viện Nhi Trung ương đang đứng đầu thế giới về can thiệp điều trị tim nhanh ở trẻ nhỏ.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc