Công dụng chữa bệnh kỳ diệu của quả hồng

09:59, 23/09/2015
|

(VnMedia) - Quả hồng là một loại quả được rất nhiều người ưa thích. Quả hồng không chỉ là một loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng mà còn có tác dụng chữa bệnh kỳ diệu mà có thể bạn chưa biết.

Quả hồng là một loại cây ăn trái thuộc chi Thị. Quả hồng sắc vàng cam đến đỏ cam tùy theo giống; cỡ nhỏ đường kính dưới 1 cm cho tới cỡ lớn đường kính đến 9 cm. Dáng quả hình cầu, hình con cù, hay dạng quả cà chua bẹp. Đài hoa thường dính với quả khi chín.

Quả hồng có thể ăn tươi hay phơi khô. Quả hồng khô cần hai đến ba tuần phơi ngoài trời rồi sấy thêm trước khi thành phẩm.

Lương y Đinh Công Bảy, Tổng Thư ký Hội dược liệu TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong Đông y quả hồng được sử dụng rất nhiều để chữa bệnh. Do vậy, ngoài hương vị đặc trưng, thơm ngon và những yếu tố bổ dưỡng thì quả hồng còn đóng góp trong việc chống bệnh tật và phòng ngừa các loại bệnh thời đại như bệnh tim mạch, ung thư, béo phì... hiện nay.

  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa

Tác dụng chữa bệnh của quả hồng 

Tốt cho tiêu hóa : Quả hồng là loại quả rất tốt khi bạn đang ăn kiêng, vị ngọt của quả hồng giúp chống lại cơn đói hiệu quả mà vẫn không có nhiều calories. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, người thừa cân nên bổ sung hồng vào khẩu phần ăn của mình. Ngoài ra, quả hồng còn dùng để chữa rối loạn tiêu hóa nhờ chất keo pectin tự nhiên trong thịt quả hồng. Hồng còn là liều thuốc truyền thống trị các bệnh về dạ dày.

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch: Quả hồng chứa nhiều đường, hầu hết là đường glucose và fructose, giúp các mạch máu lưu thông, làm khỏe các cơ tim mà vẫn duy trì được lượng đường máu ở mức bình thường.

Chống lão hóa: Theo nghiên cứu của các chuyên gia, quả hồng có tác dụng chống lão hóa nhờ nhóm hợp chất proan – thocyanidin có nhiều trong lớp vỏ, giúp bảo vệ tế bào không bị oxy hóa, củng cố thị lực.
 
Ngừa ung thư : Quả hồng chứa hàm lượng beta caroten cao, theo nghiên cứu các hợp chất như sibutol và axit betulinic trong quả có tác dụng kháng ung thư.

Giải rượu: Chất tannin trong quả hồng thúc đẩy quá trình tiêu hóa của cơ thể, tăng tốc độ giải rượu, đồng thời hàm lượng vitamin C phong phú trong hồng có tác dụng bảo vệ gan, làm gan hoạt động hiệu quả hơn.

Làm đẹp: Quả hồng được coi như một mỹ phẩm làm đẹp da. Trong quả hồng có chứa nhiều vitamin C, A, chất sắt giúp da hồng hào và duy trì thành phần đúng của máu, cải thiện sức khỏe làn da và tóc.

Ngoài ra, quả hồng tạo sự sảng khoái, chất đường trong quả đường rất dễ tiêu. Đồng thời, ăn quả hồng khiến cho da hồng hào, mạch máu lưu thông tốt hơn. 

Lưu ý:

- Quả hồng có tính hơi hàn nên những người có tì vị hư hàn, lạnh bụng thì không nên dùng. Nên ăn quả hồng khi đã chín, không nên ăn khi còn xanh vì chất chát trong quả hồng gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.

- Không nên ăn trái hồng khi bụng đói. Hồng có chất tannin (gọi là mủ, một chất trong vỏ trái cây) và chất pectin (hóa chất trong trái cây), hai chất này tác hợp với axit dạ dày sẽ kết hợp lại rồi tạo ra những sạn trái hồng trong dạ dày. 

- Không nên ăn luôn vỏ vì trong vỏ chứa nhiều chất tannin. 

- Nhớ đánh răng súc miệng sau khi ăn quả hồng. Chất tannin nơi các mảnh hồng nhỏ còn dính lại kẽ răng sẽ làm sâu răng, răng xỉn màu.

Ngoài ra, sau khi ăn đồ ăn biển, hải sản thì không nên ăn quả hồng vì các hoạt chất trong loại quả này làm cho hải sản khó tiêu, gây đầy bụng.

Cách chọn quả hồng:
Khi chín, cầm mềm tay thì quả hồng mới hết vị chát, nhiều nước hơn. Khi hồng đã chín thì nên cho vào tủ lạnh, để lạnh cũng là một cách để loại bỏ chất chát trong quả.

Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc