Chữa khỏi ung thư đường tiêu hóa không cần cắt bỏ

06:57, 24/09/2015
|

(VnMedia) - Bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa phát hiện sớm có thể điều trị khỏi bệnh mà không phải cắt bỏ thực quản, dạ dày và đại tràng. Đây được coi là một trong những tiến bộ quan trọng trong việc khống chế căn bệnh đang có tỷ lệ khá cao trong cộng đồng.

Đó là thông tin được ông Ngô Quý Châu - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đưa ra tại Hội thảo Những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tiêu hóa tổ chức ngày 23/9.

   Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Các chuyên gia đầu ngành cho biết, các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa hiện đang đứng thứ 5 trong các bệnh ung thư thường gặp. Một trong những bệnh lý khá phổ biến hay gặp ở Việt Nam là viêm loét dạ dày - tá tràng do vi khuẩn Helicobacter pylori (HP), ước tính chiếm khoảng 7- 8% dân số.

Điều đáng lo ngại căn bệnh này ngày càng trẻ hóa trong khi các biểu hiện sớm của bệnh lý ung thư tiêu hóa rất nghèo nàn. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo trường hợp nhiễm virus viêm gan B, C, viêm gan mạn tính và khi cơ thể những những triệu chứng khó chịu (ăn không tiêu và không ngon miệng, nóng rát vùng thượng vị…) nên tầm soát bệnh định kỳ 6- 12 tháng/lần.

PGS.TS Đào Văn Long, Trưởng Khoa Tiêu hóa (BV Bạch Mai) cho biết, một tín hiệu đáng mừng đối với người bệnh mắc các bệnh lý ung thư đường tiêu hoá, đó là với kỹ thuật mới - cắt hớt niêm mạc ống tiêu hóa đang được triển khai thành công tại nhiều nước đã mang lại hiệu quả điều trị tích cực. 

Theo PGS.TS Đào Văn Long, trước đây với các bệnh lý ung thư dạ dày, thực quản, đại tràng…, bệnh nhân phải cắt bỏ toàn bộ những cơ quan này thì nay có thể hớt, loại bỏ khối u, giảm thiểu khả năng khối u hình thành trở lại bằng nội soi để bảo tồn đường tiêu hóa cho bệnh nhân. Với tiến bộ này cơ hội khỏi bệnh lên đến hơn 90%, trong khi việc chữa trị ở giai đoạn muộn mang lại cơ hội sống năm năm chỉ khoảng 5%.

Kỹ thuật chẩn đoán và cắt dưới niêm mạc điều trị ung thư đường tiêu hóa sớm này đã được thực hiện ở Bệnh viện Bạch Mai khoảng một năm trở lại đây, giúp cứu sống khoảng 20 bệnh nhân bị ung thư đường tiêu hóa sớm. Đây là kỹ thuật đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh như giảm đau đớn, thời gian điều trị nhanh và ít gặp biến chứng.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc