Chủ tịch Quốc hội: Người Việt vẫn đang "chết trên đống thuốc”

07:06, 19/09/2015
|

“Không có ngành nào ở nước ta phát triển chậm như ngành dược, người Việt Nam vẫn đang chết trên đống thuốc” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ bức xúc trong phiên thảo luận về dự án luật Dược sửa đổi tại UB Thường vụ Quốc hội chiều 18/9.

Sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế trình bày tờ trình về Luật Dược (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận xét, lần đầu trình ra Quốc hội nên Bộ Y tế cần báo cáo Quốc hội tình trạng sản xuất thuốc Tây, Nam một cách cụ thể và đề ra biện pháp khắc phục tình trạng yếu kém hiện nay.


   Ảnh minh họa

  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng


Tuy nhiên, Luật Dược lần này vẫn chỉ thấy nêu ra những vấn đề nhỏ như thời gian cấp phép, gia hạn cấp phép mà không toát lên được những quan điểm chủ đạo.

“Phải khắc phục tình trạng 10 năm nay có Luật nhưng ngành Dược vẫn chưa phát triển. Sản xuất dược vẫn thế, vùng nguyên liệu vẫn thế. Người Việt Nam vẫn chết trên đống thuốc. Thuốc trên thế giới chất lượng tốt thế mà không được dùng, không có cách gì để dùng. Mặc dù kiểm tra đủ thứ rất khó khăn”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận xét.

Nói về những nguyên tắc chung khi sửa luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, cơ quan soạn thảo cần có báo cáo để Quốc hội biết tình trạng phát triển của ngành dược thế nào để từ đó sửa luật nhằm tạo sự chuyển biến.

Chủ tịch Quốc hội đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến rằng, có đảm bảo ngành dược Việt Nam sẽ bứt phá sau khi sửa luật? vì 10 năm thi hành luật hiện hành chưa có sự phát triển rõ ràng. Thị trường thuốc ở Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào nước ngoài. Cả nước hiện vẫn phải nhập khẩu tới 90% nguyên liệu làm thuốc và 50% thuốc để đáp ứng nhu cầu của người dân. Sản xuất thuốc trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu sử dụng thuốc.

Về con số Việt Nam có trên 180 nhà máy sản xuất thuốc tân dược hoặc thuốc dược liệu, trong đó có trên 150 nhà máy đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt, theo Chủ tịch Quốc hội, thực chất các hoạt động này mới chỉ là bào chế thuốc chứ chưa phải là nghiên cứu khoa học, xây dựng một ngành công nghiệp chiến lược; công nghệ sản xuất lạc hậu, hoạt động chủ yếu là mua nguyên liệu về rồi “đóng- dập” thành viên, thành vỉ…

“Không có ngành nào ở nước ta phát triển chậm như ngành dược cả, người Việt Nam vẫn đang chết trên đống thuốc. 10 năm qua ngành dược vẫn thế, công nghệ vẫn thế, vùng nguyên liệu vẫn thế, sự phụ thuộc vào nguồn thuốc nhập khẩu vẫn thế… trong khi quy định quản lý thì rất chặt, người làm nghề rất khó khăn”, Chủ tịch Quốc hội day dứt.

Chủ tịch Quốc hội phân tích thêm, nguồn dược liệu ở Việt Nam rất phong phú, đa dạng, kể cả các dược liệu quý hiếm, chất lượng tốt, nhưng ngành dược chưa khai thác được thế mạnh này. Trong khi đó, trên thị trường nhan nhản các loại thuốc Đông- Tây, giờ thêm cả “ma trận” thực phẩm chức năng.

Vị lãnh đạo Quốc hội kể chuyện: “Tôi từng mua thuốc kiểu dạng bột, tưởng là gia tuyền nhưng khi mang đi kiểm nghiệm lại là thuốc Tây được giã ra, trộn với mật ong, bột rồi viên lại bán với giá cao. Tất cả vùng nguyên liệu của ta không phát triển được, trong khi người Trung Quốc sang mua cả gốc cả rễ cây, thậm chí mua cả côn trùng, cũng để làm thuốc”.

Chưa hài lòng với nội dung cơ quan soạn thảo trình, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhận xét, đọc chỉ thấy loanh quanh với quy định cấp phép này kia mà có loại giấy phép cần đến thời gian đến 18 tháng mới xong.

Trả lời câu hỏi này của Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, chính sách luôn hướng đến việc tạo điều kiện cho kinh doanh, nhập khẩu thuốc. Các quy định cụ thể về việc cấp phép lưu hành thuốc, gia hạn, cấp mới, cấp lại giấy phép lưu hành… đều đã giảm đi rất nhiều.

Nữ Bộ trưởng so sánh, ở Châu Âu, quy định về thời gian giải quyết việc cấp phép lưu hành này còn lâu hơn, như ở Thuỵ Sĩ, quy trình cấp phép lưu hành thuốc mới là 3 năm trong khi tại Việt Nam, thời gian tối đa 18 tháng là… rất ngắn.

Nhận xét câu trả lời của Bộ trưởng Y tế là quá đơn giản, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh nguyên tắc, mọi người có quyền tự do kinh doanh những ngành nghề pháp luật không cấm. Ông đặt câu hỏi: có đảm bảo Luật Dược sửa đổi ra đời là mở ra cơ hội làm ăn thuận lợi cho mọi người, từ trồng cây thuốc, đến chế biến, nghiên cứu, sản xuất? Hội nhập, quan hệ thế nào để nhập khẩu được công nghệ về sản xuất, đưa thuốc tốt về cho người dân dùng, để người dân được hưởng thành quả của ngành công nghiệp dược?


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc