Cách nhận biết thịt lợn chứa chất cấm

14:21, 09/09/2015
|

Thời gian gần đây, thông tin việc sử dụng chất cấm như chất tăng trọng, tạo nạc trong chăn nuôi lợn lan truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng khiến người tiêu dùng hoang mang. Sau đây là một số kiến thức cần thiết để người tiêu dùng nhận biết thịt lợn có chất tạo nạc hay không?

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.


- Thông thường, lợn siêu nạc được ăn hóa chất nên lớp mỡ mỏng, có khi dày chưa đến 1 cm, trong khi lớp mỡ của thịt lợn bình thường khoảng 1,5 - 2 cm. Do đó, nếu thịt có lớp mỡ mỏng và rời thì nên tránh.

- Về màu sắc: thịt lợn có chứa các độc chất thuộc nhóm - agonist thường có màu đỏ khác thường, sáng, bóng và có những quầng đỏ thâm dưới da.

- Khi thái thịt ra từng đoạn dày bằng 2-3 ngón tay, nếu thấy thịt mềm, dùng tay ấn vào thì miếng thịt không trở về hình dạng ban đầu (độ đàn hồi kém).

- Quan sát chỗ liên kết giữa phần nạc và mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời, có nước dịch màu vàng rỉ ra, chắc chắn đó là thịt siêu nạc có sử dụng hóa chất. Thịt lợn giống siêu nạc nuôi theo kỹ thuật thông thường sẽ có màu hồng tươi, khối thịt rắn chắc, độ đàn hồi cao, các thớ thịt đều, khi chế biến có mùi thơm, không ra nước.

- Những con lợn có sử dụng một số chất cấm khi giết thịt thì thịt thường có màu đỏ sẫm ngả sang đen, mất đi tính hấp dẫn vốn có. Trên bề mặt da, đặc biệt ở các vị trí khớp, khuỷu… có những quầng chấm đỏ lan rộng, pha lẫn sẫm đen. Đây là biểu hiện của vật nuôi bị hóa chất làm vỡ các mao mạch, khiến máu lan ra ở phía dưới da, hệ quả của việc khi bị stress trước lúc giết mổ.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc