Bộ Y tế sẽ trang bị trực thăng phục vụ ghép tạng

15:14, 13/09/2015
|

(VnMedia) -   Chiều tối 12/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới thăm và tặng quà 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức được ghép tim và ghép gan từ nguồn tạng chuyển từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội bằng đường hàng không.

Hiện cả 2 bệnh nhân được ghép tạng đã ổn định sức khỏe, ăn uống tốt và các kết quả các chỉ số xét nghiệm đều bình thường. Các chuyên gia nước ngoài đánh giá, kết quả hai ca ghép tạng của Việt Nam rất tốt dù phương tiện vận chuyển rất đơn giản.


Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm bệnh nhân được ghép tạng
tại Bệnh viện Việt Đức chiều tối 12/9


Nhận món quà từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế, hai bệnh nhân Trần Ngọc H. và Nguyễn Văn H. đều xúc động chia sẻ 2 anh thực sự là những người đã quá may mắn.

PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức cho biết, đến thời điểm hiện tại, các chỉ số xét nghiệm của 2 bệnh nhân đã gần như bình thường, sức khỏe ổn định và có thể xuất viện trong 7-10 ngày tới.

Theo PGS Quyết, ngay sau khi đặt quả tim vào lồng ngực bệnh nhân, tim đã đập lại ngay mà không cần kích thích. Với ca ghép còn lại, gan bắt đầu tiết dịch mật sau khoảng 7 giờ. Sau 24 giờ, cả 2 bệnh nhân đã có thể tự thở và hồi phục tốt.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, tháng 10 tới, Bộ Y tế sẽ họp với các bệnh viện để xây dựng quy trình đăng ký, điều phối hiến tạng. Bộ trưởng yêu cầu, Trung tâm Điều phối quốc gia phối hợp với Hội vận động hiến mô tạng tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến nhân dân để mọi người hiểu rõ ý nghĩa cao đẹp của việc hiến tạng. Công bố rộng rãi số điện thoại, tiêu chuẩn hiến tạng và cấp thẻ đăng ký hiến tạng cho người dân.

Bộ trưởng cho biết thêm, trong những trường hợp đặc biệt, ngành y tế sẽ có phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an để hỗ trợ lực lượng dẫn đường cho các xe vận chuyển.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, thời gian tới khi có nhiều người hiến tạng, ngành y tế sẽ trang bị xe chuyên dụng vận chuyển tạng, thậm chí tiến tới trang bị máy bay trực thăng.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc