Tỷ lệ mắc bệnh viêm gan B đang cao

05:43, 28/08/2015
|

(VnMedia) - Ngày 27/8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Hiện nay, theo số liệu báo cáo của các Sở Y tế và số liệu điều tra của Bộ Y tế, tỷ lệ mắc bệnh viêm gan B trong nhân dân còn cao. 

Tổ chức Y tế Thế giới đã khẳng định viêm gan B có thể kiểm soát một cách hiệu quả thông qua tiêm chủng vắc xin viêm gan B. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo gia đình cần cho trẻ sơ sinh tiêm liều vắc xin viêm gan B đầu tiên càng sớm càng tốt sau khi sinh (trong vòng 24 giờ đầu). Việc tiêm vắc xin thực hiện càng sớm thì hiệu quả càng cao, với mũi tiêm trong 24 giờ có khả năng phòng được 85-90% các trường hợp lây truyền từ mẹ sang con. Hiệu quả phòng ngừa sẽ giảm dần theo từng ngày từ 50-57% và không đạt được nếu tiêm sau 7 ngày...

Ảnh minh họa

Tăng cường tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh

Tại Việt Nam, từ nhiều năm qua, các cơ sở khám chữa bệnh có phòng sinh (phòng đẻ) đã thực hiện việc tiêm vắc xin cho trẻ tương đối tốt. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà tỷ lệ tiêm vắc xin viêm gan B đạt tỷ lệ thấp hơn trước. Nhiều địa phương có tỷ lệ tiêm vắc xin viêm gan B rất thấp.

Để thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ mắc viêm gan B và ung thư gan trong nhân dân, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và y tế các bộ, ngành tăng cường việc chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các đơn vị trực thuộc có phòng sinh chuẩn bị tốt và làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện tiêm chủng theo qui định của Bộ Y tế.

Các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và y tế các bộ, ngành phải tổ chức việc tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh; đồng thời đảm bảo về cung ứng, vận chuyển, bảo quản vắc xin theo đúng qui định và thực hành tốt an toàn tiêm chủng; tư vấn tốt cho sản phụ trước và sau sinh để đạt được tỷ lệ tiêm vắc xin viêm gan B cao.

Những điều cần biết về viêm gan B

- Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng do vi rút tấn công gan và có thể gây viêm gan cấp tính và mãn tính.
- Lây truyền qua tiếp xúc với máu hoặc các chất dịch khác của cơ thể người bị nhiễm bệnh.
- Trên thế giới có hai tỷ người đã và đang bị nhiễm vi rút này và mỗi năm có khoảng 600.000 người chết do hậu quả của bệnh viêm gan B.
- Viêm gan B là một nguy cơ nghề nghiệp quan trọng đối với nhân viên y tế.
- Vắc xin viêm gan B đã được sử dụng từ năm 1982. Hiệu quả của vắc xin viêm gan B đạt 95% trong ngăn ngừa lây nhiễm và các hậu quả mãn tính của nó.
- Khả năng để nhiễm vi rút viêm gan B trở thành mãn tính phụ thuộc vào độ tuổi lúc bị nhiễm bệnh. - - Nhiễm virus viêm gan B ở trẻ dưới 6 tuổi rất dễ trở thành mãn tính: 80-90% trẻ sơ sinh bị nhiễm virus viêm gan B sẽ trở nên nhiễm vi rút mãn tính, 30-50% trẻ bị nhiễm vi rút viêm gan B trước 6 tuổi sẽ trở nên nhiễm vi rút mãn tính.
- Viêm gan B là bệnh có thể dự phòng được bằng vắc xin an toàn và hiệu quả hiện nay.

Triệu chứng

Hầu hết mọi người không gặp bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính. Tuy nhiên, một số người có thể trải qua giai đoạn cấp tính với các triệu chứng kéo dài vài tuần, bao gồm vàng da và mắt (bệnh vàng da), nước tiểu đậm màu, mệt mỏi, buồn nôn, nôn và đau bụng

Ở một số người, vi rút viêm gan B cũng có thể gây viêm gan mãn tính dẫn tới xơ gan hoặc ung thư gan sau này.

Hơn 90% người trưởng thành khỏe mạnh bị nhiễm vi rút viêm gan B sẽ hồi phục và loại bỏ hoàn toàn vi rút trong vòng sáu tháng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc