Đau bụng: Dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm

07:30, 09/08/2015
|

(VnMedia) - Đau bụng là triệu chứng thường gặp, có thể thể xuất hiện đơn lẻ hoặc đi kèm với nhiều dấu hiệu khác. Vị trí đau có thể giúp bác sĩ chuẩn đoán nguyên nhân gây đau bụng.

Thực tế, theo các bác sĩ chuyên khoa, việc xác định nguyên nhân gây đau bụng có thể rất phức tạp. Nhưng vị trí đau có thể giúp cho bác sĩ sớm phát hiện nguyên nhân sâu xa gây nên.


Ảnh minh họa


Đau bụng dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa.


Đau quanh rốn

Nếu bị đau quanh rốn có thể bạn bị các tổn thương ở phúc mạc, ruột non, động tĩnh mạch chủ bụng, thận, niệu quản. Cơn đau bụng có thể xuất hiện đột ngột, dữ dội, liên tục hoặc từng cơn: ngộ độc thức ăn, tắc ruột, thủng ruột, phình tắc động mạch chủ, sỏi niệu quản, viêm phúc mạc, viêm ruột, viêm túi thừa mecken, viêm hạch mạc treo…

Nếu đau quanh rốn kéo dài và thường xuyên tái phát thì có thể bạn bị nhiễm giun sán, lao ruột, u ruột, viêm mạn tính, hội chứng ruột dễ kích thích …

Ngoài đau quanh rống nếu bị sốt, nôn, tiêu chảy, đi ngoài có nhầy, máu, mót rặn hoặc bí trung đại tiện, bí đái, đái rắt,…bạn cần phải đi khám bệnh để được chẩn đoán và điều trị đúng đắn, không nên tự ý điều trị vì điếu đó có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Đau bụng trên

Khi bạn cảm thấy đau ở vùng phía trên vùng bụng giữa thì rất có thể là bạn đã bị sỏi mật. Những cơn đau ở vùng này có thể chuyển dần qua bên phía phải dưới xương sườn, đau hơn sau khi ăn.

Nguyên nhân của bệnh là do chế độ ăn quá nhiều chất béo gây nên sự kết tinh giữa cholesteron và dịch mật trong túi mật. Nếu những cơn đau liên tục kéo dài bạn nên đi khám bác sỹ để được tư vấn và điều trị, thêm vào đó cần tăng cường uống nhiều nước, giảm các thực phẩm có chứa nhiều cholesteron.

Đau bụng dưới

Nếu đau bụng dưới bên trái, có thể bạn bị viêm túi thừa, viêm đại tràng, bệnh Crohn, viêm loét tá tràng.

Nếu đau bụng dưới bên phải có thể là dấu hiệu của bệnh viêm ruột thừa. Đây là bệnh do lỗ thông giữa ruột thừa và manh tràng bị tắc nghẽn bởi các chất dịch nhầy hoặc thức ăn trong ruột làm tắc nghẽn lỗ thông. Nếu thấy xuất hiện thêm các triệu chứng sốt hoặc sưng vùng bụng thì cần đi khám bác sỹ, điều trị và phẫu thuật tránh chậm trễ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đau di chuyển

Đau di chuyển là những điểm bất thường của đau bụng, chạy dọc theo đường dẫn truyền thần kinh sâu và gây đau ở các vị trí xa nơi gây bệnh. Chẳng hạn Đau do viêm túi mật có thể khiến đau ngực, hai vai...

Khi nào đi khám bác sỹ?

Đa số các trường hợp gây đau bụng không trầm trọng, nhưng có một số triệu chứng có thể báo hiệu những bệnh nguy hiểm. Nếu có các dấu hiệu dưới đây bạn hãy đi khám bác sỹ:

Đau nặng, tái phát hoặc kéo dài
Đau với cường độ ngày một nặng hơn
Đau kèm theo thở gấp, chóng mặt, xuất huyết, nôn hoặc sốt cao


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc