Cuốn sổ nhỏ lợi ích lớn

16:40, 11/08/2015
|

(VnMedia) - Thay vì phải sử dụng nhiều loại sổ khám chữa bệnh, phiếu khám thai, sổ tiêm chủng,… các bà mẹ mang thai hay nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi chỉ cần sử dụng một cuốn sổ duy nhất đó là “Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em".

 

Lợi ích của sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em  (TDSKBMTE) là giúp chăm sóc liên tục và có hệ thống tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em của địa phương về sức khỏe phụ nữ trong thời kỳ mang thai đến khi sinh đẻ và sau đẻ; Theo dõi liên tục tình trạng phát triển của trẻ nhỏ, kịp thời có can thiệp dự phòng cần thiết đối với trẻ nhỏ; Giúp thống kê báo cáo chính xác; Giúp giảm bớt gánh nặng cho cán bộ y tế cơ sở khi có thể bỏ được một số giấy tờ trùng lắp (phiếu theo dõi thai hoặc Phiếu khám thai, Phiếu tiêm chủng, Biểu đồ tăng trưởng....)

 

Đó là thông tin được Bác sĩ Nguyễn Đức Vinh, Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em kiêm Giám đốc Dự án triển khai thí điểm Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho biết tại Hội thảo triển khai Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em trên toàn quốc do Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức tại Hà Nội ngày 11/8.

  Ảnh minh họa

 Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em.



Giảm thiểu tử vong ở bà mẹ và trẻ em sơ sinh
 

Sổ TDSKBMTE được khuyến nghị áp dụng để giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở trẻ em và bà mẹ, hiện vẫn còn khá cao trong nhóm dân cư tại các khu vực nông thôn, miền núi và vùng khó khăn tại các tỉnh Điện Biên, Hòa Bình, Thanh Hóa và An Giang, sau khi Sổ TDSKBMTE được áp dụng thành công tại tỉnh Bến Tre trong 10 năm trước đó.

 

Sau 3 năm 10 tháng triển khai, sổ TDSKBMTE đã được người dân tiếp nhận tích cực và nhận được sự đánh giá cao của những phụ nữ mang thai và các bà mẹ, do Sổ theo dõi cung cấp các thông tin cơ bản và hữu ích về việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em từ khi mang thai cho đến khi trẻ lên 6 tuổi mà trước đây chưa từng có trong bất kỳ sổ tay chăm sóc sức khỏe nào tại Việt Nam.

 

Tất cả các thông tin cần thiết và toàn diện, bao gồm hồ sơ chăm sóc sức khỏe, biểu đồ tăng trưởng và thẻ tiêm chủng được ghi rõ trong Sổ TDSKBMTE, đã hỗ trợ rất nhiều cho các nhân viên y tế, đặc biệt là các cán bộ công tác tại các trung tâm y tế xã, và cũng là lưu niệm quý giá cho các bà mẹ và trẻ em.

 

Theo điều tra của Tổ chức Y tế thế giới , tại Việt Nam năm 1990, tỷ lệ trẻ tử vong sơ sinh là 230/100.000 trẻ sơ sinh, đến năm 2014 chỉ còn 56/100.000 trẻ (giảm 75%).


Sổ TDSKBMTE hiện được sử dụng tại nhiều quốc gia khách nhau trên thế giới trong nhiều năm qua. Mặc dù hình thức và nội dung của sổ TDSKBMTE được điều chỉnh phù hợp với điều kiện của từng quốc gia, tuy nhiêu qua sử dụng ở nhiều nước thì cấu trúc và ý nghĩa của sổ về cơ bản vẫn giống nhau.

 

Hội thảo thảo luận việc lồng ghép thẻ tiêm chủng và biểu đồ theo dõi tăng trưởng vào Sổ TDSKBMTE và đưa sổ theo dõi này vào sử dụng tại các địa phương từ năm 2016.


 

Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em là gì?

 

Sổ TDSKBMTE là công cụ theo dõi và tài liệu tham khảo đối với phụ nữ mang thai, bà mẹ, trẻ em và các thành viên trong gia đình. Sổ TDSKBMTE hỗ trợ và khuyến khích các đối tượng theo dõi quá trình mang thai và sự phát triển của trẻ. Sổ TDSKBMTE còn là tài liệu tham khảo hữu ích cho phụ nữ mang thai và bà mẹ trong việc lựa chọn cơ sở y tế phù hợp với nhu cầu, tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ. TDSKBMTE sẽ gousp phần đạt các Mục tiêu Thiên nhiên kỷ về sức khỏe bà mẹ và trẻ em.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc