Cách đơn giản để tăng chiều cao cho trẻ

06:34, 07/08/2015
|

(VnMedia ) - Hầu hết các bà mẹ nghĩ rằng thức ăn có nhiều protein là tốt cho trẻ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng chế độ ăn nhiều protein làm tăng bài xuất canxi theo nước tiểu làm ảnh hưởng đến việc tăng trưởng chiều cao của con trẻ... 

Để giúp trẻ tăng trưởng chiều cao, các bà mẹ nên chú ý cho con ăn vừa phải lượng protein trong khẩu phần. PGS Lê Bạch Mai đưa ra 5 lời khuyên dinh dưỡng để hỗ trợ tăng trưởng chiều cao cho trẻ

- Sử dụng thực phẩm giàu canxi phù hợp với lứa tuổi (sữa và các chế phẩm từ sữa, cá nhỏ…), sử dụng sản phẩm tăng cường canxi, bổ sung canxi ở các giai đoạn đặc biệt trong chu kỳ vòng đời.
- Lượng protein trong khẩu phần nên vừa phải, nếu ăn nhiều protein phải đảm bảo đủ canxi vì chế độ ăn nhiều protein làm tăng bài xuất canxi theo nước tiểu.
- Ăn nhiều rau và trái cây; trong số các thực phẩm giàu canxi có thể kể đến các loại rau xanh giàu canxi (rau cải, rau bó xôi…); đậu khô, trái cây (nhất là trái cây có múi như bưởi, cam)..
- Hạn chế nước có ga.
- Kết hợp các hoạt động thể chất phù hợp và thời gian hoạt động ngoài trời hợp lý giúp trẻ phát triển tối đa chiều cao, tăng cường sức khỏe.

 PGS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng chia sẻ, ở Việt Nam cứ 4 trẻ thì có một trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi - thiếu chiều cao so với tuổi. Nguyên nhân có thể do tỷ lệ thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ nước ta vẫn còn cao.

Dinh dưỡng có ảnh hưởng rất quan trọng tới tăng trưởng trẻ em. Tuy nhiên, khẩu phần của trẻ hiện chỉ đáp ứng 60% nhu cầu canxi và gần 11% nhu cầu vitamin D khuyến nghị, trong khi đây là những vi chất quan trọng giúp trẻ tăng trưởng chiều cao và khỏe mạnh.

PGS. Lê Bạch Mai cho biết, nguồn cung cấp canxi của cơ thể gồm thức ăn và uống canxi bổ sung. Trong đó, sữa chứa nhiều canxi và là nguồn canxi tối ưu cho trẻ phát triển chiều cao. Tuy nhiên, nó chưa là khẩu phần bình thường trong bữa ăn mà chỉ dành cho trẻ em, người ốm, người già. Bữa ăn của những trẻ suy dinh dưỡng thấp còi thường khá nghèo canxi (ít sữa). Trong khi đó,, phần canxi vốn đã ít ỏi có thể dễ dàng bị mất đi quá nhiều qua nước tiểu bởi thói quen ăn uống không lành mạnh, sử dụng nhiều nước ngọt có gas, nhiều protein động vật mà không tăng đồng hành canxi, ăn quá mặn.

PGS Mai cũng cho biết, theo kết quả nghiên cứu cho thấy, đủ vitamin D sẽ làm tăng khả năng hấp thụ canxi tới 65%. Vitamin D có vai trò quan trọng trong chuyển hóa và hấp thu canxi, phospho để cấu tạo xương. Nó có rất ít trong thức ăn tự nhiên; 80-90% nguồn vitamin D của cơ thể là do tổng hợp từ ánh nắng mặt trời. Do vậy,  để cung cấp đủ nhu cầu vitamin D, cần chú ý tăng cường vitamin D vào thực phẩm, tắm nắng, hoặc thậm chí phải bổ sung vitamin D cho trẻ.

Bên cạnh đó, thiếu canxi làm trẻ chậm sự phát triển thể lực, hạn chế sự tăng trưởng chiều cao và là một trong những yếu tố nguy cơ của suy dinh dưỡng thấp còi. Thiếu hụt vitamin D không chỉ làm trẻ dễ bị kích thích gây khó ngủ, mồ hôi trộm hoặc rụng tóc thậm chí dẫn đến còi xương và di chứng của còi xương như biến dạng xương mà các bù đắp sau này không thể hồi phục được.


Ảnh minh họa

Ăn thức ăn nhiều protein ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Ảnh minh họa.

Dấu hiệu trẻ thiếu canxi
 
- Bé thường hay bị giật mình, quấy khóc khi ngủ. Cơn khóc ở bé có thể kéo dài nhiều giờ đồng hồ. 
- Bé xuất hiện dấu hiệu đỏ hoặc tím mặt. 
- Bé co cứng toàn thân. 
- Bé có biểu hiện khó thở, nôn trớ…
 - Trường hợp nặng, bé thở nhanh; đi kèm nhịp tim tăng mạnh, thậm chí, bé có thể bị suy tim.
 - Với bé dưới 6 tháng tuổi: Bé hay quấy khóc; bé ra nhiều mồ hôi (nhất là vùng đầu, gáy); bé có dấu hiệu rụng tóc hình vành khăn; đầu bé có thể bị bẹp như cá trê…
 - Với bé trên 6 tháng tuổi: Bé thường ra mồ hôi trộm; bé quấy khóc về đêm; bé chậm mọc răng; bé chậm phát triển kỹ năng vận động (chậm biết bò, đứng, đi…). Nếu tình trạng thiếu canxi kéo dài, bé có thể bị chân vòng kiềng, vẹo cột sống…
- Trẻ lớn hơn thường có những biểu hiện mệt mỏi, biếng ăn, gầy yếu, chóng mặt, đổ nhiều mồ hôi, ngủ không ngon giấc…
 
Lưu ý: Để biết chắc bé có bị thiếu canxi không, bạn nên đưa bé đi khám.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc