Các loại quả tốt cho sức khỏe khi thời tiết giao mùa

11:01, 16/08/2015
|

(VnMedia) - Thời tiết giao mùa thường khiến nhiều người khó chịu và dễ mắc nhiều bệnh. Do vậy, ngoài các biện pháp chăm sóc cho cơ thể thì việc bổ sung thực phẩm tăng cường sức đề kháng cũng rất quan trọng.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Dưới đây là một số thực phẩm có thể giúp bạn tăng sức đề kháng của cơ thể khi thời tiết giao mùa.

Quả táo: Loại trái cây này giàu chất chống ôxy hóa và chất xơ, giúp dễ tiêu hóa và tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa cảm cúm, cảm lạnh... Đặc biệt táo rất tốt cho người già và trẻ em.

Nghiên cứu chỉ ra rằng,  ăn mỗi ngày 1-2 quả táo (400gr táo) có thể giúp hạ thấp lượng chất béo trung tính trong máu (chất này gây xơ cứng động mạch làm tăng nguy cơ đột quỵ và gây tăng huyết áp). Ngoài ra ăn táo còn làm tăng lượng vitamin C có tác dụng gia tăng sức bền thành mạch máu và sức đề kháng của cơ thể.

Quả lê: Quả lê chính là nguồn bổ sung tốt vitamin C và flavonoid giúp tăng cường hệ miễn dịch. Quả lê có vị ngọt thanh mát, nhuận phế, tiêu đờm và bổ huyết. Do đó, chúng có tác dụng trị đau rát cổ họng. Khi thấy họng cổ họng có sự bất ổn bạn nên uống nước ép quả lê. Vỏ quả lê cũng giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa nên bạn có thể ăn quả lê cả vỏ.

Quýt : Quýt có hàm lượng vitmin C cao vì vậy là loại quả cần thiết giúp bạn tăng đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, trong quả quýt trong quả quýt còn chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng khác cần thiết như lipit, đạm, đường, các chất hữu cơ,…rất tốt cho cơ thể. Lưu ý không ăn quýt khi đói bụng.

Bưởi : Giống như quýt, bưởi là loại quả trong danh sách các loại quả có hàm lượng vitamin C cao nên bưởi rất cần thiết trong việc tăng đề kháng và bảo vệ hệ miễn dịch của trẻ. Ngoài ra, bưởi còn là nguồn bổ sung dồi dào chất chống ôxy hóa lycopene và pectin (có công dụng giảm cholesterol trong máu).

Quả cam, chanh: Cam, chanh đều có chứa nhiều vitamin C, có tác dụng chống lại hoạt tính của histamin, một chất gây dị ứng mạnh trong cơ chế gây ra dị ứng, giảm được hiện tượng mề đay, giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng để cơ thể chống lại vi khuẩn. Vitamin C trong cam chanh không chỉ hỗ trợ các tế bào chống khuẩn mà còn tiêu diệt virus trong màng dịch nhầy ở mũi và ở cổ họng, giảm chứng dị ứng.

Quả Kiwi: Chứa hàm lượng vitamin C nhiều hơn cả cam, quýt.  Loại quả này đã được chứng minh có công dụng củng cố hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh hô hấp, kiểm soát huyết áp…

Quả óc chó: Quả óc chó là thực phẩm bổ não tuyệt vời nhất, vừa là món ăn bổ thận cố tinh, nhuận phổi, chống hen suyễn. Ngoài ra, quả óc chó có thể trị các bệnh thông khi thời tiết giao mùa như thận hư, đi tiểu nhiều lần, ho…Người già thường xuyên ăn quả óc chó có thể giúp đầu óc minh mẫn, sáng mắt.

Quả chuối: Chuối vị ngọt, tính mát, không độc, có khả năng dưỡng âm nhuận táo, sinh tân dịch; có tác dụng giảm phiền khát, nhuận phổi, nhuận tràng, thông huyết mạch, vàng da, sưng tấy…Vì vậy, chuối là loại thực phẩm nên ăn ở bất kì thời điểm nào trong năm, nhất là trong những thời điểm giao mùa.
 
Ngoài ra, khi thời tiết chuyển mùa mật ong là một loại “thần dược” chữa bệnh cho cơ thể. Mật ong có tác dụng chữa bệnh cảm cúm hiệu quả. Bạn có thể hòa 2 thìa cà phê mật ong vào 1 ly nước ấm và uống vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy sẽ giúp bạn nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc