Những loại quả có thể làm mất tác dụng của thuốc

06:34, 09/07/2015
|

(VnMedia) - Các loại thực phẩm tự nhiên rất bổ dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, thực tế có một số loại quả nếu bạn ăn khi uống vừa uống thuốc có thể làm mất tác dụng của thuốc mà bạn không biết.

Bưởi

Bưởi có chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế hầu hết các thuốc có tương tác với bưởi, nước ép bưởi làm tăng sự hấp thu thuốc vào máu, làm giảm hiệu quả của thuốc, thậm chí còn gây tác dụng phụ có thể gây nguy hiểm.

Để ăn bưởi không ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc, bạn nên uống nước ép bưởi vài giờ trước hoặc vài giờ sau khi bạn uống thuốc có thể vẫn còn nguy hiểm, vì vậy tốt nhất là tránh hoặc hạn chế dùng nước ép bưởi, bưởi tươi khi dùng các loại thuốc.

Cam

Cũng tương tự như nước bưởi, nước cam có chứa nhiều axit cho nên không nên kết hợp với thuốc chống axit có chứa nhôm. Bên cạnh đó, nước cam cũng chống chỉ định khi dùng chung với các loại thuốc kháng sinh.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Củ cải

Khi bạn dùng thuốc bổ mà ăn cùng củ cải thì củ cải có tác dụng phá tác dụng giải khí huyết, làm giảm tác dụng công hiệu của thuốc. Vì vậy không nên sử dụng củ cải trong thời gian sử dụng thuốc bổ.

Chuối

Chuối có chứa hàm lượng kali cao, khi sử dụng cùng thuốc lợi tiểu sẽ gia tăng sự tích lũy kali trong cơ thể gây biến chứng về tim mạch và huyết áp.

Tỏi

Là loại gia vị làm dậy mùi mónăn nhưng khi kết hợp với thuốc trị tiểu đường có thể gây giảm đường huyết trong máu đột ngột.

Rau chân vịt

Oxalat phong phú trong rau bina kết hợp với các inon canxi gây kết tủa acid oxalic làm cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể và dễ dàng hình thành sỏi. Các chuyên gia kiến nghị không nên sử dụng viên canxi trong vòng 2 tiếng trước và sau khi ăn rau bina.

Cam thảo đen

Trong đông y cam thảo được coi là một vị thuốc quý nhưng nếu dùng cam thảođen cùng thuốc tây nhất là với loại thuốc dùng để hỗ trợ tim mạch, điều trị chứng rối loạn nhịp tim thì có thể dẫn đến hiện tượng nhiễm độc và gây hại cho dạ dày. Ngoài ra, cam thảo đen còn làm giảm hiệu quả với những loại thuốc lợi tiểu và thuốc điều trị huyết áp.

Nhâm sâm

Nhân sâm có thể gây nên tăng huyết áp vì thế nó rất nguy hiểm với bệnh nhân tăng huyết áp hoặc với thai phụ nếu dùng sai cách. Ngoài ra, nhân sâm còn làm chảy máu khi dùng thuốc aspirin, thuốc chống viêm giảm đau không steroid (NSAID) như ibuprofen, naproxen và ketoprofen.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc