"Kẻ thù giấu mặt" gây nếp nhăn trên da mặt

07:53, 26/07/2015
|

(VnMedia)   - Cuộc sống hiện đại cùng  với sự gia tăng của tuổi tác, những nếp nhăn bắt đầu dần dần xuất hiện trên khuôn mặt của bạn. Đây là điều khó tránh khỏi đối với chị em phụ nữ. Vậy nguyên nhân gây ra nếp nhăn da mặt là gì?

Chế độ ăn uống không lành mạnh: Một chế độ ăn nhiều chất béo, ít rau xanh, hoa quả là thủ phạm khiến da bị lão hóa sớm và gây ra những nếp nhăn trên da mặt. Rất nhiều chị em thích ăn đồ cay, đồ nướng, đồ rán mà không nghĩ đến tác hại của chúng… Đó là những tác nhân khiến mụn trứng cá mọc nhiều hơn.

Nếu chế độ ăn không không lành mạnh kéo dài sẽ làm da mất đi tính đàn hồi vốn có. Đồng thời, việc đốt cháy quá nhiều năng lượng hấp thu từ đường và chất béo còn giải phóng ra các loại enzymes có khả năng phá hủy collagen và elastin, vốn là những thành phần giữ cho da luôn căng mịn, duy trì tính đàn hồi của da.

Làm việc khuya: Hiện tượng bức xạ của máy tính sẽ gây hại cho làn da, thúc đẩy sự lão hóa khiến người phụ nữ mau già. Vì thế, bạn nên bảo quản sắc đẹp của mình bằng cách tránh xa máy vi tính hàng đêm, thay vào đó là lên giường đi ngủ sớm.

Stress: Áp lực của cuộc sống hiện đại khiến rất nhiều phụ nữ cảm thấy mệt mỏi và stress, khiến cho bạn hay cau có. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra nếp nhăn.

Thường xuyên đi ra nắng: Ánh nắng mặt trời còn có những tia độc hại UVA gây da ung thư da, tia UVB gây chứng viêm, cháy bỏng da và tia UVC làm cho da sạm đen, nguyên nhân của nám nhăn, thúc đẩy sự lão hóa nhanh chóng của da. Vì thế, khi đi nắng hay tắm nắng bạn nhớ đừng quên bôi kem chống nắng, ngay cả là vào mùa đông.

Trang điểm đúng cách: Trang điểm dường như là một tất yếu với phái đẹp với vẻ ngoài lập tức trở nên lung linh hơn. Tuy nhiên, để bảo vệ làn da và chống nhăn, chị em cần chú ý chọn dùng các loại mỹ phẩm chất lượng và phù hợp với từng loại da; đồng thời phải tiến hành tẩy trang, rửa mặt, dưỡng da cần thiết.

Hút thuốc lá, uống rượu bia: Hút thuốc và uống rượu bia nhiều rất có hại cho sức khỏe. Với sắc đẹp, rượu làm giảm hàm lượng nước trong da, trong khi hút thuốc lá đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

Lười tập thể dục: Tập luyện thể thao thường xuyên với cường độ thích hợp không những rất tốt cho sức khỏe mà còn tốt cho làn da. Thông qua bài tiết mồ hôi, các chất có hại tích tụ sẽ bị đào thải khỏi da, khiến bạn tươi trẻ hơn.


Ảnh minh họa

Thức khuya khiến cho da mặt xuất hiện các nếp nhăn. Ảnh minh họa.

Chế độ ăn uống giúp bạn loại bỏ nếp nhăn

Nếp nhăn có thể  sẽ xuất hiện sớm hơn bất chấp tuổi tác. Trong thực tế, nếu chế độ ăn uống hàng ngày được chú ý nó có thể giúp bạn loại bỏ các nếp nhăn trên da. 
 Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn ngăn ngừa các nếp nhăn:

- Ăn nhiều thức ăn giàu chondroitin, chẳng hạn như món canh sườn heo, da gà, súp gà...giúp cho tăng cường độ đàn hồi của da. Chondroitin là nguyên liệu chính của sợi đàn hồi, là thành phần quan trọng nhất của da. Nếu cơ thể con người thiếu chondroitin, da sẽ mất đi độ đàn hồi của nó và các nếp nhăn sẽ xuất hiện. Vì vậy, ăn nhiều thực phẩm giàu chondroitin có thể trì hoãn sự hình thành các nếp nhăn, và giữ cho làn da đàn hồi và mịn màng.

- Ăn nhiều thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như cá, tôm, sò, nấm, nấm trắng, mật ong ..., có thể loại bỏ các sắc tố tuổi. Theo nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung thực phẩm có chứa acid nucleic không chỉ có thể trì hoãn lão hóa da mà còn có thể ngăn chặn sự hình thành các nếp nhăn trên da. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 30 phụ nữ và yêu cầu họ nạp 800 mg acid nucleic mỗi ngày. Sau một tháng, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, các sắc tố tuổi tác và nếp nhăn trên khuôn mặt của họ đã biến mất, và làn da của họ đã được cải thiện rất nhiều.

- Ăn nhiều thực phẩm có tính kiềm, như hầu hết các loại rau, trái cây, các sản phẩm đậu nành, hải sản...Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn quá nhiều thức ăn có tính axit sẽ làm cho máu trở nên có tính axit và tăng số lượng của axit lactic và axit uric trong máu. Các chất này sẽ làm cho da bị mất sức sống và độ đàn hồi của nó. Nếu bạn ăn nhiều thực phẩm có tính kiềm, có thể làm cho máu trở nên kiềm, và giảm số lượng các axit lactic và axit urê trong máu, để loại bỏ sự xói mòn và tổn thương trên da.

- Ăn nhiều thực phẩm giàu Collagen: Về sức khỏe và y học hiện đại thì collagen có trong nhiều loại thực phẩm như: Thực phẩm giàu protein & Omega 3, các loại rau có màu xanh đậm, đậu nành, các loại hoa quả có màu đỏ đậm chứa nhiều chất chống oxy hóa và giàu vitamin A, C. Điều này cho thấy, thành phần chính của các protein này là collagen, là nguyên liệu chính cho sự tăng trưởng của các tế bào da. Nó có thể làm cho da trắng và mềm mại, và giảm hoặc loại bỏ các nếp nhăn trên da, để làm cho bạn trông trẻ hơn.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc